Xe đạp là một phương tiện giao thông có lịch sử phát triển lâu đời, những thời gian trước nó trở thành một phương tiên cá nhân di chuyển và giờ đây trước tình hình ô nhiễm môi trường cao thì con người lại tìm đến xe đạp để pháp rèn luyện sức khỏe cũng như mong muốn giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Nhìn lại lịch sử thì chiếc xe đạp đầu tiên được sản xuất năm 1817. Phát minh ra chiếc xe chính là Baron Karl von Drais (môt Nam tước gười Đức), chiếc xe mang tên ông gọi là Draisienne (xe của Drais) được xem là tổ tiên của xe đạp.
Drais đã giới thiệu mô hình xe này cho công chúng tại Mannheim vào mùa hè 1817 và tại Paris năm 1818. Chiếc xe này được thiết kế bằng gỗ, và người sử dụng ngồi trên xe và đẩy chân xuống đường để di chuyển.
Chiếc xe trong bài viết được cho là của nhà thiết kế Michel Andree và nó xuất xưởng vào năm 1878 với cấu tạo vận hành rất đặc biệt. Phần bàn đạp chuyển động sẽ được thay đổi qua trục khuỷu để làm bánh xe quay. Chiếc xe sau khi lưu lạc sang Mỹ đã được một nhà sưu tầm mua đưa về Việt Nam. Chủ sở hữu hiện nay của chiếc xe đạp là anh Nguyễn Sơn Hòa, đang sống tại Hà Nội.
Được biết cũng trong năm 1878 hai nhà sản xuất xe đạp đến từ nước Anh là Otto và Wallace phát minh nên mẫu xe đạp 2 bánh mang tên Kangaroo. Đây là chiếc xe đạp được phổ biến rộng rãi đầu tiên, được trang bị hệ thống nhông - xích đầy đủ nhất. Kangaroo có bánh trước to hơn bánh sau rất nhiều, cho phép nó có thể di chuyển nhanh hơn.
Các nhà nhà sản xuất thời điểm đó nhận thấy rằng nếu bánh xe càng lớn thì một vòng đạp của người điều khiển sẽ đưa chiếc xe đi được quãng đường dài hơn. Chính vì lí do đó mà các nhà sản xuất đua nhau làm nên những chiếc xe với bánh trước ngày càng to hơn. Người mua sẽ phải lựa chọn một chiếc xe với độ lớn của bánh trước phù hợp với chiều dài chân của mình để đảm bảo họ có thể sử dụng được.
Đây cũng là lần đầu tiên người ta dùng từ Bicycle (xe đạp) để chỉ phương tiện di chuyển 2 bánh bằng, dùng sức người để vận hành cho xe di chuyển.
Chiếc xe được thiết kế với yên rất cao vì vậy mỗi lần lên xe người điều khiển phải đặt một chân ở điểm chốt gần bánh sau và đẩy xe rồi bật lên như kiểu phi ngựa. Hệ thống phanh được tác động trực tiếp vào phần cao su bọc bánh trước. Góc lái của xe cũng khá hạn chế, bởi nếu mở rộng góc lái thì phần sau của bánh lớn sẽ chạm vào đùi của người điều khiển xe.
Phần giảm ma sát giữa khung và bánh được xử lý bằng hệ thống bạc đồng và có điểm bơm dầu mỡ. Yên xe được giảm chấn bằng hai lò xo và có thể điều chỉnh độ cao. Phần tay lái là ống kim loại thẳng và bọc gỗ ở phía hai đầu. Chiếc xe dùng nan hoa dạng kéo với vành kim loại và lốp đặc không có xăm.
Nhìn tổng thể chiếc xe còn khá đẹp, các phần mạ còn sáng cho thấy chiếc xe có thể được phục chế theo mẫu nguyên bản chứ không zin hoàn toàn. Xét về giá trị lịch sử và thiết kế thì rất nhiều người cho rằng chiếc xe đang là một tác phẩm độc đáo nhất nhì tại Việt nam.