| Hotline: 0983.970.780

Bầu cử Tổng thống Mỹ

Bà Kamala Harris được cho là lựa chọn hàng đầu thay thế ông Biden

Thứ Năm 04/07/2024 , 06:41 (GMT+7)

Phó Tổng thống Kamala Harris hiện được cho là lựa chọn hàng đầu để thay thế Tổng thống Mỹ Joe Biden nếu ông quyết định dừng chiến dịch tái tranh cử.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris phát biểu tại thành phố New York, Mỹ, hôm 21/6. Ảnh: Reuters.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris phát biểu tại thành phố New York, Mỹ, hôm 21/6. Ảnh: Reuters.

Màn trình diễn kém thuyết phục của Tổng thống Biden trước đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump trong cuộc tranh luận trực tiếp hồi tuần trước đã gây ra một làn sóng hoảng loạn trong nội bộ đảng Dân chủ vì lo ngại rằng ông có thể không đủ sức khỏe để đảm nhận thêm nhiệm kỳ tổng thống thứ hai.

Một số thành viên đảng Dân chủ có ảnh hưởng đã đưa ra các lựa chọn thay thế ông Biden bên cạnh bà Harris, bao gồm các thành viên nội các nổi tiếng và các thống đốc như Gavin Newsom từ bang California, Gretchen Whitmer của bang Michigan và Josh Shapiro của bang Pennsylvania. Tuy nhiên, các nguồn tin là quan chức cấp cao trong Nhà Trắng và Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ cho rằng việc phớt lờ bà Harris là điều dường như "bất khả thi".

Nếu được lựa chọn là ứng cử viên của đảng, bà Harris, 59 tuổi, sẽ tiếp quản số tiền tài trợ tranh cử mà ông Biden huy động được và tiếp tục sử dụng đội ngũ vận động tranh cử của Tổng thống, các nguồn tin cho biết. Các quan chức này cũng cho biết bà Harris hiện là cái tên nổi bật nhất trong số tất cả các lựa chọn thay thế ông Biden và đang dẫn đầu trong cuộc thăm dò về các ứng viên tiềm năng của đảng viên Dân chủ.

Bên cạnh đó, Hạ nghị sĩ Mỹ Jim Clyburn, người đóng vai trò then chốt trong chiến thắng năm 2020 của ông Biden, nói với MSNBC rằng ông sẽ ủng hộ bà Harris trở thành ứng cử viên đảng Dân chủ nếu ông Biden dừng tranh cử.

"Việc vượt qua Phó Tổng thống để giành được đề cử của đảng Dân chủ là điều bất khả thi", Michael Trujillo, một chiến lược gia đảng Dân chủ từ California, người từng tham gia hỗ trợ bà Hillary Clinton tranh cử vào năm 2008 và 2016, cho biết.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre hôm 2/7 cho biết rằng ông Biden vừa có một "đêm tồi tệ" trong cuộc tranh luận trực tiếp nhưng khẳng định sẽ tiếp tục tranh cử. Trong khi đó, đội ngũ tranh cử của ông Biden đã ngăn cản nhóm của bà Harris bình luận về vấn đề này.

Các trợ lý của bà Harris đã bác bỏ mọi đồn đoàn về việc cạnh tranh tấm vé đại diện cho đảng Dân chủ tranh cử Tổng thống. "Phó Tổng thống Harris mong muốn được phục vụ nhiệm kỳ thứ hai cùng với Tổng thống Joe Biden", văn phòng của bà tuyên bố.

Chiến dịch tranh cử của ông Biden đã thu hút được 3.894 đại biểu sau các cuộc bầu cử sơ bộ. Đảng Dân chủ dự kiến sẽ chính thức đề cử ông Biden vào cuối tháng này trong một cuộc họp trước đại hội đề cử của đảng Dân chủ vào tháng 8/2024.

"Tất cả các đại biểu không chỉ ủng hộ ông Joe Biden, mà họ còn ủng hộ Kamala Harris", ông Trujillo nói, đồng thời cho biết thêm "bà ấy sẽ có một lượng người ủng hộ rất lớn ở tất cả 50 bang ngay trong ngày đầu tiên".

Donna Brazile, cựu chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ, người có vai trò chủ chốt tại Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ năm nay vào tháng 8/2024, cho rằng nếu ông Biden quyết định dừng tranh cử, người duy nhất có thể thay thế ông ấy ngay lập tức là bà Harris.

Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris tại một cuộc vận động tại Đại học George Mason ở thành phố Manassas, bang Virginia, Mỹ, hồi tháng 1/2024. Ảnh: Fox News.

Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris tại một cuộc vận động tại Đại học George Mason ở thành phố Manassas, bang Virginia, Mỹ, hồi tháng 1/2024. Ảnh: Fox News.

Bên cạnh đó, một vài chiến lược gia đảng Dân chủ cho rằng việc loại bỏ một nữ chính trị gia da màu có thể vấp phải sự phản đối của các cử tri da màu và nữ giới, nhóm cử tri quan trọng trong mọi cuộc bầu cử.

3 nhà tài trợ của đảng Dân chủ, những người gần đây đã kêu gọi ông Biden dừng tranh cử, cũng cho biết rằng bà Harris sẽ là một lựa chọn "không thể bỏ qua", bên cạnh những cái tên như Whitmer và Newsom. Một nhà tài trợ cho rằng "không ai thực sự lựa chọn bà Harris, nhưng việc bỏ qua bà ấy là điều không thể".

Tuy nhiên, chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden hiện vẫn khẳng định sẽ tiếp tục hành trình, ngay cả khi ngày càng có nhiều lời kêu gọi ông dừng tranh cử.

Stephanie Cutter, phó giám đốc chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Barack Obama, cho biết: "Tổng thống Biden là ứng cử viên hàng đầu và ông ấy sẽ vẫn là ứng cử viên của đảng Dân chủ. Đối với những người muốn nội bộ đảng Dân chủ chia rẽ, hãy cẩn thận với những gì bạn mong muốn vì điều đó sẽ khiến chiến thắng nằm chắc trong tay ông Trump", bà nói trong một tuyên bố.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tiêu diệt 9 máy bay chiến đấu của Ukraine trong 24 giờ

Bộ Quốc phòng Nga hôm 2/7 báo cáo rằng quân đội nước này đã phá hủy 9 máy bay chiến đấu của Lực lượng Không quân Ukraine trong 24 giờ qua.

Ăn cá nhỏ nguyên con có thể kéo dài tuổi thọ

Một nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu tại Trường Y khoa, Đại học Nagoya, Nhật Bản cho thấy, việc thường xuyên ăn cá nhỏ nguyên con giúp kéo dài tuổi thọ.

Bình luận mới nhất