| Hotline: 0983.970.780

Khối C phổ điểm "đẹp"

Thứ Ba 24/07/2012 , 11:44 (GMT+7)

Phổ điểm đẹp năm nay tập trung nhiều vào các trường thi khối C và dự đoán sẽ ít TS được nhận học bổng.

Các trường ĐH lần lượt công bố điểm thi đại học
Mặc dù khoảng 1 tuần nữa các trường ĐH mới công bố hết điểm thi của thí sinh, tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên NNVN ngày 22/7, có hơn 20 trường đã công bố điểm thi. Phổ điểm đẹp năm nay tập trung nhiều vào các trường thi khối C và dự đoán sẽ ít TS được nhận học bổng.

Sẽ ít sinh viên được học bổng

Được nhận học bổng là điều mong ước của tất cả thí sinh khi cầm bút đi thi. Thế nhưng, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga từng nhận định sau khi kết thúc thi ĐH đợt 2 của kỳ thi 2012: Với đề thi ĐH năm nay thí sinh đạt điểm tuyệt đối sẽ ít đi, thí sinh đạt điểm trung bình sẽ nhiều hơn.

Là trường ĐH đầu tiên công bố điểm thi, ĐH Hải Phòng cho hay, kết quả của các thí sinh thi vào trường năm nay không cao. Dẫn đầu là khối A, toàn trường chỉ có 26 trên tổng số 411 thí sinh dự thi có tổng điểm từ 13 trở lên, trong đó điểm cao nhất với môn Toán là 7,5 điểm; môn Lý là 4,5 điểm và môn Tiếng Anh là 8,0 điểm.

Khối B, toàn trường chỉ có 18 trên tổng số 120 thí sinh dự thi có tổng điểm 3 môn từ 13 điểm trở lên. Thủ khoa của trường năm nay là thí sinh Nguyễn Thành Trung (SBD 130) - học sinh THPT Vĩnh Bảo, dự thi khối B với 26 điểm. Tuy nhiên nhìn sơ bộ vào bảng điểm, chủ yếu đạt mức điểm trung bình 5,6. Đồng nghĩa năm học này sẽ ít có sinh viên đạt học bổng.

Ít đi thí sinh nhận học bổng cũng là “dự đoán” của một số trường như ĐH Luật Hà Nội, ĐH Sư phạm Hà Nội. Riêng trường ĐH Lao động- Xã hội, ông Nguyễn Đồng Dũng, Trưởng phòng đào tạo cho hay, năm nay trường không dành suất học bổng nào cho sinh viên cả vì tuyển sinh thông qua xét tuyển. Hiện nay, nhà trường đang chờ kết quả từ phía Bộ GD-ĐT đưa xuống của hơn 100 trường “nhờ thi” rồi mới công bố điểm chuẩn sau.

Học viện Bưu chính viễn thông cho biết, kết quả từ những bài thi đã chấm cho thấy khoảng 50% bài thi đạt 5 điểm trở lên. Học viện Ngân hàng cho biết, phổ điểm tương tự năm ngoái nhưng số bài đạt điểm 8,9 nhiều hơn, chất lượng bài thi cũng cao hơn. Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, kết quả ban đầu phổ điểm chủ yếu là 4-5 điểm. Trường ĐH Kinh tế TP HCM chiếm đa số là điểm 6-7. Song, ấn tượng nhất đến thời điểm này là trường ĐH Ngoại thương, đã có hơn 100 TS được điểm 10. Thủ khoa là TS khối A Nguyễn Ngọc Thiện được 29 điểm.

Có phổ điểm đẹp phải kể tới các trường có thi khối C. Nhận định với NNVN, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, qua khảo sát, phổ điểm khối C năm nay tốt hơn năm trước rất nhiều. Dự đoán, TS đạt điểm tuyệt đối sẽ ít đi, TS đạt điểm trung bình sẽ nhiều hơn. Cụ thể tại ĐH Cần Thơ, qua lấy ngẫu nhiên 20 túi bài chấm thi các môn, kết quả: môn Văn khối C,  mức từ 5 - 6,5 điểm trở lên khoảng 2,5% - 29,2%; môn Văn khối D, mức từ 5 - 6,5 điểm trở lên khoảng 17,5% - gần 60%); môn Sử, mức từ 5 - 6,5 điểm trở lên khoảng 3,54% - 16,40%; môn Địa mức từ 5 - 6,5 điểm trở lên khoảng 7,50% đến gần 34%.

Cùng chung nhận định với Thứ trưởng Ga, lãnh đạo ĐH Tiền Giang cũng cho biết, khối C năm nay có phổ điểm trung bình cao hơn năm trước rất nhiều. Cụ thể, 20% bài thi môn Văn đạt điểm 5 trở lên; 11% bài thi môn Lịch sử đạt điểm 5 trở lên và khoảng 28% bài thi môn Địa lý đạt từ 5 điểm trở lên.

Điểm sàn như năm ngoái?

Nhìn vào phổ điểm đến thời điểm này, đại diện Bộ GD-ĐT cũng dự đoán, điểm sàn cũng tương tự năm ngoái (Năm 2011, điểm sàn của khối A, D là 13, của khối B, C là 14 điểm, chưa tính điểm ưu tiên khu vực và đối tượng-PV).

Cùng chung quan điểm này, ông Nguyễn Đình Thi, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sân khấu- điện ảnh cho hay, khoảng thứ 6 tuần này nhà trường mới hoàn thành việc chấm thi và sẽ công bố rộng rãi trên website của trường. Ngoài ra, với tính đặc thù là nhận sinh viên “nặng” về môn năng khiếu ở cả 20 ngành đào tạo nên mức điểm sàn cũng khác nhau, như có ngành lấy 12 điểm, có ngành lấy 18 điểm.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, phổ điểm của các trường ĐH cũng cho thấy có sự phân hóa lớn giữa các trường tốp trên và tốp dưới. Thời gian tới, Bộ sẽ có chủ trương ra đề thi theo hướng thí sinh không phải học thuộc lòng nhiều.

Cũng theo ông Thi, về việc chọn thí sinh đạt điểm cao nhất để nhận học bổng cũng khác các trường ĐH khác như lấy theo mức điểm cao nhất mà trường sẽ quay vòng từng khoa đào tạo, mỗi năm sẽ chọn lấy thí sinh đạt điểm cao nhất của khoa này để xét học bổng cả 4 năm đào tạo.

Năm nay, Bộ GD-ĐT giao cho nhà trường gần 400 chỉ tiêu nhưng đã có xấp xỉ 1200 thí sinh đã dự thi trong kỳ này (đông hơn so với năm 2011). “Với tỷ lệ chọi 1/3 như thế này nên sẽ có nhiều thí sinh có cơ hội nhập trường”- ông Thi dự đoán.

Đã hoàn tất việc chấm thi trắc nghiệm, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, lượng bài thi đạt 5-6 điểm là nhiều nhất; môn Toán đã chấm được khoảng 30% nhưng chưa có điểm 10.

Nói thêm về nguyên tắc xét điểm sàn, ông Ngô Kim Khôi, Cục trưởng Cục Khảo thí & kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT cho hay, điểm sàn sẽ được đưa ra dựa theo kết quả thi đại học của thí sinh năm đó. Cũng như mọi năm, Bộ yêu cầu các trường căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh được xác định, sau khi trừ số thí sinh được tuyển thẳng (kể cả số sinh viên dự bị của trường và sinh viên các trường dự bị ĐH được phân về trường). Các trường xây dựng điểm trúng tuyển chung, theo khối thi hoặc theo ngành đào tạo thích hợp.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tân nghiên cứu sinh Harvard: Năng lượng tái tạo là nền tảng phát triển xã hội

Đối với Lê Mạnh Linh (sinh năm 2000), khả năng tiếp cận năng lượng chính là chỉ dấu quan trọng của sự phát triển xã hội, mang lại cuộc sống sung túc, đầy đủ hơn.