| Hotline: 0983.970.780

Bầu cử Tổng thống Mỹ

Bà Kamala Harris nhận thêm 200 triệu USD trong tuần đầu tranh cử

Thứ Hai 29/07/2024 , 08:52 (GMT+7)

Chiến dịch tranh cử của Kamala Harris hôm 28/7 cho biết rằng họ đã nhận được 200 triệu USD và có thêm 170.000 tình nguyện viên mới trong tuần đầu tiên tranh cử.

Phó Tổng thống Kamala Harris phát biểu tại Houston, Texas hôm 25/7. Ảnh: Axios.

Phó Tổng thống Kamala Harris phát biểu tại Houston, Texas hôm 25/7. Ảnh: Axios.

"Chỉ trong tuần đầu tiên kể từ khi chúng tôi bắt đầu, bà Kamala Harris đã huy động được 200 triệu USD. 66% trong số đó là những người mới tham gia đóng góp. Chúng tôi đã ghi nhận thêm 170.000 tình nguyện viên mới", Rob Flaherty, phó giám đốc chiến dịch tranh cử của bà Harris, chia sẻ trên X.

Các cuộc thăm dò trong tuần qua, bao gồm cả một cuộc khảo sát của Reuters / Ipsos, cho thấy bà Harris và ông Trump đang có tỷ lệ ủng hộ tương đối sát nhau, tạo tiền đề cho một cuộc cạnh tranh khốc liệt trong 100 ngày trước cuộc bầu cử vào tháng 11/2024.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump hồi đầu tháng 7 cho biết họ đã huy động được 331 triệu USD trong quý II, vượt con số 264 triệu USD mà chiến dịch tranh cử của ông Biden và các đồng minh đảng Dân chủ huy động được trong cùng kỳ. Chiến dịch tranh cử của ông Trump có 284,9 triệu USD tiền mặt trong tay vào cuối tháng 6 trong khi chiến dịch tranh cử của đảng Dân chủ có 240 triệu USD tiền mặt trong tay vào thời điểm đó.

Bà Harris đã giành được đủ sự ủng hộ từ đa số các đại biểu sẽ tham dự Đại hội Toàn quốc đảng Dân chủ, và nhiều khả năng bà sẽ chính thức trở thành ứng cử viên Tổng thống của đảng vào tháng tới.

"Vì vậy, Phó Tổng thống của chúng ta được coi là một ứng cử viên giả định. Chúng tôi sẽ có cuộc bỏ phiếu chính thức vào ngày 1/8", Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ Jaime Harrison nói với MSNBC hôm 28/7.

Tổng thống Biden đã tuyên bố dừng tranh cử trong bối cảnh ông phải đối mặt với nhiều vấn đề về tuổi tác và sức khỏe sau màn trình diễn tranh luận kém thuyết phục trước ông Trump hồi cuối tháng 6. Ông Biden cam kết sẽ hoàn thành tốt vai trò Tổng thống cho đến khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào ngày 20/1/2025.

Các cuộc thăm dò cho thấy ông Trump đã dẫn trước ông Biden ở cả các bang chiến trường, sau cuộc tranh luận trực tiếp thảm hải của ông Biden, nhưng việc bà Harris tham gia cuộc đua đã thay đổi cục diện.

Một cuộc thăm dò toàn quốc của New York Times/Siena College được công bố hôm 25/7 cho thấy bà Harris đã thu hẹp khoảng cách khá lớn so với ông Trump trong khi ứng viên của đảng Cộng Hòa chỉ dẫn trước 2 điểm phần trăm so với bà Harris trong một cuộc thăm dò của Wall Street Journal được công bố hôm 26/7. Một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được công bố hôm 23/7 thậm chí cho thấy bà Harris dẫn trước hai điểm.

Những công kích của phe Cộng hòa nhắm vào bà Harris, người phụ nữ da màu gốc Á đầu tiên đầu tiên giữ chức Phó Tổng thống Mỹ, đã gia tăng kể từ khi bà trở thành ứng cử viên Tổng thống tiềm năng của đảng Dân chủ.

Thống đốc Florida Ron DeSantis, người đã thất bại trong cuộc bầu cử sơ bộ trước ông Trump, nói với Fox News rằng bà Kamala Harris "cực kỳ mơ hồ" và dự đoán đảng Dân chủ sẽ đưa ra "vô số lời dối trá" để tách bà khỏi các chính sách của chính quyền Biden về nhập cư và các vấn đề khác. "Họ phải tẩy trắng lý lịch cho bà Harris để bà ấy có thể nhận được sự ủng hộ của người dân Mỹ", ông nói.

Một số đồng minh của ông Trump, bao gồm liên minh "Người Mỹ da màu ủng hộ ông Trump", cảnh báo rằng việc công kích bà Harris có thể khiến cựu Tổng thống bị ảnh hưởng trong việc tiếp cận cử tri da màu, một nhóm cử tri quan trọng trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 5/11.

Mitch Landrieu, đồng chủ tịch chiến dịch tranh cử, nói với MSNBC rằng bà Harris "đã có một trong những tuần thành công nhất mà chúng ta từng thấy trong chính trường 50 năm qua". "Đây sẽ là một cuộc đua rất sít sao", ông nhận định.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.