| Hotline: 0983.970.780

An ninh nguồn nước là nền tảng phát triển kinh tế

Thứ Hai 12/12/2022 , 08:15 (GMT+7)

Nguồn nước quốc tế là sông Hồng, sông Chảy có vai trò rất lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai và các tỉnh hạ du sông Hồng.

z2726285643826_125c7eb3b6261299c60ecc5612cb7f2b

Lào Cai có 2 con sông lớn chảy qua là sông Hồng và sông Chảy.

Theo ông Hồ Cao Khải, Giám đốc Sở TN-MT Lào Cai, địa phương có 2 con sông lớn chảy qua là sông Hồng và sông Chảy. Ngoài ra, tỉnh Lào Cai cũng có hệ thống các suối dày đặc. 

"Nguồn nước quốc tế là sông Hồng, sông Chảy có vai trò rất lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai và các tỉnh hạ du sông Hồng. Nó còn có đặc thù là nguồn nước quốc tế, do đó, tỉnh Lào Cai đề nghị Bộ TN-MT kiến nghị thành lập 'Ủy ban sông Hồng' để tăng cường trao đổi thông tin về nguồn nước và phối hợp khai thác nguồn nước sông Hồng hợp lý đảm bảo lợi ích của hai quốc gia", ông Hồ Cao Khải cho hay.

Đây cũng là cơ quan nghiên cứu, đề xuất Chính phủ phương hướng, giải pháp để giải quyết những vấn đề quan trọng, liên ngành, liên quốc gia trên lưu vực sông Hồng, giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, điều hòa, phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, đối tác quốc tế, khu vực, trong nước và các cá nhân có liên quan trong theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các hoạt động liên ngành trên lưu vực sông Hồng.

Tương tự tỉnh Lào Cai, theo ông Vũ Ngọc An, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Gia Lai, Gia Lai là vùng đất đầu nguồn của nhiều hệ thống sông lớn: sông Ba, sông Sê San và Sê Rê Pôk, chảy xuống vùng duyên hải miền Trung và lưu vực sông Mê Kông, với tổng trữ lượng nước mặt khoảng 23 tỷ m3. Với tiềm năng lớn về nông - lâm nghiệp - thủy sản, tỉnh Gia Lai xác định đây là nền tảng ổn định lâu dài để phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới.

Xác định an ninh nguồn nước có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển nhanh và bền vững kinh tế - xã hội của tỉnh Gia Lai; góp phần nâng cao đời sống người dân, cải thiện môi trường, ổn định chính trị, quốc phòng, an ninh, bảo đảm an ninh quốc gia, thích ứng với biến đổi khí hậu và phòng, chống thiên tai, tỉnh Gia Lai đã huy động các nguồn lực để giải quyết vấn đề về an ninh nguồn nước.

Trong đó, nguồn lực Nhà nước đóng vai trò chủ đạo, đồng thời, tăng cường xã hội hóa, sự tham gia của toàn xã hội và người dân; ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng ngành nước đa mục tiêu, kết hợp giữa phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường.

Xem thêm
Đại tướng Tô Lâm, ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.