| Hotline: 0983.970.780

Ai là ứng viên thay ông Trương Quang Nghĩa làm Bộ trưởng GTVT?

Thứ Tư 25/10/2017 , 07:38 (GMT+7)

Với việc ông Phan Văn Sáu – người vừa được Thủ tướng đề nghị miễn nhiệm chức vụ Tổng Thanh tra Chính phủ được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư tỉnh uỷ Sóc Trăng, lãnh đạo đứng đầu tỉnh này là ông Nguyễn Văn Thể sẽ đảm nhiệm một nhiệm vụ mới. Ông Thể là “người cũ” của Bộ GTVT…

Ngày 24/10, tiếp tục công tác nhân sự, Quốc hội bỏ phiếu quyết định việc miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng GTVT với ông Trương Quang Nghĩa và chức vụ Tổng Thanh tra Chính phủ với ông Phan Văn Sáu theo nội dung đệ trình của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cuối giờ làm việc chiều qua.

Cụ thể, đầu buổi chiều hôm nay, Quốc hội sẽ nghe Trưởng Ban Công tác đại biểu Trần Văn Tuý báo cáo kết quả thảo luận tại đoàn đại biểu Quốc hội về phê chuẩn việc miễn nhiệm ông Trương Quang Nghĩa, Phan Văn Sáu. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ giải trình tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội.

2 thành viên Chính phủ được miễn nhiệm có thời gian phát biểu ý kiến nếu muốn trước khi Quốc hội bỏ phiếu kín quyết định việc miễn nhiệm.

Cuối giờ làm việc chiều, kết quả bỏ phiếu sẽ được công bố và Quốc hội biểu quyết để thông qua nghị quyết về phê chuẩn miễn nhiệm ngay sau đó.

Ông Trương Quang Nghĩa - người đang được xem xét miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng GTVT và ông Nguyễn Văn Thể - người từng đảm nhiệm chức vụ Thứ trưởng Bộ GTVT nhiệm kỳ trước.

Ông Trương Quang Nghĩa đã được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng. Thực tế, ông Nghĩa đã bàn giao công việc tại Bộ Giao thông cho cấp phó là Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phụ trách từ đầu tháng 10 vừa qua để chuyên tâm với nhiệm vụ được giao ở Đà Nẵng. Còn ông Phan Văn Sáu, như Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thông tin, đã được Bộ Chính trị đồng ý cho thôi giữ chức Tổng Thanh tra Chính phủ để tham gia vào Ban chấp hành Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ tỉnh uỷ và giữ chức Bí thư tỉnh uỷ Sóc Trăng.

Như vậy, việc miễn nhiệm với Bộ trưởng GTVT, Tổng Thanh tra Chính phủ có thể chỉ là vấn đề thủ tục. Nhân sự để thay thế ngay vị trí của 2 thành viên Chính phủ này cũng đã được chuẩn bị.

Sau khi bấm nút biểu quyết thông qua nghị quyết về phê chuẩn miễn nhiệm với ông Nghĩa, ông Sáu, Quốc hội nghe tiếp tờ trình của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị phê chuẩn việc bổ nhiệm Bộ trưởng GTVT, Tổng Thanh tra Chính phủ mới.

Theo thông lệ, các Bộ trưởng, Trưởng ngành (gọi chung là thành viên Chính phủ) đều là uỷ viên Trung ương Đảng, trừ một số trường hợp hãn hữu.

Bộ GTVT hiện tại có 4 Thứ trưởng (các ông Nguyễn Ngọc Đông, Nguyễn Văn Công, Nguyễn Nhật, Lê Đình Thọ) nhưng không ai là uỷ viên Trung ương Đảng. Ít có khả năng nguồn nhân sự “tại chỗ” được giao trọng trách gánh vác Bộ GTVT. Trong khi đó, Bí thư tỉnh uỷ đương nhiệm của Sóc Trăng, người chắc chắn sẽ được điều động cho vị trí công tác khác khi ông Phan Văn Sáu được Bộ Chính trị phân công đảm nhiệm chức vụ này, lại chính là một “người cũ” của Bộ GTVT.

Ông Nguyễn Văn Thể là uỷ viên Trung ương Đảng, là một tiến sỹ ngành giao thông và từng đảm nhiệm chức vụ Thứ trưởng Bộ GTVT trong nhiệm kỳ trước (từ năm 2013 tới 2015), trước khi được Bộ Chính trị chỉ định làm Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng tại Đại hội Đảng lần thứ XIII của tỉnh này (tháng 11/2015).

Được biết, việc điều động, thay đổi tư lệnh ngành Thanh tra lần này cũng liên quan đến việc ông Trương Quang Nghĩa vào Đà Nẵng, dời ghế Bộ trưởng GTVT giữa nhiệm kỳ.

Các thông tin về ông Nguyễn Văn Thể có nhiều điểm song trùng, có thể ghép nối logic với vị trí để ngỏ của chiếc ghế Bộ trưởng GTVT. Còn nhân sự sẽ đảm nhiệm vị trí Tổng Thanh tra Chính phủ, đến lúc này, chưa có thông tin thể hiện.

Danh tính các “ứng viên” sẽ thể hiện trong tờ trình của Thủ tướng trình ra Quốc hội cuối giờ chiều nay. Sau đó, sáng mai, 26/10, Quốc hội tiến hành bỏ phiếu kín quyết định việc phê chuẩn bổ nhiệm các nhân sự vào vị trí Bộ trưởng GTVT, Tổng Thanh tra Chính phủ.

 

 

(Dân trí)

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm