| Hotline: 0983.970.780

Xe & Máy

Xuất hiện chiếc xe đạp kì lạ hơn 140 tuổi ở Hà Nội

Thứ Năm 25/02/2021 , 14:37 (GMT+7)

Chiếc xe trong bài viết được cho là của nhà thiết kế Michel Andree và nó xuất xưởng vào năm 1878 với cấu tạo vận hành rất đặc biệt.

Anh Nguyễn Sơn Hòa - chủ nhân của chiếc xe.

Anh Nguyễn Sơn Hòa - chủ nhân của chiếc xe.

Xe đạp là một phương tiện giao thông có lịch sử phát triển lâu đời, những thời gian trước nó trở thành một phương tiên cá nhân di chuyển và giờ đây trước tình hình ô nhiễm môi trường cao thì con người lại tìm đến xe đạp để pháp rèn luyện sức khỏe cũng như mong muốn giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Nhìn lại lịch sử thì chiếc xe đạp đầu tiên được sản xuất năm 1817. Phát minh ra chiếc xe chính là Baron Karl von Drais (môt Nam tước gười Đức), chiếc xe mang tên ông gọi là Draisienne (xe của Drais) được xem là tổ tiên của xe đạp.

Drais đã giới thiệu mô hình xe này cho công chúng tại Mannheim vào mùa hè 1817 và tại Paris năm 1818. Chiếc xe này được thiết kế bằng gỗ, và người sử dụng ngồi trên xe và đẩy chân xuống đường để di chuyển.

Chiếc xe trong bài viết được cho là của nhà thiết kế Michel Andree và nó xuất xưởng vào năm 1878 với cấu tạo vận hành rất đặc biệt. Phần bàn đạp chuyển động sẽ được thay đổi qua trục khuỷu để làm bánh xe quay. Chiếc xe sau khi lưu lạc sang Mỹ đã được một nhà sưu tầm mua đưa về Việt Nam. Chủ sở hữu hiện nay của chiếc xe đạp là anh Nguyễn Sơn Hòa, đang sống tại Hà Nội.

Bàn đạp tác dụng lực qua chuyển động trục khuỷu.

Bàn đạp tác dụng lực qua chuyển động trục khuỷu.

Được biết cũng trong năm 1878 hai nhà sản xuất xe đạp đến từ nước Anh là Otto và Wallace phát minh nên mẫu xe đạp 2 bánh mang tên Kangaroo. Đây là chiếc xe đạp được phổ biến rộng rãi đầu tiên, được trang bị hệ thống nhông - xích đầy đủ nhất. Kangaroo có bánh trước to hơn bánh sau rất nhiều, cho phép nó có thể di chuyển nhanh hơn.

Các nhà nhà sản xuất thời điểm đó nhận thấy rằng nếu bánh xe càng lớn thì một vòng đạp của người điều khiển sẽ đưa chiếc xe đi được quãng đường dài hơn. Chính vì lí do đó mà các nhà sản xuất đua nhau làm nên những chiếc xe với bánh trước ngày càng to hơn. Người mua sẽ phải lựa chọn một chiếc xe với độ lớn của bánh trước phù hợp với chiều dài chân của mình để đảm bảo họ có thể sử dụng được.

Đây cũng là lần đầu tiên người ta dùng từ Bicycle (xe đạp) để chỉ phương tiện di chuyển 2 bánh bằng, dùng sức người để vận hành cho xe di chuyển.

Hệ thống phanh tác động trực tiếp vào bánh trước.

Hệ thống phanh tác động trực tiếp vào bánh trước.

Chiếc xe được thiết kế với yên rất cao vì vậy mỗi lần lên xe người điều khiển phải đặt một chân ở điểm chốt gần bánh sau và đẩy xe rồi bật lên như kiểu phi ngựa. Hệ thống phanh được tác động trực tiếp vào phần cao su bọc bánh trước. Góc lái của xe cũng khá hạn chế, bởi nếu mở rộng góc lái thì phần sau của bánh lớn sẽ chạm vào đùi của người điều khiển xe.

Hệ thống chịu lực được sử dụng bằng bạc đồng.

Hệ thống chịu lực được sử dụng bằng bạc đồng.

Phần giảm ma sát giữa khung và bánh được xử lý bằng hệ thống bạc đồng và có điểm bơm dầu mỡ. Yên xe được giảm chấn bằng hai lò xo và có thể điều chỉnh độ cao. Phần tay lái là ống kim loại thẳng và bọc gỗ ở phía hai đầu. Chiếc xe dùng nan hoa dạng kéo với vành kim loại và lốp đặc không có xăm.

Anh Hoa lau chùi chiếc xe rất cẩn thận, bằng khăn bông.

Anh Hoa lau chùi chiếc xe rất cẩn thận, bằng khăn bông.

 

Nhìn tổng thể chiếc xe còn khá đẹp, các phần mạ còn sáng cho thấy chiếc xe có thể được phục chế theo mẫu nguyên bản chứ không zin hoàn toàn. Xét về giá trị lịch sử và thiết kế thì rất nhiều người cho rằng chiếc xe đang là một tác phẩm độc đáo nhất nhì tại Việt nam.

Mỗi lần anh Hòa lấy ra đi hay lau chùi, chiếc xe thu hút hàng xóm hiếu kỳ đến xem.

Mỗi lần anh Hòa lấy ra đi hay lau chùi, chiếc xe thu hút hàng xóm hiếu kỳ đến xem.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Dông lốc ở Lào Cai gây thiệt hại gần 3 tỷ đồng

Các hiện tượng thời tiết cực đoan xuất hiện ngày càng gây thiệt hại lớn tài sản người dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 2] Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Rạng Đông phải chịu trách nhiệm nếu kênh xả thải khu công nghiệp chặn dòng chảy làm gần 30ha rừng ngập mặn ven biển Nghĩa Hưng bị thiệt hại.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm