| Hotline: 0983.970.780

Anh Đức và bài toán 'ông Tây'

Thứ Tư 15/07/2020 , 05:35 (GMT+7)

Chiêu mộ Anh Đức là nước cờ hay của HAGL, trong bối cảnh họ không thể mua ngoại binh, nhưng đằng sau nó là nhiều vấn đề.

Trong mắt HLV Park Hang-seo, Anh Đức (giữa) là của hiếm.

Trong mắt HLV Park Hang-seo, Anh Đức (giữa) là của hiếm.

Tài năng và sự chuyên nghiệp của Anh Đức là điều đã được kiểm chứng. Khi từng chung đội với cầu thủ hay bậc nhất lịch sử bóng đá Việt Nam - Lê Công Vinh, Đức 'Eto'o vẫn được HLV Lê Thụy Hải chọn mặt gửi vàng.

Và khi mà người đồng đội cũ cùng sinh năm 1985 đã rút lui khỏi bóng đá đỉnh cao nhiều năm, Anh Đức vẫn chinh chiến cùng lớp đàn em, thậm chí vô địch AFF Cup 2018.

Trong mắt HLV Park Hang-seo, Anh Đức là của hiếm, vừa có thể hình, không chiến tốt, vừa tuân thủ chỉ đạo chiến thuật và ít scandal nơi hậu trường.

Chẳng thế mà sau AFF Cup 2018, ông thầy người Hàn Quốc năm lần bảy lượt thuyết phục Anh Đức cống hiến tiếp cho ĐTVN, và phải chờ tới trận gặp Thái Lan ở Mỹ Đình, trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2022, Anh Đức mới nói lời chia tay đội tuyển.

Có nhiều đàn em có tố chất, hoặc những nét tương đồng với Anh Đức, nhưng tựu trung lại tới giờ phút này, cả Hà Đức Chinh, Tiến Linh, hay phần nào đó là Mạc Hồng Quân, Hà Minh Tuấn đều không thể giữ phong độ ổn định, bền bỉ như Anh Đức.

Chẳng thế mà khi HAGL đứng trước bài toán tăng cường hỏa lực hàng công cho giai đoạn hai, người bầu Đức nghĩ đến và thuyết phục đầu tiên chính là cựu tiền đạo Becamex Bình Dương.

Chuyện một lão tướng 35 tuổi được trọng dụng ở bóng đá Việt Nam không phải hiếm. Nam Định trước đây có tiền đạo Nguyễn Văn Dũng, đá tới gần 40 tuổi. Thế hệ sau nữa có Huỳnh Hồng Sơn (Cảng Sài Gòn), Vũ Công Tuyền (Thể Công), hay gần nữa là Lê Huỳnh Đức (SHB Đà Nẵng). Họ đều là những cầu thủ dẻo dai, có lối sống đúng mực ngoài sân cỏ nên duy trì sự nghiệp lâu hơn bình thường.

Tuy nhiên, nhìn một cách rộng hơn, thời điểm những lão tướng này tung hoành ở tuổi 35, những đội bóng họ đầu quân đều có quá ít lựa chọn trên hàng công.

HAGL lúc này là ví dụ điển hình. Từ khi đôn lứa đầu tiên của Học viện JMG lên đá V-League, đội bóng phố Núi gặp căn bệnh trầm kha về ngoại binh. Những "ông Tây" HAGL đưa về có thể đá rất hay trước hoặc sau khi lên phố Núi, nhưng hễ ra sân Pleiku là họ cuống.

Thành thử, 5 năm qua, các đời HLV của HAGL hầu như chỉ biết trông cậy vào mỗi Văn Toàn. Tiền đạo gốc Hải Dương có năng lực, nhưng một cánh én chẳng làm nên mùa xuân. Nhiều lúc trên sân, người ta thấy Văn Toàn chạy mà thương vì không địch lại đối thủ vừa to, vừa mạnh. Đội của Văn Toàn cứ phải nhận tiếng "chấp Tây", dù thật lòng họ chẳng muốn vậy.

Nhìn rộng hơn, 14 đội V-League và 12 đội hạng Nhất, gộp cả lại chắc khoảng trên dưới 600 cầu thủ nội. Họ đấu với nhau từ năm nay qua năm khác, có thể coi là nằm lòng bài vở của nhau. Chất lượng giải đấu vì thế, nếu muốn đi lên, chỉ có thể trông vào ngoại binh, một "ông Tây" xịn, chứ không phải một người giống Tây, cao trên 1m80, am tường V-League và giỏi không chiến.

Mua Anh Đức là nước cờ cao của HAGL, nhưng nó chỉ hay trong ngắn hạn mà thôi.

Xem thêm
Trưng bày 70 tác phẩm mỹ thuật về lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngày 26/4, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam khai mạc triển lãm ‘Đường lên Điện Biên’ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm