| Hotline: 0983.970.780

79 nhà dân và xưởng ván bóc bị ngập úng do thủy điện xả lũ

Thứ Ba 06/08/2024 , 11:04 (GMT+7)

Yên Bái Sau khi Công ty Cổ phần Thủy điện Thác Bà mở các cửa xả lũ, hàng chục ngôi nhà và nhiều xưởng ván bóc của người dân bị ngập úng phải di dời khẩn cấp.

Ngày 5/8, Bộ NN-PTNT có Công điện số 5654/CĐ- BNN-ĐĐ về việc mở tiếp cửa xả mặt thứ 3 hồ thủy điện Thác Bà vào hồi 14h00 ngày 5/8/2024.

Thực hiện Công điện, Công CP Thủy điện Thác Bà đã mở cửa xả mặt thứ 3 hồ thủy điện. Hiện mực nước hồ Thác Bà đang ở cao trình 57,49m (vào lúc 19h ngày 5/8). Công ty CP Thủy điện Thác Bà  đang duy trì xả lũ qua đập tràn công trình thủy điện Thác Bà với tổng lưu lượng về hạ du là 1.842 m3/s.

14h00 ngày 5/8/2024 hồ thủy điện Thác Bà tiếp tục mở cửa xả mặt thứ 3. Thanh Tiến.

14h00 ngày 5/8/2024 hồ thủy điện Thác Bà tiếp tục mở cửa xả mặt thứ 3. Thanh Tiến.

Các hồ thủy điện bậc thang trên sông Chảy tiếp tục xả lũ với lưu lượng lớn. Tại thời điểm 16h10, ngày 5/8, hồ thủy điện Phúc Long xả xuống hạ du với lưu lượng 1.902 m3/s.

Do tình trạng mưa lớn kéo dài và các nhà máy thủy điện xả lũ, tại huyện Yên Bình (tỉnh Yên Bái) đã có nhiều nhà ở, xưởng sản xuất, cây cối, hoa màu bị thiệt hại.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn huyện Yên Bình, đến 18h ngày 5/8, trên địa bàn các xã, thị trấn như: Thác Bà, Vĩnh Kiên, Yên Bình, Hán Đà, Đại Minh có 49 nhà dân, 30 xưởng gỗ bóc và xưởng sản xuất đũa Thiên Hương bị ngập úng phải khẩn cấp di dời người và tài sản đến nơi an toàn.

Hàng chục hộ dân các địa phương sống ven sông Chảy bị ngập úng. Ảnh: Thanh Tiến.

Hàng chục hộ dân các địa phương sống ven sông Chảy bị ngập úng. Ảnh: Thanh Tiến.

Ngoài ra, có 47ha cây trồng nông, lâm nghiệp, trong đó chủ yếu là lúa, bưởi và hoa màu bị thiệt hại; 5 ao cá bị ngập hoàn toàn. Nhiều vị trí dọc theo sông Chảy bị sạt lở.

Bà Đào Thị Thanh Hiền, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Yên Bình thông tin, ngay trong chiều ngày 5/8, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn huyện Yên Bình đã đi kiểm tra và chỉ đạo các lực lượng tổ chức phương án ứng cứu. Qua đó, đã huy động gần 200 người tham gia ứng cứu, hỗ trợ di chuyển tài sản cho các hộ dân. Đến nay, người và tài sản đã được di chuyển đến nơi an toàn; toàn bộ hàng hóa đã được chằng chống.

Các lực lượng ứng cứu người dân di chuyển tài sản đến nơi an toàn. Ảnh: Thanh Tiến.

Các lực lượng ứng cứu người dân di chuyển tài sản đến nơi an toàn. Ảnh: Thanh Tiến.

Huyện tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với Công ty CP Thủy điện Thác Bà trong việc cung cấp thông tin về thời gian, lưu lượng xả lũ, việc di chuyển người và tài sản trước khi điều tiết xả lũ bảo đảm giảm thiểu thiệt hại tối đa cho nhân dân. Thực hiện nghiêm túc trực 24/24 giờ, sẵn sàng lực lượng, phương án ứng phó đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi có tình huống xảy ra.

Cùng với đó, huyện chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các địa phương tiếp tục tổ chức kiểm tra, rà soát các khu vực ven hồ, sông, suối, các điểm sạt lở, ngập úng để có phương án chống lũ đảm bảo an toàn cho hạ du. Sẵn sàng nhân lực, vật tư, phương tiện để phòng chống lũ, đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và tài sản. Bổ sung lực lượng canh gác tại các vị trí ngầm tràn, đường qua suối để hướng dẫn đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.

Thủy điện Thác Bà sẽ duy trì tổng lưu lượng xả về hạ du 1.842 m3/s và có thể tăng thêm, chính quyền các địa phương và người dân vùng hạ du cần cảnh giác cao độ để tránh thiệt hại. Ảnh: Thanh Tiến.

Thủy điện Thác Bà sẽ duy trì tổng lưu lượng xả về hạ du 1.842 m3/s và có thể tăng thêm, chính quyền các địa phương và người dân vùng hạ du cần cảnh giác cao độ để tránh thiệt hại. Ảnh: Thanh Tiến.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Thủy điện Thác Bà cho biết, trong 24h tới, công ty sẽ tiếp tục duy trì tổng lưu lượng xả về hạ du 1.842 m3/s và có thể tăng thêm. Trường hợp công ty phải xả với lưu lượng tăng thêm theo yêu cầu của Bộ NN-PTNT, mực nước ở hạ lưu sẽ tiếp tục tăng cao.

Để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân, Công ty CP Thủy điện Thác Bà đề nghị các cấp chính quyền địa phương chủ động thông tin, cảnh báo đến nhân dân vùng hạ du hai bên bờ sông Chảy và các vùng ngập di chuyển đến nơi an toàn, tránh những thiệt hại đáng tiếc.

Xem thêm
Áp thấp nhiệt đới sẽ gây mưa lớn trên hạ lưu sông Mekong

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới trên biển Đông, dự báo lượng mưa trên lưu vực hạ lưu sông Mekong sẽ ở mức khá cao trong những ngày tới.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hậu phương vùng lũ quét Làng Nủ

Người phụ nữ nhanh nhẹn như con thoi chạy qua chạy lại giữa hai điểm trường Làng Nủ; chiếc điện thoại lúc nào cũng nóng ran bởi các cuộc điện thoại liên tục đổ về.

Bình luận mới nhất