Đường dây nóng : 091.352.8198

Thời hoàng kim của hài truyền hình

Thời gian gần đây, một loạt các chương trình hài truyền hình được SX tạo cơ hội cho khán giả truyền hình được xem hài kịch, song song, diễn viên hài cũng có nhiều “đất dụng võ” hơn./ Nhận diện thảm họa truyền hình thực tế ở Việt Nam

Thời hoàng kim của hài truyền hình
“Chết cười”, chương trình hài truyền hình mới trên sóng VTV3
Tin bài khác

Tuy nhiên, hài truyền hình cũng đang đối mặt với những thách thức mới.

Cách đây một thập kỉ, “Gặp nhau cuối tuần” với MC Thảo Vân, cùng dàn sao hài Nam, Bắc như: Vân Dung, Công Lý, Xuân Bắc, Tự Long, Thúy Nga, Đức Hải… là chương trình hài “hot” nhất trên truyền hình.

Chương trình lúc đó được xem là “món ăn” tinh thần không thể thiếu của khán giả mỗi sáng Chủ nhật, bởi lẽ, đó cũng là chương trình duy nhất về hài được phát trên truyền hình thường kì vào thời điểm đó.

“Gặp nhau cuối tuần” có sân khấu được thiết kế đơn giản, đạo cụ không công phu như bây giờ, nhưng chính sự duyên dáng của diễn viên, cũng như nội dung thường chế giễu những vấn đề khá thời sự đã làm nên bản sắc của chương trình.

Tuy vậy, chương trình đuối dần sau một thời gian lên sóng và biến mất. “Gặp nhau cuối năm” được phát vào tối 30 Tết Âm lịch hằng năm chính là chương trình mang bóng dáng của “Gặp nhau cuối tuần” còn sót lại.

Cùng với sự lên ngôi của các cấu trúc chương trình truyền hình ngoại nhập, các chương trình hài cũng không nằm ngoài dòng chảy đó. Đầu tiên là “Người bí ẩn” được phát trên HTV7 hằng tuần, sự tung hứng duyên dáng của 2 danh hài Việt Hương và Hoài Linh đã khiến nhiều nhà SX truyền hình “há hốc mồm” ngạc nhiên khi đánh bật hàng loạt chương trình ca nhạc, nhảy, thời trang về độ ăn khách.

Danh hài tham gia cũng là vấn đề mà khán giả quan tâm. Có thể thấy rõ, có nhiều danh hài tham gia quá nhiều chương trình, dẫn đến chương trình nhàm chán bởi cùng một giọng điệu hài, không đem lại sự mới mẻ. Đơn cử, Hoài Linh cùng lúc tham gia “Người bí ẩn”, “Ơn giời! Cậu đây rồi” và thậm chí ngồi ghế giám khảo “Gương mặt thân quen” - một chương trình cũng đề cao sự hài hước, vui vẻ. Tương tự là Việt Hương, Trấn Thành, Trường Giang… cũng thường xuyên xuất hiện ở nhiều chương trình khác nhau.

Sự thành công của “Người bí ẩn” như khơi gợi hướng đi mới cho nhiều nhà SX về cách làm truyền hình thực tế. Tiếp đó, “bom tấn” “Ơn giời! Cậu đây rồi” được phát trên VTV3 hằng tuần đã kiểm chứng cho điều này.

Khi “Ơn giời! Cậu đây rồi” vừa kết thúc, “Chết cười” - một chương trình hài tương tự đã nhanh chóng thế chân.

Thành công của các chương trình hài truyền hình trong thời gian qua được giải mã bằng sự cộng hưởng của nhiều yếu tố. Khi khán giả không còn mặn mà với các chương trình ca nhạc, thi hát… thì xem để cười là một điều mới lạ.

Thêm vào đó, cấu trúc chương trình mới mẻ, khai thác những tình huống gây hài bất ngờ như hài đối đáp, hài tính huống, hay như người chơi không biết trước kịch bản trong “Ơn giời! Cậu đây rồi” cũng là một yếu tố hấp dẫn khán giả.

Có thể thấy, các chương trình hài này không còn bóng dáng của những chương trình kiểu hài tiểu phẩm như “Gặp nhau cuối tuần” của 10 năm về trước. Sự linh hoạt và mới lạ đã phần nào đưa thời hoàng kim của hài truyền hình quay lại.

Tuy nhiên, hài truyền hình cũng dần lộ ra những điểm yếu cần khắc phục nếu muốn đi đường dài.

Trước hết, khán giả truyền hình Việt Nam từng nhận định “Việt Nam xài khá hao format truyền hình thực tế”, bởi lẽ, chỉ sau một mùa thi hấp dẫn thì các mùa sau thưa thớt người xem dần. Điều này có thể kiểm chứng ở các chương trình thi hát, thi tài năng, thi nấu ăn hay thi thời trang, mùa sau thường thì kém hấp dẫn hơn mùa đầu tiên.

Trên thực tế, các chương trình hài truyền hình ở Việt Nam mới chỉ được SX một mùa, nên chưa có cơ sở để kết luận điều này. Nhưng đó cũng là điều nghi ngại dành cho các nhà SX, bởi họ sẽ phải nghĩ cách thu hút khán giả khi làm mùa thứ 2, lúc đó sự mới lạ đã không còn.

Bên cạnh đó, những tình huống hay tiểu phẩm được sử dụng cho hài truyền hình cũng phải tinh tế hơn và phù hợp với một số lượng khán giả lớn, vì truyền hình dành cho mọi đối tượng từ nông thôn ra thành thị, từ trẻ nhỏ tới người già. Ngay mùa đầu tiên, nhiều chương trình đã bị chỉ trích bởi có nhiều lời thoại quá tục hay sử dụng tình huống không phù hợp với đối tượng trẻ nhỏ.

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
T.NGUYỄN
Bình luận Gửi phản hồi