| Hotline: 0983.970.780

Giá trứng gà và bệnh thành tích

Thứ Ba 29/01/2013 , 09:32 (GMT+7)

Một số thành phố lớn đã sử dụng ngân sách giúp các DN thương mại giữ giá “bình ổn” mà lẽ ra số tiền này phải giúp hỗ trợ trực tiếp cho người chăn nuôi.

Trong cơ cấu bữa ăn của người Việt, trứng gà chiếm tỷ lệ không lớn. Trong tổng mức tiêu dùng của mỗi gia đình, nó còn nhỏ hơn rất nhiều giá điện và giá xăng dầu. Thế nhưng, mấy tuần qua việc giá trứng tăng bất thường đã gây sốt cho người tiêu dùng. Vậy điều gì đang làm cho quả trứng gà trở thành nhân vật chính, là tâm điểm nổi bật?

2012 là một năm khó khăn về kinh tế đối với nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tình hình lạm phát, nợ xấu ngân hàng, sản xuất kinh doanh của nhiều DN sa sút… khiến hàng chục ngàn DN phải giải thể, một số nơi sản xuất cầm chừng với hy vọng sang năm 2013 kinh tế sẽ phục hồi. Nếu trang trại cũng được coi là doanh nghiệp thì con số đó chắc còn đáng buồn hơn nữa.

Trước tình hình đó, Chính phủ đã đề ra nhiều giải pháp hỗ trợ DN như giảm thuế, giãn nợ thuế… Riêng lĩnh vực chăn nuôi nhiều cơ quan chức năng đã vào cuộc ngăn chặn gà thải loại nhập lậu, cân nhắc rất kỹ trước khi cho phép NK hàng thực phẩm chính ngạch nhằm bảo vệ ngành chăn nuôi trong nước.  

Bộ NN- PTNT, Cục Chăn nuôi và lãnh đạo các tỉnh đã có nhiều chủ trương chính sách hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất như: chỉ đạo ngân hàng cho vay vốn với lãi suất ưu đãi, nghiên cứu con giống mới có năng suất cao, tăng cường phổ biến khoa học kỹ thuật, cơ quan thú y quyết liệt thực hiện các giải pháp phòng chống dịch bệnh có hiệu quả (năm 2012 tình hình dịch bệnh tương đối ổn định).  

Những biện pháp trên đã giúp tăng năng suất, giảm thiệt hại, giảm giá thành chăn nuôi đáng kể, góp phần phát triển ngành chăn nuôi nội địa và ổn định giá cả trên thị trường, phù hợp với bản chất đích thực của chủ trương ổn định sản xuất và kiềm chế lạm phát mà Chính phủ kỳ vọng. Phát triển sản xuất một cách ổn định và lâu dài là con đường duy nhất để làm cho đất nước giàu mạnh, nhân dân ấm no hạnh phúc. 

Nhưng cũng thật đáng buồn, để đạt mục tiêu ổn định giá cả, một số thành phố lớn đã sử dụng ngân sách giúp các DN thương mại giữ giá “bình ổn” mà lẽ ra số tiền này phải giúp hỗ trợ trực tiếp cho người chăn nuôi để họ có điều kiện phát triển sản xuất. Cách làm đó chẳng khác gì cách làm bên ngành giáo dục. Chủ trương của Chính phủ là tăng cường chất lượng giáo dục. Lẽ ra phải nâng cấp cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giao viên, … thì người ta lại đi nâng điểm cho học sinh!

“Giá bình ổn”và “điểm thi cao“ là con số báo cáo thành tích rất đẹp và nó đạt được rất nhanh, còn những biện pháp đúng đắn khác thì đến bao giờ mới gặt hái kết quả? Thật tai hại, “thành tích điểm cao” càng lan rộng thì chất lượng giáo dục càng đáng ngờ. Biện pháp bình ổn giá kiểu đưa tiền cho DN thương mại mà không hỗ trợ người chăn nuôi từ gốc càng kéo dài, thì càng đẩy nhanh tiến trình người chăn nuôi đi đến phá sản.

Bệnh thành tích không những phá hoại sản xuất mà còn là nơi để sinh ra tiêu cực: sẽ có việc mua điểm, mua bằng vì đâu cũng cần nâng cao chất lượng giáo dục. Đối với việc ổn định giá, một đơn vị được giao bình ổn giá trứng, là Hapromart Vân Hồ (Hà Nội) đã tự tiện nâng giá bán giá trứng bình ổn từ 22.000 đồng/chục quả lên 36.000đồng/chục quả (báo chí đưa tin ngày 24/1/2013). Khoảng chênh lệch này ai hưởng? Có hay không chính sách bình ổn giá phục vụ người nghèo thành phố Hà Nội đã bị lợi dụng?

Quan tâm đến đời sống của người nghèo thành thị là một chủ trương đúng đắn nhưng cũng phải chia sẻ sự quan tâm đó cho những nông dân chăn nuôi gà đẻ, những tỉnh dân số chủ yếu sống bằng nghề nông, trong đó có chăn nuôi là một nghề nhiều rủi ro. Chính vì lẽ đó, để duy trì và phát triển ngành nông nghiệp nói chung và chăn nuôi nói riêng rất cần có sự quan tâm của các cơ quan liên quan, sự chia sẻ của người thành thị, của lãnh đạo thành phố có ngành công thương phát triển. Sự thông hiểu và chia sẻ lợi ích cũng là truyền thống rất nhân văn của người Việt.

Xem ra bệnh thành tích đã lây lan. Đã đến lúc phải nghiêm trị “bệnh thành tích”, kiên quyết khống chế và tiến tới loại bỏ căn bệnh này ra khỏi xã hội. Trở lại vấn đề trứng gà. Có thể nói rằng năm 2012, nếu hạch toán cho cả năm thì người chăn nuôi gà đẻ trứng thương phẩm lỗ khoảng 6-9% tùy hiệu quả sản xuất của từng trang trại. Giá trứng mấy ngày qua đang “sốt”, nhưng theo dự đoán của người trong ngành, giá trứng sẽ giảm dần và trong dịp tết này lượng trứng tồn kho chắc chắn tăng, vì thế tình hình chăn nuôi gà trứng không mấy khả quan trong năm 2013.

Nếu sản xuất suy giảm, nguy cơ nhập lậu trứng gà là nhãn tiền. Trứng gà Trung Quốc lại có cơ hội tràn vào Việt Nam. Đành rằng hàng Trung Quốc cũng có hàng chất lượng cao, nhưng cơ hội để tiếp cận hàng tốt thì còn phải xem xét. Về thực phẩm kém chất lượng của Trung Quốc thì ngay người Trung Quốc cũng sợ. Nếu nông sản sản xuất trong nước dồi dào, an toàn, giá phù hợp với người tiêu dùng thì không ai muốn nhập khẩu, và sẽ không còn cơ hội cho buôn lậu.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Kem Thủy Tạ ra mắt 2 vị kem mới tại Lễ hội 2024

Ngày 20/4, Công ty CP Thực phẩm Thủy Tạ tổ chức 'Lễ hội Kem Thủy Tạ 2024' tại Nhà hàng Thủy Tạ Legend, số 1 Lê Thái Tổ, phường Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội.