| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Biden tuyên bố dừng tranh cử, chọn bà Harris thay thế

Thứ Hai 22/07/2024 , 08:09 (GMT+7)

Tổng thống Joe Biden hôm 21/7 đã tuyên bố dừng tranh cử và ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris làm ứng viên đại diện đảng Dân chủ tranh cử năm nay.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố dừng tranh cử . Ảnh: CNN.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố dừng tranh cử . Ảnh: CNN.

"Được phục vụ với tư cách là Tổng thống là vinh dự lớn nhất trong cuộc đời tôi. Và mặc dù tôi muốn tiếp tục tái tranh cử, nhưng tôi tin rằng việc tôi dừng tranh cử và chỉ tập trung vào việc hoàn thành nốt nhiệm kỳ Tổng thống còn lại của mình là điều tốt nhất cho đảng và đất nước của tôi", ông Biden viết trong một bài đăng trên trang mạng xã hội X.

Ông Biden sau đó cho biết rằng "quyết định đầu tiên của ông với tư cách là ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ vào năm 2020 là chọn bà Kamala Harris làm Phó Tổng thống".

"Và đó là quyết định tốt nhất mà tôi từng đưa ra. Hôm nay tôi muốn bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn của tôi đối với Kamala để trở thành ứng cử viên Tổng thống của đảng trong năm nay. Đảng Dân chủ, đã đến lúc đoàn kết và đánh bại Trump", ông Biden viết.

Ở một diễn biến khác, sau tuyên bố của ông Biden, bà Harris cho biết: "Tôi rất vinh dự khi nhận được sự ủng hộ của Tổng thống và tôi sẽ quyết tâm giành được được đề cử của đảng".

Cựu Tổng thống Bill Clinton và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, trong một tuyên bố chung từ cặp vợ chồng quyền lực của đảng Dân chủ, nói: "Chúng tôi rất vinh dự được ủng hộ Phó Tổng thống Harris và sẽ làm bất cứ điều gì có thể để hỗ trợ bà ấy".

Theo NBC News,vào lúc 1h45 chiều ngày 21/7 giờ địa phương (tức rạng sáng 22/7 theo giờ Hà Nội), Tổng thống Biden đã tuyên bố rút lui khỏi chiến dịch tái tranh cử Tổng thống năm 2024.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với đài NBC News, ông Trump nói về quyết định của ông Biden: "Ông ấy không nên tranh cử ngay từ đầu. Lẽ ra ông ấy nên trốn ở trong tầng hầm của mình". Ông Trump đã chính thức nhận được đề cử ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa vào tuần trước, chỉ vài ngày sau khi suýt chết trong một vụ ám sát hụt tại cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania hôm 13/7.

Theo giới quan sát, quyết định trên là kết thúc đầy bất ngờ đối với sự nghiệp chính trị kéo dài 50 năm qua của ông chủ thứ 46 tại Nhà Trắng, qua đó cho thấy Tổng thống Biden, 81 tuổi, đã phải nhượng bộ trước sức ép từ nội bộ đảng Dân chủ muốn ông từ bỏ cuộc đua sau màn trình diễn đáng thất vọng trong màn tranh luận trực tiếp trên truyền hình với đối thủ Trump hôm 27/6 vừa qua. Tổng thống Biden đã phải hứng chịu áp lực ngày càng lớn từ bên trong đảng Dân chủ muốn ông rút lui để nhường chỗ cho một ứng cử viên trẻ trung, năng động hơn ra đối đầu với cựu Tổng thống Trump. Đến nay, đã có ít nhất 5 thượng nghị sĩ và hơn 30 hạ nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ công khai kêu gọi Tổng thống Biden dừng bước và trao cơ hội cho một ứng viên khác vì cho rằng ông không thể giành chiến thắng vào tháng 11 tới.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.