Góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng
Giải thưởng do Bộ Công Thương phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức với sự tham dự của Lãnh đạo Công Thương, Hội Nhà báo Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), các hội, hiệp hội hoạt động trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng cùng đông đảo nhà báo, phóng viên các cơ quan báo chí, truyền hình.
Ngày 13/3/2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 280/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 – 2030 (Chương trình VNEEP3) nhằm triển khai đồng bộ các hoạt động trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên phạm vi cả nước, trong đó hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng, doanh nghiệp và toàn xã hội về trách nhiệm và lợi ích của sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và các giải pháp tiết kiệm năng lượng có vai trò quan trọng.
Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một trong những hoạt động truyền thông thuộc khuôn khổ Chương trình VNEEP. Giải thưởng nhằm mục đích nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, đồng thời tôn vinh những tác giả, tác phẩm báo chí xuất sắc tiêu biểu về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ở Trung ương và địa phương. Đây là năm thứ 14 giải thưởng được tổ chức trên phạm vi toàn quốc.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long phát biểu tại Lễ phát động. Ảnh: BTC
Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long cho biết: “Năm 2025 đánh dấu một giai đoạn quan trọng trong tiến trình phát triển bền vững của Việt Nam, với thông điệp "Chuyển dịch xanh - Tương lai xanh". Đây không chỉ là một định hướng chiến lược mà còn là cam kết mạnh mẽ của chúng ta trong việc sử dụng năng lượng hiệu quả, giảm phát thải và thúc đẩy nền kinh tế xanh. Để hiện thực hóa mục tiêu này, báo chí và truyền thông đóng vai trò tiên phong trong việc lan tỏa thông điệp, định hướng nhận thức và thúc đẩy hành động trong toàn xã hội”.
Đa dạng thể loại dự thi
Bên cạnh 4 loại hình báo chí truyền thống gồm báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình, Bộ Công Thương đặc biệt chú trọng đến các phương thức truyền thông hiện đại. Các video clip ngắn lan tỏa trên các nền tảng mạng xã hội như fanpage, TikTok, YouTube, website… điều này không chỉ mở rộng phạm vi tiếp cận mà còn tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ, đặc biệt với giới trẻ.
Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã trở thành một sự kiện thường niên, thu hút sự tham gia của đông đảo phóng viên, nhà báo trên cả nước. Mỗi tác phẩm không chỉ là một sản phẩm báo chí mà còn là một lời kêu gọi hành động, một thông điệp có sức lan tỏa mạnh mẽ.
Ông Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực, Hội Nhà báo Việt Nam - chia sẻ: Thời gian qua, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức thường niên Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, qua đó đã nhận được sự quan tâm hưởng ứng của đông đảo phóng viên, nhà báo trên cả nước. Năm 2025, chúng tôi kỳ vọng sẽ nhận được nhiều tác phẩm sáng tạo, đột phá và kể cả những giải pháp tiết kiệm năng lượng thiết thực.
Năm 2025 hệ thống điện chúng ta tiếp tục đối mặt với các khó khăn và thách thức để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng GDP cả nước từ 8% trở lên điều này dẫn tới nhu cầu sử dụng điện của cả nước có thể sẽ tăng từ 12 - 13%.

Ông Võ Quang Lâm – Phó TGĐ EVN phát biểu. Ảnh: BTC.
Theo Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm, trong năm 2025, EVN sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để nắm bắt nhu cầu phụ tải trên từng địa bàn, xây dựng kế hoạch phát triển cụ thể và tổ chức các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện (TKĐ). Các đơn vị điện lực sẽ tổ chức các buổi làm việc trực tiếp với Sở Công Thương, uỷ ban nhân dân các tỉnh/thành phố và các cơ quan chức năng tại địa phương để thống nhất kế hoạch đảm bảo cung ứng điện, đồng thời đề xuất các biện pháp điều hành sử dụng điện hiệu quả, đặc biệt trong mùa cao điểm nắng nóng.
EVN tiếp tục phát động mạnh mẽ các chương trình tuyên truyền TKĐ trên toàn quốc thông qua các kênh trực tuyến như website, ứng dụng di động và mạng xã hội. Các chiến dịch trọng điểm bao gồm: “Gia đình tiết kiệm điện”, “Tiết kiệm điện trong trường học”, “Tiết kiệm điện trong công sở” và “Tuyến phố kiểu mẫu tiết kiệm điện”...

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Lễ phát động. Ảnh: BTC.
Theo Ban Tổ chức, năm 2025, các tác phẩm tham dự hạng mục báo chí bao gồm tin, bài phản ánh, phỏng vấn, tọa đàm, bình luận, chuyên luận, phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký báo chí thuộc loại hình Báo in, Phát thanh, Truyền hình, Báo điện tử. Tác phẩm báo chí dự giải phải được đăng tải từ ngày 31/10/2024 đến hết ngày 01/9/2025 trên các phương tiện truyền thông đại chúng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép.
Đáng lưu ý là năm nay sẽ có thêm hạng mục Video clip. Tác phẩm có thời lượng 1-3 phút, có nội dung phù hợp, được sử dụng tuyên truyền tại đơn vị hoặc phổ biến tuyên truyền trên bất cứ nền tảng truyền thông hiện hành (bao gồm tiktok, zalo, fanpage, youtube, website....).
Đối tượng tham dự giải thưởng là tất cả các nhà báo chuyên hoặc không chuyên, các cộng tác viên, thông tin viên của các cơ quan thông tấn, báo chí. Cán bộ truyền thông các đơn vị điện lực, công dân Việt Nam có tác phẩm phù hợp với nội dung, hình thức, điều kiện thể lệ quy định đều có thể gửi dự giải.
Dự kiến Lễ tổng kết và trao giải được tổ chức vào tháng 11/2025.