| Hotline: 0983.970.780

Xuất khẩu nông, thủy sản sang Nga hồi phục trở lại

Thứ Hai 12/09/2022 , 06:29 (GMT+7)

Sau một thời gian giảm mạnh do ảnh hưởng của xung đột Nga - Ukraina, xuất khẩu thủy sản và nhiều nông sản sang Nga đang hồi phục trở lại.

VPB 7

Xuất khẩu cao su sang Nga vẫn tăng trưởng mạnh trong 7 tháng đầu năm nay. Ảnh: Thanh Sơn.

Theo bà Lê Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm VASEP.PRO (Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam), sau khi xảy ra cuộc xung đột Nga – Ukraina, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Nga đã bị giảm mạnh do hàng loạt ngân hàng của nước này bị loại khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, việc vận chuyển hàng hóa sang Nga cũng bị tác động lớn bởi các lệnh cấm vận của phương Tây… Những yếu tố đó đã khiến cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Nga trong tháng 3 giảm tới 86% và tháng 4 giảm 46% so với cùng kỳ 2021.

Tuy nhiên, từ tháng 5, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Nga đã bắt đầu hồi phục trở lại, thậm chí còn tăng trưởng rất mạnh trong những tháng gần đây. Cụ thể, trong tháng 7, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang Nga đạt 20 triệu USD, tăng tới 36% so với tháng 7/2021. Và trong tháng 8 vừa rồi, ước tính kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang Nga tăng tới 98% so với tháng 8 năm ngoái.

Vì sao xuất khẩu thủy sản sang Nga lại có sự đảo chiều ngoạn mục như vậy? Theo bà Lê Hằng, thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Nga cho thấy, tuy bị EU, các nước G7 trừng phạt về kinh tế, nhưng hàng hóa tại thị trường Nga vẫn khá ổn định vì Nga còn nhiều đối tác khác. Vấn đề thanh toán khi bán hàng sang Nga hiện không còn khó khăn.

Một nguyên nhân rất quan trọng là vận tải hàng hóa từ Việt Nam sang Nga đã được khơi thông trở lại khi tập đoàn vận tải Nga đã mở tuyến vận tải thẳng từ TP.HCM, Hải Phòng đi Vladivostok (Nga). Đồng thời đã có một số hãng tàu khác chạy tuyến mới, giúp cho việc vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam đi Nga nhanh hơn. Ngoài ra, việc vận chuyển hàng hóa xuất khẩu qua hệ thống đường sắt cũng đang hỗ trợ tích cực cho việc giao thương với Nga.

VPB 6

Xuất khẩu thủy sản sang Nga đang hồi phục trở lại. Ảnh: Trần Trung.

Một điều đáng chú ý là tuy xuất khẩu thủy sản nói chung sang Nga từng bị ảnh hưởng nặng nề trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột Nga – Ukraina, nhưng vẫn có những mặt hàng duy trì được đà tăng trưởng dương. Chẳng hạn, xuất khẩu cá ngừ sang Nga trong 8 tháng đầu năm nay đạt gần 16 triệu USD, tăng 97% so với cùng kỳ; xuất khẩu cá chỉ vàng đạt 14,6 triệu USD, tăng 6%; xuất khẩu cá cơm đạt 4,6 triệu USD, tăng 27%.

Việc duy trì được mức tăng trưởng dương của những mặt hàng này cùng sự phục hồi trở lại của những mặt hàng thủy sản khác, đã giúp cho xuất khẩu thủy sản sang Nga không bị giảm quá sâu trong 8 tháng đầu năm, đồng thời tạo cơ sở cho sự hồi phục của xuất khẩu thủy sản sang thị trường này trong những tháng cuối năm nay.

Bà Lê Hằng nhận định rằng, với những tín hiệu tích cực như trên, xuất khẩu thủy sản sang Nga sẽ tiếp tục hồi phục trong những tháng còn lại của năm. Nhiều khả năng, xuất khẩu thủy sản sang Nga trong cả năm nay sẽ đạt khoảng 190 triệu USD, tăng 16% so với năm 2021.

Không chỉ thủy sản, xuất khẩu một số mặt hàng nông sản chủ lực khác sang Nga cũng đang có sự hồi phục, tăng trưởng trở lại sau nhiều tháng giảm sút do ảnh hưởng bởi cuộc xung đột. Như ở hàng rau qua, trong tháng 7, xuất khẩu sang Nga đạt 5,799 triệu USD, tăng 4,9% so với tháng 7/2021.

Đặc biệt, xuất khẩu một số mặt hàng sang Nga trong 7 tháng đầu năm nay đạt mức tăng trưởng dương cả về lượng và giá trị. Chẳng hạn, xuất khẩu cà phê sang Nga trong tháng 7 đạt 8.510 tấn, trị giá 21,6 triệu USD, tăng 5,6% về lượng và 35,2% về giá trị so với cùng kỳ 2021. Tính chung 7 tháng đầu năm, đã có 56.770 tấn cà phê Việt Nam được đưa sang Nga, mang về trên 131 triệu USD, tăng 14,4% về lượng và 34% về giá trị so với cùng kỳ.

Cũng trong 7 tháng đầu năm, xuất khẩu cao su sang Nga đạt 12.191 tấn, trị giá 21,6 triệu USD, tăng 54,9% về lượng và 51,8% về trị giá; xuất khẩu gạo sang Nga đạt 2.334 tấn, trị giá 1,47 triệu USD, tăng 2,3 lần về lượng và tăng gấp đôi về giá trị …

Xem thêm
ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu chỉ ra sai phạm tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra đối với dự án mua sắm trang thiết bị y tế Bệnh viện Lao và Bệnh phổi của tỉnh.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.