| Hotline: 0983.970.780

Bầu cử Tổng thống Mỹ

Đảng Dân chủ chia rẽ về việc tìm ứng cử viên mới thay ông Biden

Thứ Sáu 28/06/2024 , 17:15 (GMT+7)

Sau màn trình diễn kém thuyết phục trong cuộc tranh luận với ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump, Tổng thống Joe Biden hứng chịu vô số chỉ trích từ nội bộ đảng.

Tổng thống Joe Biden trong cuộc tranh luận trực tiếp với ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh: The Economist.

Tổng thống Joe Biden trong cuộc tranh luận trực tiếp với ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh: The Economist.

Trong cuộc tranh luận trực tiếp do đài CNN tổ chức tối 27/6, ông Trump đã tỏ ra rất tự tin và lấn lướt trước đối thủ của đảng Dân chủ. Mặt khác, ông Biden lại cho thấy sự do dự, đôi khi nói lắp bắp và có thời điểm dường như bị "đứng hình" khi cuộc tranh luận mới bắt đầu được khoảng 10 phút.

Sau cuộc tranh luận, nhiều chính trị gia và nhà bình luận đã đưa ra ý tưởng tìm ứng cử viên khác thay thế ông Biden đại diện đảng Dân chủ tranh cử Tổng thống.

"Đã đến lúc để bàn về việc tổ chức một đại hội đảng mới và tìm một ứng cử viên Dân chủ mới", một chính trị gia đảng Dân chủ nói với đài NBC News.

Một chính trị gia khác cho rằng: "Điều này giống như một võ sĩ vô địch vượt qua thời kỳ đỉnh cao của mình và cần được nghi ngơi". Các chính trị gia này đều bảy tỏ ý muốn ông Biden nên rời khỏi cuộc đua.

David Axelrod, một trợ lý cấp cao của cựu Tổng thống Barack Obama, nói với CNN rằng: "Ông Biden dường như cảm thấy sốc khi bắt đầu cuộc tranh luận này. Cách Biden phát biểu dường như cho thấy ông ấy đang hơi mất phương hướng".

"Sẽ có nhiều lời bàn tán về việc liệu ông ấy có nên tiếp tục hay không. Nhưng chỉ Tổng thống Biden mới có thể quyết định liệu ông có nên tiếp tục hay không", ông Axelrod nói thêm.

Việc thay đổi ứng cử viên của đảng ở giai đoạn này của chiến dịch tranh cử sẽ là khó khăn và chưa từng có tiền lệ. Trừ khi ông Biden quyết định dừng tranh cử, các đại biểu tại Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ sẽ đề cử một ứng viên khác thay ông Biden tranh cử Tổng thống.

Ba cố vấn của đảng Dân chủ cho biết họ đã bị "khủng bố" bằng tin nhắn điện thoại trong suốt cuộc tranh luận. Một cố vấn cho biết họ đã nhận được lời đề nghị để ứng cử viên mới thay thế ông Biden tranh cử Tổng thống.

Một nhà tài trợ lớn của đảng Dân chủ và cũng là người ủng hộ ông Biden cho rằng đã đến lúc Tổng thống kết thúc chiến dịch tranh cử của mình. Nhà tài trợ này cho rằng cuộc tranh luận trực tiếp của ông Biden là "màn trình diễn tồi tệ nhất trong lịch sử" và nói rằng Biden "tệ đến mức không ai thèm quan tâm đến việc ông Trump đang nói dối".

"Ông Biden cần phải dừng chiến dịch tranh cử Tổng thống. Không nghi ngờ gì về điều đó", nhà tài trợ cho biết trong một tin nhắn.

Ít nhất hai ứng cử viên tiềm năng cho cuộc bầu cử năm 2028, Thống đốc Illinois J.B. Pritzker và Thống đốc California Gavin Newsom, cho biết họ vẫn ủng hộ ông Biden ngay cả sau màn trình diễn tệ hại vừa qua của ông.

Cựu Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Joe Biden tranh luận trực tiếp tối 27/6. Ảnh: ABC News.

Cựu Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Joe Biden tranh luận trực tiếp tối 27/6. Ảnh: ABC News.

Ông Biden đã phải gắng gượng trong phần lớn cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa hai ứng cử viên Tổng thống. Vị tổng thống 81 tuổi từ lâu đã phải đối mặt với những chỉ trích và lo ngại rằng ông đã quá già để lãnh đạo đất nước thêm 4 năm. Trong nhiều tuần qua, các thành viên đảng Dân chủ đã hy vọng rằng một màn thể hiện mạnh mẽ của ông Biden trong cuộc tranh luận trực tiếp có thể xoa dịu những lo ngại về tuổi tác của ông. Tuy nhiên, kết quả lại trái với kỳ vọng của họ.

Tuy nhiên, khả năng tổ chức một đại hội đảng mới hay ông Biden từ bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng là điều khó xảy ra, một thực tế mà ngay cả những chỉ trích màn trình diễn của ông Biden cũng phải thừa nhận.

"Chỉ có một người có thể quyết định điều này, và đó là Tổng thống Biden", một chiến lược gia đảng Dân chủ nói. Khi được hỏi liệu ông Biden có bỏ cuộc hay không, một trợ lý chiến dịch tranh cử khẳng định "tất nhiên là không".

Stephanie Cutter, một cố vấn của đảng Dân chủ, cho biết: "Tổng thống Biden là ứng cử viên của đảng Dân chủ và điều đó sẽ không thay đổi chỉ vì một màn tranh luận kém thuyết phục".

Tuy nhiên, nhiều thành viên đảng Dân chủ không tỏ ra lạc quan về điều này. Một thành viên đảng Dân chủ cho biết: "Điều này cũng không tuyệt vời lắm. Tổng thống của chúng tôi gặp trở ngại về ngôn ngữ, bị cảm lạnh và đã 81 tuổi".

"Không ai mong đợi một màn tranh luận đẳng cấp từ ông Joe Biden, nhưng không ai muốn thấy sự yếu kém như vậy. Ông ấy kém cả về thông điệp, nội dung, cả về cách biểu đạt, phản công cũng không sắc nét. Không có điểm sáng nào trong cuộc tranh luận của ông ấy. Điểm sáng duy nhất là điều này xảy ra vào tháng 6 chứ không phải tháng 10", một cố vấn cấp cao của đảng Dân chủ cho biết.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga thử nghiệm mẫu UAV hạng nặng có thể chở lính

Quân đội Nga vừa thử nghiệm máy bay không người lái 4 cánh quạt có tải trọng lên tới 200kg, được xem là một giải pháp hậu cần giá rẻ trên tiền tuyến.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.

Bình luận mới nhất