| Hotline: 0983.970.780

10% số hộ ven biển có nhu cầu xây nhà an toàn thuộc Thanh Hóa

Chủ Nhật 31/07/2022 , 19:41 (GMT+7)

Thanh Hóa Những ngôi nhà an toàn, kiên cố giúp người dân thuộc 28 tỉnh, thành phố ven biển chống chịu được với mưa, lũ và biến đổi khí hậu.

Đoàn công tác của UNDP phối hợp địa phương trồng rừng ngập mặn tại xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc.

Đoàn công tác của UNDP phối hợp địa phương trồng rừng ngập mặn tại xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc.

Phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa hôm 30/7, bà Kanni Wignaraja - Trợ lý Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc kiêm Giám đốc Chương trình Phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP) khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho biết, khoảng 10% số hộ dân có nhu cầu xây dựng nhà an toàn tại 28 tỉnh, thành phố ven biển nằm tại Thanh Hóa.

“Theo nghiên cứu của UNDP và Bộ Xây dựng, Thanh Hóa có khoảng 10.000 hộ dân, trong tổng số hơn 110.000 hộ gia đình ven biển cả nước, cần xây nhà an toàn. Những ngôi nhà được dự án hỗ trợ vẫn kiên cố sau khi trải qua hàng loạt trận thiên tai cùng cơn bão cấp kỷ lục năm 2020", bà Wignaraja chia sẻ.

Cũng theo bà Wignaraja, hơn 2.100 trên tổng số 25.000 ngôi nhà an toàn được yêu cầu xây dựng khẩn cấp trên cả nước, nằm ở các hộ ven biển tại Thanh Hóa.

Trước những yêu cầu này, cùng với hiệu quả đã được khẳng định trong thực tế, UNDP cam kết xây dựng thêm 100 ngôi nhà an toàn chống chịu bão, lụt sẽ được xây dựng tiếp tại Thanh Hóa trong thời gian gia hạn dự án.

"Hiệu quả từ những mô hình thực tế sẽ là cơ sở, kinh nghiệm để UNDP đưa ra những quyết sách, tiếp tục đồng hành với các địa phương trong hỗ trợ nhân rộng mô hình, giảm thiểu các rủi ro thiên tai, hướng đến tăng trưởng xanh", bà Wignaraja nói tiếp.

Đoàn công tác của UNDP làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa.

Đoàn công tác của UNDP làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa.

Từ năm 2017, Chính phủ Việt Nam, Quỹ Khí hậu xanh cùng UNDP đã phục hồi và trồng mới hơn 337 ha rừng ngập mặn và xây dựng 1.403 ngôi nhà an toàn cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo, và có chủ hộ là phụ nữ.

Với riêng Thanh Hóa, Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam” đã mang lại lợi ích cho ít nhất 8.000 người dân trên địa bàn. Trong số đó, hơn 50% là phụ nữ.

Thông qua các khóa tập huấn, cộng đồng địa phương có thêm kiến thức, kinh nghiệm để đánh giá rủi ro từ thiên tai và biến đổi khí hậu. Đồng thời, các cơ quan quản lý, chuyên môn và nhà khoa học sẽ có cơ sở dữ liệu, góp phần xây dựng bản đồ rủi ro thiên tai và lập kế hoạch giảm thiểu rủi ro cho từng địa phương.

Với hiệu quả ấy, cùng nhu cầu to lớn về nhà an toàn trước biến đổi khí hậu và thiên tai, Quỹ Môi trường Toàn cầu tiếp tục đầu tư, thúc đẩy một số dự án khác như: sản xuất bền vững rừng tre tại xã Nguyệt Ấn, huyện Ngọc Lặc và khôi phục nghề sản xuất cánh kiến đỏ truyền thống cho người dân bản địa ở huyện Mường Lát. 

Các chuyên gia từ UNDP cho rằng, những dự án này là ví dụ cho sự kết hợp giữa việc chọn giống cây có giá trị kinh tế cao với thị trường mở; sử dụng kiến thức bản địa trên cơ sở công nghệ canh tác hiện đại, tập trung vào chăn nuôi và thâm canh.

Bà Kanni Wignaraja (trái) và bà Caitlin Wiesen (giữa) nhận hoa từ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Bà Kanni Wignaraja (trái) và bà Caitlin Wiesen (giữa) nhận hoa từ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Cảm ơn trước sự hỗ trợ của UNDP, đặc biệt là công tác nâng cao khả năng chống chịu và cải thiện sinh kế của người dân, ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa hy vọng, hai bên tiếp tục phối hợp xây dựng nhiều ngôi nhà an toàn hơn nữa.

Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa bày tỏ mong muốn, các chuyên gia UNDP sẽ tư vấn, phối hợp với địa phương để tái tạo rừng ngập mặn theo phương thức gắn kết cộng đồng địa phương với sinh kế. Từ đó, nhận thức của bà con sẽ được nâng cao trong quản lý rủi ro thiên tai.

Cũng trong chuyến thăm Thanh Hóa, đoàn công tác của UNDP cùng lãnh đạo địa phương và người dân tham gia trồng rừng ngập mặn tại thôn Đông Hải, xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc; kiểm tra rừng ngập mặn, thăm mô hình nuôi ong mật của các gia đình ở thôn Yên Hòa.

Đánh giá tiềm năng của rừng ngập mặn, bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam nhấn mạnh, đây là một trong những giải pháp dựa vào thiên nhiên hiệu quả nhất để tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu của cộng đồng ven biển.

“Không chỉ hiệu quả và là giải pháp dựa vào thiên nhiên, rừng ngập mặn còn góp phần hấp thụ các bon, bảo tồn đa dạng sinh học, cũng là nguồn sinh kế bền vững. Người dân có thể kết hợp nuôi trồng thủy sản, nuôi ong tại rừng ngập mặn. Đây là một thành tố quan trọng, giúp Việt Nam đạt tham vọng về khí hậu và phát triển linh hoạt, bền vững”, bà Caitlin Wiesen nhận xét.

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Những kiếp người sống chui: [Bài 1] Phận đời trôi nổi ven sông

'Ba không' - không điện, không nước, không định danh - là cuộc sống suốt gần 40 năm qua của người dân xóm ngụ cư ven sông Hồng, hay còn gọi là 'xóm Phao'.