| Hotline: 0983.970.780

Vườn Quốc gia Cúc Phương mở màn 'Hành trình hồi sinh' cho động vật hoang dã

Thứ Năm 30/12/2021 , 15:29 (GMT+7)

Sáng 30/12, Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức vận hành chương trình 'Hành trình hồi sinh' sau thời gian nghiên cứu và phát triển.

Gia đình bà Đỗ Bạch Dương - Tạ Tuấn Minh nhận chứng nhận từ chương trình Hành trình hồi sinh.

Gia đình bà Đỗ Bạch Dương - Tạ Tuấn Minh nhận chứng nhận từ chương trình Hành trình hồi sinh.

Sau gần 60 năm hoạt động, công tác cứu hộ, chăm sóc, bảo tồn và phát triển sinh vật của Vườn quốc gia Cúc Phương đã tạo nên "thương hiệu" riêng, được giới bảo tồn trong và ngoài nước ví von là "thủ đô bảo tồn" của Việt Nam.

Từ tiếp nhận đến chăm sóc, chữa trị và phục hồi tập tính, ổn định tâm lí để cứu hộ một cá thể động vật bất kì nào đó là một quy trình kĩ thuật mang tính khoa học, đòi hỏi khắt khe kể cả thời gian, công sức, điều kiện vật chất trên nền tảng là tình yêu thiên nhiên, sự kiên trì và lòng đam mê bất tận.

Mỗi cá thể được cứu hộ là một câu chuyện. Chẳng câu chuyện nào giống câu chuyện nào. Nhưng, sống và đủ điều kiện trở về với mẹ thiên nhiên không biết là may mắn của chúng hay là sứ mệnh của những người làm công tác bảo tồn nhưng đó không những là một hành trình có hậu mà còn là một hành động thức tỉnh lương tri, chạm đến trái tim của nhân loại tiến bộ. Như vậy, mỗi câu chuyện là một hành trình hồi sinh.

Trong những năm qua, với nỗ lực trong công tác giáo dục môi trường thiên nhiên hệ thống các cơ quan, tổ chức, đơn vị làm công tác bảo tồn thiên nhiên nói riêng và các cơ quan các cấp có chức năng liên quan nói chung, nhận thức và hành vi ứng xử của cộng đồng đang từng bước thay đổi theo hướng tích cực.

Riêng tại Vườn quốc gia Cúc Phương, chúng tôi đã đón nhận sự đồng hành và đóng góp nhân lực, vật lực của một số tập thể, cá nhân, gia đình những người có tình yêu thiên nhiên cho nỗ lực cứu hộ, chăm sóc động vật hoang dã và truyền thông giáo dục.

Xuất phát từ những ý nghĩa và thực tiễn trên, Vườn quốc gia Cúc Phương nghiên cứu, phát triển và chính thức vận hành chương trình "Hành trình hồi sinh".

Nhóm Hành trình hồi sinh (Hà Nội) Bảo trợ 1 cá thể Voọc Chà vá chân nâu.

Nhóm Hành trình hồi sinh (Hà Nội) Bảo trợ 1 cá thể Voọc Chà vá chân nâu.

Chương trình sẽ huy động sự tham gia qua đó khơi dậy, lan tỏa tình yêu thiên nhiên, trách nhiệm bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thông qua nỗ lực chăm sóc, chữa trị và phục hồi sức khỏe, tập tính, tâm lý của động vật cứu hộ, nhất là những cá thể quý hiếm, nguy cơ tuyệt chủng cao.

Các tập thể, cá nhân, gia đình có nguyện vọng tham gia những "Hành trình hồi sinh" sẽ được tìm hiểu chung về Chương trình, về Mã số cá thể động vật cụ thể (mỗi cá thể được ghi dấu bằng Mã Số riêng, có hình ảnh và câu chuyện/thông tin liên quan), các mức độ đóng góp cũng như quyền lợi.

Mỗi tập thể, cá nhân, gia đình đăng ký tham gia đều phải kí biên bản thỏa thuận; lịch và chương trình đến thăm động vật hoặc kết hợp tham quan Vườn trong thời gian đồng hành sẽ được thống nhất giữa hai bên, trên cơ sở tôn trọng nguyên tắc của Chương trình và phù hợp với các bên.

Chia sẻ buổi khai mạc chương trình, MC Bạch Dương nói: "Tôi mong tất cả mọi người, nhất là các gia đình, hãy về với Cúc Phương và tham gia những hoạt động giáo dục nâng cao nhận thức của Vườn quốc gia này. Chắc chắn các bạn sẽ nhận được rất nhiều…".

Là người trẻ có lối sống hướng về thiên nhiên, anh Tạ Tuấn Minh (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "Vài năm nay, gia đình chúng tôi đã coi Cúc Phương như một nơi trở về thân thuộc. Các con của tôi đều rất thích thú tìm hiểu, khám phá và học từ trong thiên nhiên.

Đặc biệt, các cháu đều rất yêu quý các động vật tại các chương trình cứu hộ bảo tồn của Vườn. Với tình yêu đó, chúng tôi rất vui khi biết tin Vườn phát động Chương trình và đăng ký tham gia đồng hành ngay".

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm