Theo báo cáo của Bộ NN-PTNT, 9 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 68,92 tỉ USD, giảm 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó xuất khẩu ước đạt 38,48 tỉ USD; nhập khẩu đạt 30,44 tỷ USD; xuất siêu 8,04 tỷ USD, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về xuất khẩu, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản riêng tháng 9/2023 ước đạt 4,8 tỉ USD, giảm 2,7% so với tháng 8/2023 và tăng 22% so với tháng 9/2022. Trong đó nhóm nông sản đạt 2,45 tỷ USD, tăng 46,9% so với tháng 9/2022; chăn nuôi 45,3 triệu USD, tăng 32,6%; lâm sản 1,28 tỷ USD, tăng 7,3%; thủy sản 850 triệu USD, giảm 0,8%; đầu vào sản xuất 166,5 triệu USD, giảm 5,5%.
Theo đó, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 9 tháng đầu năm 2023 ước đạt 38,48 tỉ USD, giảm 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nhóm thủy sản đạt 6,64 tỷ USD, giảm 21,7%; lâm sản 10,44 tỉ USD, giảm 20,6%; đầu vào sản xuất 1,49 tỉ USD, giảm 20,2%.
Riêng nhóm nông sản và chăn nuôi có giá trị tăng, nông sản 19,54 tỉ USD, tăng 16,7% (đóng góp bởi giá trị xuất khẩu nhóm hàng rau quả 4,2 tỉ USD, tăng 71,8%; gạo 3,66 tỉ USD, tăng 40,4%; hạt điều 2,61 tỉ USD, tăng 14,3%; cà phê 3,16 tỉ USD, tăng 1,9%) và sản phẩm chăn nuôi ước đạt 369 triệu USD, tăng 26,4%.
Giá xuất khẩu bình quân một số nông sản chính giảm. Cụ thể, cao su 1.335 USD/T, giảm 18,7%; chè 1.711 USD/T, giảm 2,3%; hạt điều 5.722 USD/T, giảm 4,5%; hồ tiêu 3.309 USD/T, giảm 25,1%; sắn và sản phẩm từ sắn 420 USD/T, giảm 4,8%... Riêng giá gạo 553 USD/T, tăng 14% (có thời điểm lên đến gần 650 USD/T) và cà phê 2.499 USD/T, tăng 9,9%.
Về thị trường, 9 tháng đầu năm 2023, giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản tới các thị trường thuộc khu vực châu Á đạt 18,71 tỷ USD, tăng 4,9%; châu Mỹ 8,73 tỷ USD, giảm 22,5%; châu Âu 4,17 tỷ USD, giảm 11,2%; châu Phi 809 triệu USD, tăng 18,8%; châu Đại Dương 570 triệu USD, giảm 18,6%.
Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản tiếp tục duy trì là 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông lâm thủy sản Việt Nam, lần lượt chiếm tỷ trọng 22,1%, 20,7% và 7,6%.
Thời gian tới, Bộ NN-PTNT sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Tiếp tục xử lý các vấn đề thị trường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu nông sản, thủy sản, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, liên minh kinh tế Á - Âu... Tận dụng các FTAs, đặc biệt là Hiệp định CPTPP, EVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông lâm thủy sản chủ lực, hỗ trợ doanh nghiệp ký kết đơn hàng xuất khẩu mới. Phối hợp hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam ở nước ngoài.
Theo dõi, nắm bắt tình hình giá cả, nguồn cung các mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu, báo cáo Tổ điều hành thị trường trong nước và Ban Chỉ đạo giá của Chính phủ.
Phối hợp với các địa phương hỗ trợ kết nối, thúc đẩy chế biến, tiêu thụ các sản phẩm nông sản vào vụ thu hoạch. Phối hợp với các bộ, ngành liên quan để xây dựng phương án chuẩn bị hàng hóa, đảm bảo nguồn cung phục vụ nhu cầu trong nước các dịp lễ cuối năm.
Tổ chức các Diễn đàn 970 hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản; tọa đàm phổ biến thông tin, quy định thị trường và thị hiếu tiêu dùng, kết nối tiêu thụ thông qua hệ thống tham tán thương mại, nông nghiệp tại các thị trường, các chuỗi phân phối bán lẻ trong nước đối với một số mặt hàng có sản lượng lớn khi vào vụ thu hoạch (vải, mít, chôm chôm, thanh long, chanh...).