| Hotline: 0983.970.780

Quảng Trị:

150 quả đạn pháo còn nguyên kíp nổ 'ẩn mình' trong căn hầm cũ

Thứ Bảy 14/01/2017 , 13:37 (GMT+7)

150 quả đạn, pháo còn nằm nguyên trong hầm, gồm các loại như: bom bi, lựu đạn, đầu đạn 37, đạn pháo 130, đạn pháo 105… tất cả đều còn nguyên kíp nổ đã được xử lý thành công.

Ngày 14/1, Ban chỉ huy Quân sự huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Tổ chức cây hòa bình Việt Nam (Peace Trees Vietnam) xử lý thành công 150 quả đạn, pháo còn nguyên kíp nổ được phát hiện nằm trong 1 căn hầm cũ ở dưới lòng đất.

Lực lượng chức năng vận chuyển số đạn, pháo về nơi tập kết để hủy nổ (Ảnh: N.H)
Lực lượng chức năng vận chuyển số đạn, pháo về nơi tập kết để hủy nổ (Ảnh: N.H)
 

Trước đó, trong lúc các cán bộ, chiến sỹ của BCH quân sự huyện Đakrông đang rà phá bom, mìn để giúp người dân trồng rừng sản xuất tại vùng đất đồi thuộc địa phận khóm 1, thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông thì phát hiện hơn 150 quả đạn, pháo còn nằm nguyên trong hầm, gồm các loại như: bom bi, lựu đạn, đầu đạn 37, đạn pháo 130, đạn pháo 105… Tất cả các quả đạn, pháo đều còn nguyên kíp nổ.

Ngay sau đó, BCH quân sự huyện Đakrông đã phối hợp với Đội rà phá bom mình thuộc tổ chức cây hòa bình Việt Nam kiểm tra và xử lý. Vài giờ sau đó, số đạn, pháo nói trên đã được xử lý thành công và đưa về bãi tập kết để tiến hành hủy nổ theo quy định.

Thượng tá Hà Ngọc Sinh, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự huyện Đakrông cho biết: Hầu hết các loại đạn khi được phát hiện vẫn còn nguyên đầu và kíp nổ nên rất nguy hiểm đòi hỏi phải xử lý rất cẩn thận. Địa điểm tìm thấy số đạn, pháo này trước đây thuộc khu căn cứ Khu vực Động Toàn nơi diễn ra rất nhiều trận đánh ác liệt của ta và Mỹ trong chiến tranh.

Hiện nay, đơn vị đang tích cực triển khai mở rộng rà phá sang các khu vực xung quanh để người dân trong vùng yên tâm lao động sản xuất trên vùng đồi này.

 

Dân trí

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.