
Ngày 26/9/2024, 8 hệ thống phân phối bán lẻ quy mô lớn Việt Nam hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa trong toàn chuỗi. Ảnh: Nguyễn Thủy.
Ngày nay, việc đảm bảo chất lượng lương thực thực phẩm đang trở thành vấn đề cấp bách đối với người tiêu dùng và các cơ quan chức năng.
Để giải quyết vấn đề này, UBND TP.HCM chỉ đạo, Sở Công Thương TP.HCM khởi xướng và triển khai chương trình “Tick xanh trách nhiệm”.
Chương trình “Tick xanh trách nhiệm”, ra đời từ tháng 3/2024, nhằm mục đích tăng cường trách nhiệm của các bên trong chuỗi cung ứng, từ sản xuất đến phân phối. Mục tiêu của chương trình là xây dựng chuỗi cung ứng an toàn, minh bạch và trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu khắt khe của người tiêu dùng và các tập đoàn bán lẻ.
Ngay từ khi chương trình được phát động, các hệ thống phân phối lớn đã chủ động tham gia và vận động các nhà cung cấp tham gia vào một hệ sinh thái hợp tác chặt chẽ. Các đơn vị này cam kết nâng cao trách nhiệm tự kiểm soát, chia sẻ thông tin minh bạch và đảm bảo chất lượng sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
Chương trình này đã được cộng đồng đánh giá cao vì tính minh bạch và hành động có trách nhiệm, qua đó gắn nhãn “Tick xanh trách nhiệm” cho các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng cao.

Khu vực trưng bày hàng hóa của các doanh nghiệp tham gia chương trình "Tick xanh trách nhiệm" tại hệ thống Tập đoàn Central Retail Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Thủy.
Tính đến nay, 11 hệ thống phân phối lớn đã tham gia chương trình, bao gồm: Saigon Co.op, Satra, AEON, Central Retail, MM Mega Market, Bách Hóa Xanh, WinCommerce, King Food Market, Lotte Mart, GS25, và Genshai.
Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, các đơn vị này không chỉ thực hiện kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt mà còn tích cực hỗ trợ các nhà cung cấp, giúp họ vượt qua những lo ngại ban đầu và tham gia vào chuỗi cung ứng bền vững. Đồng thời, giúp sàng lọc những nhà cung cấp thiếu trách nhiệm xã hội đối với người tiêu dùng.
“Hiện nay, hệ thống cơ chế và văn bản quản lý còn thiếu sót, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Chính vì thế, việc tạo ra một sân chơi để các bên cùng tham gia và nâng cao trách nhiệm là hết sức quan trọng.
Chúng tôi đánh giá cao các hệ thống phân phối lớn tích cực tham gia chương trình ngay từ đầu, góp phần tạo nền tảng vững chắc cho sự thành công của chương trình”, ông Nguyễn Nguyên Phương nói.
Đến nay, chương trình “Tích Xanh trách nhiệm” nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các nhà cung cấp có quy trình kiểm soát chất lượng chặt chẽ. Đặc biệt, các nhà cung cấp này hoàn toàn tự tin khi tham gia, sẵn sàng chịu trách nhiệm và hợp tác chặt chẽ với các hệ thống phân phối để đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng.
Theo ông Jose Mestre, Giám đốc Thương mại ngành thực phẩm tươi sống của Tập đoàn Central Retail Việt Nam, khi người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm gắn nhãn “Tick xanh trách nhiệm”, sẽ có thêm nhiều nhà cung cấp tham gia chương trình, góp phần xây dựng một môi trường bán lẻ bền vững, an toàn và có trách nhiệm.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM (áo véc đen) cùng đại diện MM Mega Market kiểm tra hàng hóa tại hệ thống. Ảnh: MM.
Với mục tiêu phát triển chuỗi cung ứng bền vững và an toàn, chương trình “Tick xanh trách nhiệm” sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các hệ thống phân phối, doanh nghiệp sản xuất và các cơ quan chức năng, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Sở Công thương TP.HCM cho biết, trong thời gian tới các hệ thống phân phối tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp ưu tiên, hỗ trợ đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, quảng bá rộng rãi giới thiệu sản phẩm “Tick xanh trách nhiệm” (hình thành “Khu vực sản phẩm Tick xanh trách nhiệm”; tổ chức lồng ghép các hoạt động truyền thông để người tiêu dùng biết, lựa chọn mua sản phẩm “Tick xanh trách nhiệm).
Đồng thời, mở rộng mặt hàng, đối tượng doanh nghiệp tham gia chương trình. Đặc biệt, triển khai ứng dụng thí điểm hệ thống truy xuất nguồn gốc và thu hồi sản phẩm Tick xanh trách nhiệm…