| Hotline: 0983.970.780

Xuất hiện máy bay trinh sát điện tử Trung Quốc

Thứ Hai 02/06/2014 , 09:04 (GMT+7)

Vào khoảng 8 giờ 40 phút - 8 giờ 50 phút ngày 1/6, xuất hiện một máy bay trinh sát điện tử mang số hiệu 81223 của Trung Quốc bay hai vòng trên khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981.

Thực hiện nhiệm vụ chấp pháp trên biển, trong ngày hôm nay các tàu Cảnh sát biển và lực lượng Kiểm ngư Việt Nam vẫn tiếp tục tiến sâu vào khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981. Tuy nhiên các tàu Trung Quốc vẫn ngang ngược vây ép, dồn đuổi tàu chấp pháp Việt Nam.

Cụ thể, vào khoảng 11 giờ, các tàu hải tuần mang số hiệu 23, hải cảnh 3411, 31001 và 3383 của Trung Quốc đã bao vây các tàu Việt Nam mang số hiệu 952, 630, 771 và 759, dồn ép các tàu của chúng ta di chuyển ra xa khu vực giàn khoan Hải Dương 981 từ 8-13 hải lý.

Đáng chú ý, vào lúc 16 giờ 30 phút đến 17 giờ, các tàu của Trung Quốc đã tiếp tục phun vòi rồng nước xối xả với công suất mạnh vào các tàu chấp pháp của Việt Nam.

Cũng trong sáng 1/6, qua quan sát từ phía Tây Nam giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 11 hải lý, các tàu Cảnh sát biển Việt Nam đã phát hiện giàn khoan Hải Dương 981 bắt đầu dịch chuyển với tốc độ 0,5 hải lý/giờ. Tốc độ di chuyển và hướng di chuyển không ổn định.

Cho đến 16 giờ chiều cùng ngày, theo ghi nhận từ thực địa, giàn khoan Hải Dương 981 đã dịch chuyển so với vị trí cũ khoảng 140m về phía Tây Bắc.

Như vậy, đây là lần thứ hai Trung Quốc tiến hành dịch chuyển giàn khoan Hải Dương 981.

Vietnam+

Xem thêm
Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị: Điều tra, xử lý nghiêm hành vi gây cháy rừng

Ngày 28/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Giang về tình hình sản xuất nông nghiệp và công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ùn tắc bến phà ra đảo Cát Bà dịp 30/4 và 1/5

HẢI PHÒNG Ngày 28/4, hàng nghìn người đã ùn ùn đổ về bến phà Đồng Bài để ra đảo Cát Bà khiến giao thông tắc nghẽn.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm