| Hotline: 0983.970.780

Khi âm nhạc về với đồng quê

Thứ Hai 28/05/2012 , 10:02 (GMT+7)

Hiện tượng thực hiện những clip với hình ảnh quê hương nhẹ nhàng, thanh bình đang xuất hiện trở lại và thành một trào lưu mới đối với các ca sĩ trẻ.

 
Hiện tượng thực hiện những clip với hình ảnh quê hương nhẹ nhàng, thanh bình đang xuất hiện trở lại và thành một trào lưu mới đối với các ca sĩ trẻ. Clip “Đồng xanh” của ca sĩ Vy Oanh hay “Hồn quê” của ca sĩ Hiền Thục là một trong số đó.  

HÚT KHÁN GIẢ MỘT CÁCH ĐẶC BIỆT

Vy Oanh là một ca sĩ chưa có nhiều nổi bật với quãng thời gian hoạt động không phải là ngắn. Trước đây, cô chuyên hát thể loại các ca khúc nhạc Hoa lời Việt hoặc các ca khúc gần với nhạc Hoa, theo dòng thị trường. Nhờ làm việc chăm chỉ và có hình ảnh dễ nhìn, Vy Oanh có thị trường vừa đủ của cô ở khu vực miền Tây. Bước ngoặt lột xác cả về hình ảnh và âm nhạc chỉ đến với Vy Oanh với 2 clip xuất hiện cách đây vài ngày là “Đồng xanh” và “Fly”.

Có một điều đặc biệt, cả 2 clip này đều được chú ý và nhận được lời khen của khán giả đến từ những hình ảnh về đồng lúa, núi đồi, và bãi biển tuyệt đẹp xuất hiện trong các cảnh quay. Chỉ trong vòng hơn 3 ngày, “Đồng xanh” leo lên vị trí clip được xem nhiều nhất trên một trang nghe nhạc trực tuyến và lên tới con số hơn một trăm nghìn lượt xem trên Youtube, một trong những kỉ lục đắt giá dành cho các clip nhạc Việt hiện tại. Clip “Đồng Xanh” dựa trên bối cảnh đơn giản về một khu đồng lúa, Vy Oanh đứng hát cùng các nhạc công chơi nhạc xung quanh.


Đồng quê đi vào âm nhạc và được khán giả yêu thích

Xuất hiện trong clip mới ra mắt "Hồn quê", ca sĩ Hiền Thục cũng gây bất ngờ với vẻ đẹp trong sáng, trẻ trung như thời áo trắng. Clip được quay khá chăm chút với những khung cảnh bình yên của đất nước, đồng lúa xanh bát ngát hay rặng tre, dòng sông, bến nước. Đây là lần đầu tiên Hiền Thục đưa ca khúc của mình tới khán giả với những cảnh quay về quê hương cảnh đẹp  miền Tây và tại phố cổ Hội An. Cùng với thành công của dòng nhạc trẻ hay một chút thú vị với các ca khúc nhạc Trịnh trước đó, dòng nhạc quê hương của Hiền Thục càng làm khán giả yêu mến cô nhiều hơn.

Nói đến cảnh quay đồng lúa, sông nước miền Tây, trước đây Đan Trường cũng từng có thử nghiệm và mang lại hiệu quả bất ngờ. Bên cạnh việc có show đều đặn về nhạc trẻ, cả ông bầu Hoàng Tuấn và Đan Trường đều phải thừa nhận hiệu quả từ những clip ca nhạc quê hương đã đưa tên tuổi Đan Trường đến gần gũi hơn với các chương trình ca nhạc chủ đề quê hương, đất nước.  

VIỆT NAM KHÔNG THIẾU CẢNH ĐẸP

Việc thực hiện các clip dành cho âm nhạc Việt Nam đã có từ lâu, nhưng nở rộ cách đây khoảng 5 năm nhờ hàng loạt nhà sản xuất trẻ đưa các công nghệ quay phim tiên tiến vào Việt Nam. Mở đầu cho trào lưu này không ai khác là chồng mới cưới của ca sĩ Phạm Quỳnh Anh, ông bầu Quang Huy.

Thời điểm đó, Quang Huy sử dụng các máy quay hiện đại nhất, kĩ thuật hình ảnh và quay có nhiều nét gần gũi với thị trường và tạo nên một cơn sốt về clip nhạc tình yêu, một trong những bước ngoặt đưa ca sĩ Ưng Hoàng Phúc trở thành “ông lớn” nhạc thị trường vào thời điểm đó, anh đắt show và vượt mặt hầu hết đàn anh trước đó nhờ độ phụ sóng cao của các clip.

Sau một thời gian dài “lén lút” đi lấy cảnh đẹp xứ người để cho vào các clip ca nhạc, làm thêm phần sang trọng cho sản phẩm, không ít ca sĩ, nhà sản xuất người Việt đang nhận ra và khai thác vẻ đẹp thiên nhiên vốn đã có quá nhiều điểm quyến rũ tại quê hương, đó rõ ràng là một xu hướng tích cực và sẽ để lại dấu ấn trong thời gian tới.
Ngay sau đó, ai cũng biết, trào lưu làm clip nở rộ với nhiều hình thái, cách thức, và chia ra làm nhiều nhánh. Ít tiền có kiểu ít tiền đơn giản, nhiều tiền thì bối cảnh kì công hơn và màu sắc, khung hình phải có độ chuẩn nhất định. Nhưng điều đáng tiếc nhất chính là bối cảnh, nội dung dần đi vào lối mòn và tạo nên sự nhàm chán về thị giác đối với khán giả. Những câu chuyện tình yêu phức tạp nhưng thiếu sâu sắc loanh quanh với những hình ảnh trong nhà, ngoài đường gây cảm giác mệt mỏi. 

Trước khi thực hiện clip “Đồng xanh”, ca sĩ Vy Oanh có ý định quay clip ca khúc “Fly”, thế nhưng trong quá trình đi tìm bối cảnh, Vy Oanh nhận thấy bối cảnh đồng lúa xanh tại Phú Yên quá đẹp và phù hợp với phong cách âm nhạc và những bài hát gắn liền với cuộc sống, thiên nhiên mà cô đang hướng tới.

Chính nhạc sĩ Dương Khắc Linh, người sản xuất album cho Vy Oanh phải thừa nhận, đây là lần đầu tiên anh gặp một “ca” khó như thế khi Vy Oanh đưa ra ý tưởng kịch bản clip và muốn Dương Khắc Linh viết nội dung ca khúc cho phù hợp, quy trình bình thường là ngược lại. Những clip này chứng tỏ một điều cảnh đẹp của Việt Nam còn quá nhiều và chưa được khai thác tốt về mặt hình ảnh gắn với âm nhạc. Những vẻ đẹp tự nhiên dễ cuốn hút với khán giả ở nhiều lứa tuổi và tạo cảm giác gần gũi. Với clip “Đồng xanh” của Vy Oanh, không chỉ khán giả trẻ mà khán giả trung niên cũng bị quyến rũ vì đó là những cảnh đẹp đã từng gắn liền với tuổi thơ của họ.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

HLV Hoàng Anh Tuấn: U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở tứ kết

Phát biểu tại cuộc họp báo sau trận đấu với U23 Uzbekistan, HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn thừa nhận sự vượt trội của đội bạn so với U23 Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất