| Hotline: 0983.970.780

Còn khoảng cách khá xa từ văn bản tới thực tiễn

Thứ Sáu 30/05/2008 , 07:00 (GMT+7)

Cải cách hành chính đã trở thành vấn đề bức xúc, đòi hỏi của xã hội. Ngay bên lề kỳ họp Quốc hội, một số đại biểu đã lên tiếng về những bất cập trong công tác CCHC hiện nay...

ĐB Trần Văn Kiệt (Vĩnh Long) cho rằng, chúng ta có nhiều luật, chính sách nhưng chủ trương đó, luật pháp đó đến với người dân còn khoảng cách khá dài, không kịp thời. Ví như, Chính phủ đã sửa quy định bắt nông dân đi vay vốn ngân hàng phải qua Phòng TN- MT huyện để xác nhận lại “sổ đỏ”, gây khó khăn cho nông dân trong quá trình vay vốn để phát triển SX. Ngoài ra, nhiều chính sách đầu tư cho nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, nhưng từng chủ trương đến các địa phương quá chậm.

Ngay một số Bộ, ngành ở TƯ cũng chậm cụ thể hóa các văn bản dưới luật. Có nhưng chủ trương hình như chưa đồng bộ. Như việc cấm xe ba bánh, tự chế, nhưng lại không có xe thay thế. Hàng loạt người phải đi nhập xe từ Trung Quốc về. Mũ bảo hiểm cũng nhập hàng loạt từ Trung Quốc, một số không đảm bảo chất lượng. Qua các đợt dịch, bệnh thì Chính phủ đã có chính sách hỗ trợ nhưng do các địa phương triển khai không kịp thời. Tỷ lệ hỗ trợ không đáp ứng yêu cầu.

ĐB Lê Quốc Dung (Thái Bình) cũng cho rằng, chính sách đã có nhưng công tác tổ chức thực hiện không kiên quyết, kịp thời, đồng bộ. Đây chính là cách làm “quan liêu” của cơ quan nhà nước. Đáng ra, là một bộ máy của nhà nước khi thấy có chính sách lợi dân thì phải tập trung chỉ đạo thực hiện. Nhưng vì quan liêu nên nhiều nơi chỉ triển khai trên giấy là nhiều. "Vừa qua tôi đi giám sát, kiểm tra tại Ninh Bình, Nam Định về hỗ trợ bảo lụt, thiên tai, dịch bệnh. Có những nơi ngay việc hỗ trợ cho trận bão từ tháng 8, 9 năm ngoái, đến tháng 3/2008 vẫn còn đợt hỗ trợ thứ hai chưa đến tay người dân. Những hỗ trợ về dịch bệnh cũng vậy, đến tay người dân rất chậm. Tôi cho rằng, cơ bản là bộ máy không tận tâm nên không chú trọng giải quyết lợi ích chính đáng của người dân".

Chính vì nhiều chính sách hỗ trợ đến người dân quá chậm, dẫn đến tiền bị mai một, thậm chí tại một số nơi tiền còn bị xà xẻo, cắt xén, tham ô. Khi đến người dân vừa chậm, vừa kém hiệu quả.

+ Bộ trưởng Bộ NN- PTNT đã ban hành Quyết định số 64/2008/QĐ-BNN Quy định quản lý về sản xuất, kinh doanh giống cây công nghiệp và cây ăn quả lâu năm thay thế Quyết định số 67 năm 2004.

+ Thực hiện kế hoạch CCHC của Bộ NN-PTNT năm 2008-2010, Đoàn TNCSHCM Bộ đã xây dựng chương trình: Thanh niên xung kích tham gia thực hiện kế hoạch hành động CCHC. Nhiệm vụ chủ yếu là đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, viên chức trẻ về CCHC; Xây dựng mô hình triển khai thực hiện do Đoàn TNCSHCM đảm nhiệm, đi đầu, gương mẫu trong việc ứng dụng công nghệ tin học, ứng xử với nhân dân; Phát động phong trào xây dựng cơ quan, cải cách lề lối làm việc, xây dựng công sở văn minh sạch đẹp; Phát động xây dựng tinh thần 3 trách nhiệm trong mỗi đoàn viên. Hội nghị tập huấn, triển khai kế hoạch tới các chi đoàn vừa được tổ tại Hải Phòng.Minh Huế

 

Xem thêm
Trung ương thống nhất cao phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Ban Chấp hành Trung ương đã dân chủ thảo luận, kỹ lưỡng xem xét và thống nhất cao về phương án kiện toàn chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai cá thể khỉ vàng mò vào vườn nhà dân

LÀO CAI Sau khi bắt được hai cá thể khỉ trong vườn, người dân đã bàn giao cho Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Thắng để đưa về trung tâm chăm sóc.