| Hotline: 0983.970.780

Bầu cử Tổng thống Mỹ

Tổng thống Biden chỉ trích phán quyết về quyền miễn truy tố của ông Trump

Thứ Ba 02/07/2024 , 13:48 (GMT+7)

Ông Joe Biden đã chỉ trích phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ rằng các Tổng thống Mỹ có 'quyền miễn trừ tuyệt đối', và kêu gọi người dân phản đối phán quyết này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu sau phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ về quyền miễn truy tố của ông Donald Trump hôm 1/7. Ảnh: CNN.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu sau phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ về quyền miễn truy tố của ông Donald Trump hôm 1/7. Ảnh: CNN.

"Phán quyết của Tòa án Tối cao ngày hôm nay về quyền miễn trừ của Tổng thống đã tạo ra sự thay đổi căn bản. Về mọi mặt trên thực tế, hầu như không có giới hạn nào đối với những gì Tổng thống có thể làm. Đây là một nguyên tắc mới và là một tiền lệ nguy hiểm vì quyền lực của Tổng thống sẽ không còn bị luật pháp hạn chế nữa, ngay cả với Tòa án tối cao của Mỹ", ông Biden nói.

Hôm 1/7, Tòa án Tối cao Mỹ đã phán quyết rằng "theo cơ cấu quyền lực phân lập do hiến pháp định ra, các Tổng thống Mỹ phải được hưởng quyền miễn truy tố với các hành động công vụ trong nhiệm kỳ". Tuy nhiên, ông Trump vẫn có thể bị truy tố vì những hành vi cá nhân.

Các công tố viên liên bang đã buộc tội cựu Tổng thống Donald Trump với 4 tội danh hình sự liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020, cáo buộc rằng ông "âm mưu" đảo ngược kết quả bầu cử. Phán quyết của Tòa án Tối Cao cũng cho phép các tòa án cấp thấp hơn tổ chức các phiên điều trần để xác định hành động nào của ông Trump có thể được coi là hành vi cá nhân.

Ông Trump đã ca ngợi phán quyết của Tòa án Tối cao là "chiến thắng lớn cho hiến pháp và nền dân chủ của nước Mỹ".

Tổng thống Biden cũng kêu gọi người dân Mỹ phản đối phán quyết và cân nhắc khi bỏ phiếu cho ông Trump, khi giờ đây ông ấy sẽ "táo bạo hơn để làm bất cứ điều gì mình muốn, vào bất cứ lúc nào ông ấy thích". 

"Không có vị vua nào ở nước Mỹ. Mỗi chúng ta đều bình đẳng trước pháp luật. Không ai đứng trên luật pháp, kể cả Tổng thống Mỹ", ông Biden kết thúc bài phát biểu và không trả lời câu hỏi nào từ báo chí.

Ông Biden đưa ra phát biểu trên vào thời điểm quan trọng của chiến dịch tranh cử, khi những vấn đề về tuổi tác và sức khỏe của ông là tâm điểm công kích của truyền thông sau màn tranh luận trực tiếp thất bại trước ông Trump.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tiêu diệt 9 máy bay chiến đấu của Ukraine trong 24 giờ

Bộ Quốc phòng Nga hôm 2/7 báo cáo rằng quân đội nước này đã phá hủy 9 máy bay chiến đấu của Lực lượng Không quân Ukraine trong 24 giờ qua.

Ăn cá nhỏ nguyên con có thể kéo dài tuổi thọ

Một nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu tại Trường Y khoa, Đại học Nagoya, Nhật Bản cho thấy, việc thường xuyên ăn cá nhỏ nguyên con giúp kéo dài tuổi thọ.