| Hotline: 0983.970.780

2.500 vận động viên tham gia giải chạy xuyên rừng Cúc Phương

Thứ Năm 31/03/2022 , 09:35 (GMT+7)

Giải chạy ‘Cuc Phuong Jungle Paths 2022’ mùa đầu tiên có chủ đề Đắm chìm giữa màu xanh đại ngàn.

Giải chạy 'Cuc Phuong Jungle Paths 2022' mùa đầu tiên diễn ra vào ngày 3/4 tới sẽ có khoảng 2.500 vận động viên trong nước và quốc tế tham dự. Ảnh: PV

Giải chạy "Cuc Phuong Jungle Paths 2022" mùa đầu tiên diễn ra vào ngày 3/4 tới sẽ có khoảng 2.500 vận động viên trong nước và quốc tế tham dự. Ảnh: PV

Ông Đỗ Văn Lập, Phó Giám đốc Vườn Quốc gia Cúc Phương cho biết: Được sự cho phép của Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) và UBND tỉnh Ninh Bình, hướng tới chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, Vườn Quốc gia Cúc Phương phối hợp với Cty CP Đường Đua Mới đã hoàn tất khâu tổ chức giải chạy xuyên rừng mùa đầu tiên, với khoảng 2.500 vận động viên trong nước và quốc tế tham dự.

Sự kiện thể thao kết hợp trải nghiệm du lịch sinh thái vào ngày mùng 3/4 tới nhằm lan tỏa thông điệp bảo tồn và phát triển bền vững; giới thiệu vẻ đẹp, sức hấp dẫn của hệ giá trị thiên nhiên, lịch sử, văn hóa gắn với Vườn quốc gia Cúc Phương, thực hiện chiến lược bảo tồn và phát triển bền vững Vườn quốc gia đầu tiên của Việt Nam.

Giải chạy phong trào lần đầu tiên Cuc Phuong Jungle Paths 2022 (dự kiến sẽ tổ chức thường niên) diễn ra tại Vườn Quốc gia Cúc Phương đúng dịp chào mừng nhiều sự kiện lớn của ngành lâm nghiệp và của tỉnh Ninh Bình trong năm 2022, như chào mừng huyện Nho Quan đạt chuẩn Nông thôn mới; chào mừng kỉ niệm "Vườn quốc gia Cúc Phương – 60 năm xây dựng và phát triển” và đúng vào dịp ba năm liền đơn vị đón nhận Giải thưởng "Vườn quốc gia hàng đầu châu Á" (2019, 2020, 2021) do Tổ chức World Travel Awards bình chọn…

Các điểm tiếp nước (checkpoint) và chỉ dẫn cho vận động viên ở các cự ly thi đấu đều được tận dụng từ vật liệu tự nhiên, không sử dụng vật liệu ni lông. Ảnh: PV.

Các điểm tiếp nước (checkpoint) và chỉ dẫn cho vận động viên ở các cự ly thi đấu đều được tận dụng từ vật liệu tự nhiên, không sử dụng vật liệu ni lông. Ảnh: PV.

"Chúng tôi coi đây là một hoạt động chuyên môn thực thụ, gắn với việc đổi mới, sáng tạo trong xây dựng và phát triển du lịch sinh thái nhằm giáo dục nâng cao nhận thức về bảo tồn thiên nhiên của đơn vị. Đây cũng là sản phẩm thiết thực nhất để chào mừng Vườn Quốc gia Cúc Phương tròn 60 năm xây dựng và phát triển", ông Lập chia sẻ.

Với diện tích 22.408ha, cánh rừng này được ví như một kho báu từ "thuở hồng hoang", với hệ giá trị tổng hòa giữa thiên nhiên, lịch sử và văn hóa. Vườn Quốc gia Cúc Phương với thảm thực vật xanh bạt ngàn, hàng triệu năm tuổi mang đặc trưng rừng mưa nhiệt đới trên núi đá vôi ôm chứa hệ giá trị đa dạng sinh học vô cùng quý giá.

Tính đến nay các nhà khoa học đã ghi nhận: 2234 loài, thuộc 931 chi, 231 họ thực vật, trong đó có 57 loài được ghi trong Sách Đỏ Việt Nam và 15 loài vật đặc hữu. Vườn Quốc gia Cúc Phương còn có một khu hệ động vật phong phú, đã ghi nhận 669 loài có xương sống thuộc 120 họ, 35 bộ, bao gồm thú 138, chim 337, bò sát 80, lưỡng cư 48, cá 66 loài; trong đó có 73 loài động vật có tên trong Sách Đỏ Việt Nam và 3 loài đặc hữu...

Toàn bộ các cung đường của giải chạy diễn ra chủ yếu trên địa phận Vườn Quốc gia Cúc Phương và một số xã vùng đệm, thuộc địa bàn ba tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa và Hòa Bình. Có tổng cộng bốn cự ly cho các vận động viên tham dự gồm 10km; 25km; 42km và 70km, diễn ra từ 4 giờ sáng đến 19 giờ tối 3/4.

Các vận động viên sẽ có cơ hội trải nghiệm thú vị khi Vườn Quốc gia Cúc Phương đang bước vào mùa bướm sinh sôi. Ảnh: TL.

Các vận động viên sẽ có cơ hội trải nghiệm thú vị khi Vườn Quốc gia Cúc Phương đang bước vào mùa bướm sinh sôi. Ảnh: TL.

Về lịch sử - văn hóa, các nhà khoa học lịch sử đã và đang công bố nhiều phát hiện có giá trị đặc biệt, nhất là về cổ sinh học và khảo cổ học, gắn với hệ thống hang động khô. Trong đó, nhắc tới Cúc Phương sẽ nhắc tới động Người Xưa, một di chỉ khảo cổ học gắn với người Việt cổ, đã trở thành điểm tham quan quen thuộc của hàng triệu du khách.

Đặc biệt, di tích khảo cổ học hang Con Moong (con thú), nằm trên địa giới hành chính huyện Thạch Thành (Thanh Hoá) có giá trị đặc biệt, nổi bật toàn cầu. Di tích này đang được các cơ quan hữu quan xây dựng hồ sơ để Chính phủ đề nghị Unesco ghi danh Di sản Văn hóa Thế giới. Và không thể không nhắc tới, trên vách đá trong vùng lõi rừng nguyên sinh Cúc Phương còn in hằn nguyên vẹn một hóa thạch cổ xưa của một loài bò sát răng phiến, có niên đại khoảng trên 200 triệu năm…

Sự tương tác, kết nối với cánh rừng qua hàng nghìn năm lịch sử còn phải kể tới các cộng đồng người dân bản địa, trong đó trên 80% là đồng bào người dân tộc Mường - một tộc người có vai trò như "cái nôi" gây dựng văn hóa Việt Nam, với một nền văn hóa riêng, đặc sắc và giàu giá trị. Hiện cộng đồng dân tộc Mường bản địa vẫn giữ nhịp sống thân ái với rừng và góp phần quan trọng cùng với lực lượng kiểm lâm trực tiếp hàng ngày hàng giờ bảo vệ, gìn giữ "bảo tàng thiên nhiên sống" mang tên Cúc Phương…

Trước thềm diễn ra sự kiện, Ban Tổ chức giải chạy "Cuc Phuong Jungle Paths 2022" cho biết, hiện công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất để sẵn sàng chào đón các vận động viên về tham dự. Cụ thể các khâu đều đảm bảo an toàn tuyệt đối cho vận động viên và những người liên quan trong quá trình tổ chức sự kiện, tôn trọng các nguyên tắc bảo tồn thiên nhiên, vệ sinh an toàn thực phẩm…

Giải chạy năm 2022 có sự tham gia của khoảng 2.500 vận động viên, trong đó có 992 vận động viên nữ, 1.475 vận động viên nam đến từ mọi miền đất nước và đặc biệt là rất nhiều vận động viên quốc tế đến từ 13 quốc gia như Pháp, Bỉ, Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Ấn Độ, Úc, Philippines, Đức, Anh, Nhật Bản, Malaysia...

Ông Đỗ Hồng Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ - đồng Trưởng Ban tổ chức giải chạy nói: "Cuc Phuong Jungle Paths là cơ hội tuyệt vời dành cho tất cả những runner trong nước và quốc tế, có xu hướng hoạt động thể thao cộng đồng và truyền đi thông điệp bảo vệ thiên nhiên, môi trường. Chúng tôi tin tưởng, giải chạy thường niên này sẽ là một "ngày hội" đúng nghĩa, lan tỏa sứ mệnh bảo vệ và phát triển bền vững Vườn quốc gia Cúc Phương".

Xem thêm
'Cỗ xe tam mã' của Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp tại Mường Phăng

Trong hồi tưởng của Đại tá Lê Trọng Nghĩa (1921 - 2015), tại Sở chỉ huy Mường Phăng, luôn có bộ 3 cán bộ bên cạnh Đại tướng - Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp.

Nhà sản xuất Lý Hải có một điều ước gây bất ngờ

Nhà sản xuất Lý Hải tạo nên cơn sốt mới cho thị trường điện ảnh, khi bộ phim ‘Lật mặt 7: Một điều ước’ đạt doanh thu 200 tỷ đồng sau dịp nghỉ lễ.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.