| Hotline: 0983.970.780

Ai tiếp sức lò "luyện" thịt thối?

Thứ Sáu 28/09/2012 , 10:11 (GMT+7)

Mặc dù ngành thú y TPHCM đã liên tiếp triệt phá những đường dây kinh doanh heo thối thất đức này, nhưng do lợi nhuận cao, cộng với sự thờ ơ của địa phương nên nhiều lò “luyện” thịt thối vẫn tồn tại, đầu độc người tiêu dùng.

Trong số những chú heo quay vàng rộm, bắt mắt, bán nhan nhản trên thị trường TPHCM, không ít được “hô biến” từ thịt thối có nguồn gốc từ Quảng Nam, Bình Định, Đồng Nai, Long An... Mặc dù ngành thú y TPHCM đã liên tiếp triệt phá những đường dây kinh doanh heo thối thất đức này, nhưng do lợi nhuận cao, cộng với sự thờ ơ của địa phương nên nhiều lò “luyện” thịt thối vẫn tồn tại, đầu độc người tiêu dùng.

>> Chế biến măng phải dùng lưu huỳnh?
>> Bánh Trung thu giá bèo tràn vào nhà máy
>> Rùng mình chợ gà ''lộ thiên''
>> Thịt bò khô: ''Tôi bán… nhưng nào dám ăn''
>> Rùng mình công nghệ sản xuất ngô cay
>> Rợn người mực bẩn
>> Hỗn loạn ''chợ đen'' phụ gia thực phẩm
>> Kinh dị bò khô giá... siêu rẻ!

AI CŨNG BIẾT, CHỈ CHÍNH QUYỀN… KHÔNG BIẾT!?

Sáng 24/9, PV có mặt tại khu vực chợ Vĩnh Lộc (huyện Bình Chánh, TPHCM), điểm đen về giết mổ, chế biến heo gà lậu, thối. Xung quanh khu chợ rải rác xuất hiện trên chục điểm chuyên bán thịt heo quay, vịt quay giá rẻ, phục vụ chủ yếu cho hàng vạn công nhân KCN Vĩnh Lộc.

PV ghé vào hỏi mua tại tiệm heo quay T.H có bày bán thịt heo sữa vàng rộm vô cùng bắt mắt, mùi thơm bốc lên ngào ngạt, lập tức chị chủ quán phát giá: “Anh mua nguyên con sữa đi, em lấy 500 ngàn thôi”. Khi bị chê đắt, chị này nhăn nhó nói: “Anh vào quận 5 mua thử, giá cả triệu đấy chứ. Ở đây có nguồn nguyên liệu rẻ nên em bán chỉ bằng 50% người ta thôi”.

Nói về “nguồn nguyên liệu giá rẻ” này, một cán bộ thú y bật mí: “Để ý xem, cứ khi nào thấy bùng lên dịch bệnh gia súc, gia cầm là y như heo, gà bệnh lại ồ ạt đổ về phía Nam. Các thương lái sau khi gom heo bệnh ở Đồng Nai, Bình Dương, Long An không đủ, thì lại tìm nguồn hàng từ Quảng Nam, Bình Định giá còn mềm hơn, chỉ trên dưới chục nghìn một ký. Tuy nhiên, khi vào đến lò quay và được xử lý hóa chất thơm, dai, giòn bắt mắt, thì người tiêu dùng phải chịu giá gấp cả chục lần!”.



Một số thịt heo bẩn, dính bệnh hoặc heo sữa thối…

Thực tế này cũng đã được lực lượng thú y Bình Chánh điểm mặt hàng loạt đối tượng cộm cán chuyên “luyện” heo bệnh, không nguồn gốc thành heo “xịn”, heo quay. Tiêu biểu là đối tượng Âu Thị Chanh (ấp 3, xã Vĩnh Lộc B) thường xuyên tổ chức lò quay heo kinh dị. Nhiều người khẳng định, dù mới đây lò “luyện” này bị phát hiện đang quay 7 con heo sữa và trên 2 tạ thịt heo bẩn, thịt xuất huyết nặng; nhưng bà này vẫn to tiếng: “Chỗ này không làm được thì lại có chỗ khác, lo gì!”.

Nhiều đối tượng khác như: Lê Thị Tới (ấp 6, xã Vĩnh Lộc B), Nguyễn Văn Hùng (ấp 3, xã Vĩnh Lộc B), Trương Thanh Tùng (ấp 3, xã Tân Kiên), Nguyễn Minh Chánh (xã Vĩnh Lộc B)…, cũng có “tiền án” mổ heo hoặc quay heo bệnh, không nguồn gốc, không kiểm dịch trong lò quay siêu bẩn. Thậm chí lò mổ của ông Nguyễn Minh Quân (ấp 2, xã Vĩnh Lộc B) còn tổ chức “luyện” heo dính bệnh tai xanh, đầu độc người tiêu dùng!

Theo tìm hiểu của PV, có những lò heo lậu bị phát hiện liên tiếp 4 lần, cùng một địa điểm, cùng một chủ, xử phạt nặng tới 30 triệu đồng nhưng họ vẫn không ngán. Một cán bộ Trạm Thú y huyện Bình Chánh bức xúc nói: “Có những lần đoàn thú y đột xuất kiểm tra nửa đêm, bị hàng chục “giang hồ” bao vây, vậy mà gọi địa phương đến hỗ trợ nhưng vô cùng khó khăn”.

Vì sự thờ ơ này mà gần đây, tại nhiều điểm nóng của huyện Bình Chánh, khi đoàn thú y xuất hiện, các đối tượng giết mổ, kinh doanh lậu không thèm chạy mà cứ để yên hiện trường thách thức. Đã có trường hợp lực lượng thú y thu giữ heo, gà lậu đã bị các đối tượng hành hung, phụ nữ thì lao vào xô đẩy và cắn người trong đoàn. Ngoài ra, để đối phó, các lò mổ, quay chuyển sang “đánh nhanh, rút nhanh”. Họ tập kết vài con heo hoặc vài chục con gia cầm rồi “xử” thật nhanh trong vòng 1 – 2 tiếng, sau đó thu dọn hiện trường.


... Sau khi được “luyện” trong các lò siêu bẩn...

Trước tình hình này, ngành thú y cũng gửi văn bản đề nghị UBND huyện Bình Chánh chỉ đạo công an xử lý, nhưng vẫn không hiệu quả. Điều lạ lùng là khi họp, một số xã báo cáo đã dẹp các lò mổ này, nhưng lực lượng thú y kiểm tra thực tế vẫn thấy hoạt động như thường. Đáng ngờ nữa, khi thú y bất ngờ kiểm tra, không thông báo trước cho địa phương thì lập tức “bắt tận tay, day tận mặt” các lò mổ cứng đầu (có đợt thu hàng tấn thịt bẩn, nhiễm bệnh); còn nếu lỡ thông báo trước thì không hiểu sao tình hình khá yên ả!?

HEO SỮA THỐI “LỌT” CẢ CHỤC TRẠM!

Người tiêu dùng không thể ngờ rằng, trong số những miếng thịt heo sữa quay cực kỳ bắt mắt kia, không ít con có lai lịch hết sức kinh dị. Rất nhiều lần, PV NNVN nhận được điện thoại của cán bộ đoàn kiểm tra liên ngành Trạm KDĐV Thủ Đức (TPHCM) gọi nhanh: “Xuống đây ngay, có lô heo sữa lậu chạy từ miền Trung vào, mới tóm được”. Dù đã nhiều phen “tác chiến”, nhưng lần nào chứng kiến PV cũng không khỏi “ớn lạnh” khi phải ngửi mùi hôi thối nồng nặc của những lô heo sữa bẩn bầy nhầy, chất kín sân trạm kiểm dịch.


... Đã trở thành thịt quay bắt mắt, thơm lừng!

Một cán bộ trong đoàn kiểm tra cho biết, mỗi vụ bắt giữ đều có số lượng rất lớn, từ một trăm đến vài trăm con, thậm chí có đợt bắt cả nghìn con, chạy cả nghìn km từ miền Trung vào Nam nhưng vẫn lọt! Chỉ khi đến “cửa tử” Thủ Đức, TPHCM mới bị các lực lượng phối hợp tóm gọn.

Đơn cử chỉ trong vòng 2 tuần đầu tháng 9/2012, lực lượng thú y chốt chặn ở Thủ Đức đã bắt giữ được 2 xe vi phạm, trong đó 1 xe (chở trên 100 con heo sữa trốn tránh kiểm dịch trên tuyến đường đi) có xuất trình giấy chứng nhận kiểm dịch do Chi cục Thú y Quảng Nam cấp, nhưng bị phát hiện không hợp lệ.

PHÁT HIỆN GẦN 7 TẠ CHÀ BÔNG HEO BẨN!

Đoàn kiểm tra liên ngành quận Tân Phú, TPHCM cho biết, vừa tổ chức kiểm tra trên đường Trường Chinh (phường Tây Thạnh) phát hiện gần 7 tạ thịt chà bông heo không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh thú y. Tương tự, Trạm Thú y Bình Thạnh (TPHCM) cũng vừa phát hiện trên địa bàn 8 tạ phụ phẩm heo không đảm bảo ATVSTP. Toàn bộ số thịt, phụ phẩm bẩn này bị tiêu hủy theo quy định.

Trước đó vài ngày, vụ vận chuyển lô heo sữa khổng lồ lên đến trên 1.600 con, chạy từ Bình Định về Bình Dương cũng bị bắt giữ tại Thủ Đức. Lô hàng này không đảm bảo vệ sinh thú y phương tiện vận chuyển; trốn tránh việc kiểm dịch trên tuyến đường đi. Khi kiểm tra, tài xế xuất trình giấy chứng nhận kiểm dịch do Chi cục Thú y Bình Định cấp, nhưng thực tế lại dư một lượng lớn so với giấy tờ.

Đây chỉ là 2 trong số hàng chục vụ bắt giữ các lô heo sữa lậu, thối mà Trạm KDĐV Thủ Đức xử lý từ đầu năm 2012 đến nay. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, tảng băng chìm heo sữa lậu không thể kiểm soát được vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Do lợi nhuận rất cao, các đối tượng đã ngụy trang đủ cách để qua mặt cơ quan chức năng, thậm chí thuê hẳn xe khách để chở heo sữa thối!

Trong danh sách đen của Trạm KDĐV Thủ Đức, luôn có tên hàng loạt xe khách chở heo sữa “ma” như: xe 76M-2884 vận chuyển 4 giỏ tre chứa 38 heo sữa lậu; xe 53N-4563 vận chuyển 5 giỏ tre chứa 108 heo sữa lậu; xe 92K-7009 vận chuyển 33 thùng xốp chứa khoảng 600 con heo sữa không có giấy chứng nhận kiểm dịch và có thể chứa nhiều nguồn bệnh nguy hiểm cho người tiêu dùng…

Điều đáng nói, Trạm KDĐV Thủ Đức cũng từng phát hiện một số giấy tờ cấp cho các lô hàng heo sữa “có vấn đề” như: thịt có mùi, rỉ dịch, không đảm bảo VSATTP; ghi thông tin thiếu, không rõ ràng, không thể xác định nhân thân chủ hàng; tạo kẽ hở cho chủ hàng ghi thêm hoặc vận chuyển lô hàng heo sữa đến không đúng địa chỉ. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến hậu quả: các lò quay thịt heo sữa bẩn có nguồn hàng lớn để tổ chức chế biến tại các quận vùng ven TPHCM, gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe người tiêu dùng.

Xem thêm
Giá cá lóc tăng 5.000 đồng/kg, nông dân vẫn không có lãi

Tại Trà Vinh, cá lóc bán tại ao tăng thêm 5.000 đồng/kg so với đầu năm, nhưng người nuôi chỉ hòa vốn đến thua lỗ nếu xuất bán.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Teccombank hướng dẫn đối phó ứng dụng giả mạo, lừa đảo qua mạng

Việt Nam nằm trong số 10 điểm nóng tội phạm mạng hàng đầu thế giới, những kẻ lừa đảo không ngừng nghĩ ra những cách thức mới để lừa tiền của nạn nhân.

Bình luận mới nhất