| Hotline: 0983.970.780

Tờ The New York Times kêu gọi ông Biden dừng tranh cử Tổng thống

Thứ Bảy 29/06/2024 , 09:00 (GMT+7)

Theo tờ The New York Times, đảng Dân chủ phải chấp nhận rằng Tổng thống Biden không còn khả năng đánh bại ông Trump và cần phải tìm một ứng viên khác thay ông.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên do đài CNN tổ chức tại Atlanta, bang Georgia, hôm 27/6. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên do đài CNN tổ chức tại Atlanta, bang Georgia, hôm 27/6. Ảnh: Reuters.

Ban biên tập tờ The New York Times đưa ra lời kêu gọi trên chỉ một ngày sau khi ông Biden có màn tranh luận thực tiếp "thảm họa" trước cựu Tổng thống Donald Trump ở Atlanta, Georgia. Giới quan sát cho rằng ông Biden có vẻ mệt mỏi và bối rối, phải cố gắng để nói hết câu và thường xuyên nói nhầm.

Trong một bài báo được xuất bản hôm 28/6, Ban biên tập tờ The New York Times đã bày tỏ nghi ngờ về khả năng ông Biden sẽ giành chiến thắng trước ông Trump như đã làm hồi năm 2020.

"Không có gì có thể biện minh cho việc tại sao ông Biden vẫn nên là ứng cử viên của đảng Dân chủ trong năm nay. Cử tri không thể làm ngơ trước thực tế rõ ràng rằng: Ông Biden không còn được như 4 năm trước", Ban biên tập tờ The New York Times viết.

Tờ báo tiếp tục lập luận rằng Biden xuất hiện trên sân khấu tranh luận "như cái bóng của công chúng", người đã phải "cố gắng" để nói rõ lập trường chính sách của mình và cuối cùng đã thất bại trong cuộc tranh luận với ông Trump.

"Có những nhà lãnh đạo thuộc đảng Dân chủ có thể là lựa chọn thay thế rõ ràng, hấp dẫn và tràn đầy năng lượng để ngăn ông Trump đắc cử Tổng thống một lần nữa. Việc đặt hy vọng rằng người dân Mỹ sẽ bỏ qua hoặc xem nhẹ vấn đề tuổi tác và sự già yếu của ông Biden mà họ đã tận mắt chứng kiến là một canh bạc rất lớn", Ban biên tập tờ The New York Times nhận định.

Tờ The New York Times kết luận rằng đảng Dân chủ sẽ có cơ hội tốt hơn để đánh bại ông Trump nếu họ "thừa nhận rằng ông Biden không thể tiếp tục tranh cử và bắt đầu một quy trình để chọn một ứng viên khác có khả năng hơn để thay thế vị trí của ông".

Mặc dù tờ báo không trực tiếp đề cử ứng viên nào, giới truyền thông và các chuyên gia ở Mỹ đã gợi ý rằng một số thành viên đảng Dân chủ nổi bật có khả năng thay thế Biden làm ứng cử viên gồm có Phó Tổng thống Kamala Harris, Thống đốc bang California Gavin Newsom, Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer và Thống đốc bang Illinois JB Pritzker.

Nhiều nhà báo tự do hàng đầu và nhân vật của công chúng đã thừa nhận rằng ông Biden đã màn trình diễn tệ hại hôm 27/6. Một cuộc khảo sát nhanh do CNN thực hiện cho thấy 67% cử tri đã đăng ký theo dõi cuộc tranh luận cảm thấy rằng ông Trump đã giành chiến thắng.

Một số tờ báo trích dẫn các nhân viên giấu tên của ông Biden, những người đã cố gắng biện minh cho màn trình diễn kém thuyết phục của Tổng thống là do ông bị cảm lạnh trước cuộc tranh luận.

Ông Biden dường như thừa nhận sai sót của mình ngay sau cuộc tranh luận. "Tôi biết tôi không còn trẻ. Tôi không thể phát biểu và tranh luận tốt như trước đây. Nhưng tôi biết phải làm thế nào để giành chiến thắng. Và tôi biết, cũng như hàng triệu người dân Mỹ biết, rằng mỗi khi bạn bị đánh gục, bạn sẽ quay trở lại mạnh mẽ hơn", ông Biden nói với người ủng hộ ở Raleigh, Bắc Carolina hôm 28/6.

Ông Biden cũng tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch tranh cử, đồng thời khẳng định đủ sức khỏe để tiếp tục giữ chức Tổng thống.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga thử nghiệm mẫu UAV hạng nặng có thể chở lính

Quân đội Nga vừa thử nghiệm máy bay không người lái 4 cánh quạt có tải trọng lên tới 200kg, được xem là một giải pháp hậu cần giá rẻ trên tiền tuyến.

Cá sấu lang thang trên đường phố Ấn Độ sau mưa lớn

Một con cá sấu lang thang trên đường phố dọc theo bờ biển ở thị trấn Chiplun, bang Maharashtra, Ấn Độ, khi mưa lớn kéo dài khiến mực nước sông dâng cao.