| Hotline: 0983.970.780

Yên Bái sắp có đô thị mới hơn 2.400ha ở huyện Yên Bình

Thứ Tư 27/03/2024 , 14:36 (GMT+7)

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Quyết định số 185 phê duyệt đồ án Quy hoạch chung đô thị mới Cảm Ân, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đến năm 2045.

Quang cảnh khu vực trung tâm huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái.

Quang cảnh khu vực trung tâm huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái.

Khu vực nghiên cứu lập quy hoạch bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của xã Cảm Ân, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái với diện tích hơn 2.460ha.

Ranh giới quy hoạch gồm: Phía bắc giáp xã Bảo Ái, huyện Yên Bình; phía nam giáp xã Tân Hương, huyện Yên Bình và xã Hòa Cuông huyện Trấn Yên; phía đông giáp xã Mông Sơn, huyện Yên Bình; phía tây giáp xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên.

Quy hoạch chung đô thị mới Cảm Ân là hạt nhân phát triển phía tây bắc hồ Thác Bà, định hướng phát triển thành đô thị loại V của huyện Yên Bình, có cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, nằm trong Chương trình phát triển đô thị tỉnh Yên Bái đến năm 2030.

Toàn bộ khu vực nghiên cứu lập quy hoạch được phân thành 3 khu chức năng chính, bao gồm: phân khu số 1, Đô thị trung tâm, quy mô 502,63ha, chiếm 20,41% tổng diện tích lập quy hoạch, được xác định là trung tâm đô thị phát triển ven các trục giao thông động lực bao gồm hệ thống trung tâm hành chính, chính trị, các công trình hạ tầng xã hội đô thị cấp đô thị (trung tâm y tế, giáo dục, an ninh, quân sự, trung tâm văn hóa, công viên đô thị).

Phân khu số 2, phát triển du lịch, quy mô 1.210ha, chiếm 49,14% tổng diện tích lập quy hoạch (trong đó diện tích mặt nước hồ Thác Bà là 678,73ha), được xác định là khu vực đô thị phát triển du lịch, dịch vụ dựa trên các điều kiện tự nhiên, địa hình sẵn có. Bố trí quỹ đất định hướng xây dựng nhóm nhà ở và dịch vụ với mật độ vừa; ưu tiên các quỹ đất nông nghiệp sinh thái chất lượng cao phục vụ các hoạt động du lịch và đời sống của nhân dân.

Phân khu số 3, bảo vệ và phát triển nông nghiệp, quy mô 749,77ha, chiếm 30,45% tổng diện tích lập quy hoạch, được xác định là vùng khu vực làng xóm dân cư xen lẫn với các khu vực sản xuất nông, lâm nghiệp.

Quang cảnh khu vực trung tâm thành phố Yên Bái.

Quang cảnh khu vực trung tâm thành phố Yên Bái.

Trước đó, tháng 8/2023 UBND tỉnh Yên Bái cũng đã ban hành Quyết định số 1233 phê duyệt đồ án Quy hoạch chi tiết Khu đô thị, nghỉ dưỡng xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải.

Đồ án Quy hoạch chi tiết Khu đô thị, nghỉ dưỡng xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải có quy mô diện tích lập quy hoạch 130ha, dân số khoảng 2.500 người. Khu vực lập quy hoạch được xác định gồm 2 chức năng chính là Khu đô thị và khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, đồng bộ gắn với thiên nhiên và văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc địa phương.

Trong giai đoạn 1, tỉnh Yên Bái sẽ tập trung đầu tư xây dựng khu vực dự kiến sắp xếp tái định cư cho các hộ dân trong khu vực quy hoạch; đầu tư nâng cấp tuyến đường tỉnh 175B và đường H8 đoạn qua khu vực quy hoạch; đầu tư xây dựng tuyến đường trục chính (tuyến đường H1, H2) kết nối đường tỉnh 175B và đường H8; đầu tư xây dựng khu C (Khu đô thị nghỉ dưỡng).

Giai đoạn 2 sẽ đầu tư xây dựng khu A (khu du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm thiên nhiên) và khu B (khu du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm văn hóa).

Việc hình thành các khu đô thị mới sẽ góp phần đưa tỉnh Yên Bái phát triển toàn diện, bền vững, xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đô thị đồng bộ, thông minh, hiện đại; bản sắc văn hóa các dân tộc được bảo tồn và phát huy; môi trường sinh thái được bảo vệ, xã hội hài hòa với thiên nhiên.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm