| Hotline: 0983.970.780

Bạc Liêu: Chuyển hồ sơ liên quan Công ty Việt Á sang Cơ quan điều tra

Thứ Bảy 21/05/2022 , 14:23 (GMT+7)

Bạc Liêu Thanh tra tỉnh Bạc Liêu, chuyển hồ sơ có dấu hiệu tội phạm sang Cơ quan Cảnh sát điều tra các gói thầu do Sở Y Tế, CDC Bạc Liêu làm chủ đầu tư.

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu đã chuyển hồ sơ liên quan Công ty Việt Á sang Cơ quan điều tra. Ảnh: Trọng Linh.

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu đã chuyển hồ sơ liên quan Công ty Việt Á sang Cơ quan điều tra. Ảnh: Trọng Linh.

Ngày 21/5, Chánh Thanh tra tỉnh Bạc Liêu - Bùi Thanh Nguyên vừa có thông báo kết luận về việc thanh tra đột xuất công tác mua sắm, quản lý, sử dụng thuốc, hóa chất, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế, phương tiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và thực hiện quy trình, định mức, giá dịch vụ xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 đối với Sở Y tế Bạc Liêu, CDC, Bệnh Viên Đa khoa tỉnh Bạc Liêu và các Trung tâm Y tế trên địa bàn tỉnh.

Đối với 4 gói thầu do sở  Y tế làm chủ đầu tư

Theo kết luận thanh tra, đối với 4 gói thầu do Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu làm chủ đầu tư, trong đó, Công ty TNHH thẩm định giá Tây Nam không tuân thủ các quy định về thẩm định giá, vi phạm quy trình, tiêu chuẩn thẩm định giá,  làm thiệt hại đến lợi ích của khách hàng (Sở Y tế), làm tăng giá trị của 8 mặt hàng, dẫn đến chủ đầu tư thực hiện mua sắm gây thiệt hại, thất thoát ngân sách Nhà nước gần 823 triệu đồng.

Theo đó, đơn vị thẩm định giá có trách nhiệm bồi thường số tiền trên theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 42 Luật Giá năm 2012.

Thanh tra tỉnh cũng kết luận tại gói thầu số 01, 03 và 04 Sở Y tế, Sở Tài Chính áp dụng theo hình thức chỉ định thầu rút gọn là chưa phù hợp.

Ngoài ra, gói thầu số 06, Sở Y tế mua trước khi có chủ trương của UBND tỉnh là sai về trình tự, thủ tục, trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu trễ hạn so với quy định. Công tác nghiệm thu, thanh lý hợp đồng thẩm định giá thiếu chặt chẽ, không phát hiện sai sót chứng thư thẩm định giá.

Thanh tra tỉnh kết luận, Sở Y tế chưa đánh giá toàn diện về nhu cầu, tính cấp thiết trong việc mua sắm trang thiết bị. Vì vậy, có loại thiết bị mua sắm thiếu đồng bộ dẫn đến chưa đủ điều kiện đưa vào sử dụng, đơn vị khác có nhu cầu sử dụng nhưng chưa được trang bị kịp thời.

Với nhiều sai phạm nêu trên, Thanh tra tỉnh đã chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu điều tra, làm rõ, xử lý theo pháp luật đối với hồ sơ thẩm định giá 3 hợp đồng liên quan đến 4 gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế do Sở Y tế làm chủ đầu tư.

Kết luận thanh tra nêu rõ sai phạm trên thuộc trách nhiệm của Ban Giám đốc Sở Y tế, trọng tâm là Giám đốc và cấp phó phụ trách và các bộ phận, cá nhân có liên quan.

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu kết luận CDC Bạc Liêu đã có nhiều sai phạm. Đặc biệt, 3 gói thầu mua sinh phẩm kit test Covid-19 của Công ty Việt Á, công tác lập, trình dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu có dấu hiệu thiếu minh bạch; vi phạm các quy định trong khâu lập kế hoạch và thực hiện hợp đồng. Gây thiệt hại, lãng phí ngân sách Nhà nước gần 9 tỉ đồng. đã chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra. Ảnh: Trọng Linh.

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu kết luận CDC Bạc Liêu đã có nhiều sai phạm. Đặc biệt, 3 gói thầu mua sinh phẩm kit test Covid-19 của Công ty Việt Á, công tác lập, trình dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu có dấu hiệu thiếu minh bạch; vi phạm các quy định trong khâu lập kế hoạch và thực hiện hợp đồng. Gây thiệt hại, lãng phí ngân sách Nhà nước gần 9 tỉ đồng. đã chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra. Ảnh: Trọng Linh.

CDC Bạc Liêu gây thiệt hại ngân sách hàng tỷ đồng

Đối với CDC Bạc Liêu, công tác lập, trình dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu, Giám đốc quyết định trên cơ sở đề xuất của Khoa Xét nghiệm, Phòng Tài chính - Kế hoạch, không thể hiện thông qua tập thể Ban giám đốc.

Hợp đồng thuê thẩm định giá chưa ràng buộc chặt chẽ, xác định sai mục đích thẩm định. Một số gói thầu tính pháp lý của hồ sơ chưa đảm bảo theo quy định để làm cơ sở lập dự toán, bảng báo giá sao chụp, không đủ 3 bảng báo giá, bảng báo giá không thể hiện đặc tính, chủng loại hàng hóa; dự toán không nêu rõ nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; có mặt hàng không cùng đặc tính, chủng loại so với gói thầu trước đó.

Khi thực hiện hợp đồng không tuân thủ đúng các quy định, sai với quyết định phê duyệt: Chia gói thầu để thực hiện hợp đồng; hợp đồng không ràng buộc bảo đảm thực hiện hợp đồng hoặc có ràng buộc nhưng không thực hiện; có mặt hàng thay đổi nước sản xuất; tăng, giảm số lượng; không tài liệu chứng nhận chất lượng, xuất xứ hàng hóa...

Đặc biệt, 3 gói thầu mua sinh phẩm kit test Covid-19 của Công ty Việt Á, công tác lập, trình dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu có dấu hiệu thiếu minh bạch; vi phạm các quy định trong khâu lập kế hoạch và thực hiện hợp đồng. Gây thiệt hại, lãng phí ngân sách Nhà nước gần 9 tỉ đồng.

Kết luận thanh tra nêu rõ vi phạm trên thuộc trách nhiệm của Giám đốc CDC Bạc Liêu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thiếu kiểm tra giám sát, vi phạm các quy định trong mua sắm, gây thiệt hại đến tài sản nhà nước.

Đối với Khoa Xét nghiệm và Phòng Tài chính - Kế hoạch chưa làm tốt vai trò tham mưu, đề xuất dẫn đến xảy ra các vi phạm.

Đối với Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu và các Trung tâm Y tế

Đối với Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu và các Trung tâm Y tế, một số gói thầu không có 3 bản báo giá, không lập dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu, không công khai kết quả lựa chọn nhà thầu, chủ đầu tư không yêu cầu đơn vị cung cấp không thực hiện bảo đảm thực hiện hợp đồng…

Cụ thể, Trung tâm Y tế huyện Hồng Dân, mặt hàng khẩu trang N95 Tổ chuyên gia đấu thầu đánh giá sao so với hồ sơ dự thầu. Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra chưa thực hiện mua sắm.

Còn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu chọn sinh phẩm do Công ty Việt Á sản xuất để mua sắm chưa tiết kiệm kinh phí đơn vị.

Những sai phạm trên thuộc trách nhiệm của Giám đốc các đơn vị, cấp phó phu trách và cán bộ, cá nhân có liên quan.

Qua kết luận, đối với Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu…và các Trung tâm Y tế trên địa bàn tỉnh. Thanh tra tỉnh đề nghị thu hồi và xuất toán thu hồi với tổng số tiền gần 2,9 tỉ đồng. Đồng thời, kiến nghị chấn chỉnh gần 2,9 tỉ đồng và kiến nghị nộp ngân sách hơn 4,4 tỉ đồng, kiến nghị khác gần 820 triệu đồng.

Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý vai trò trách nhiệm Ban giám đốc Sở Y tế Bạc Liêu và Chủ tịch Hội đồng thẩm định (Phó giám đốc Sở Y tế); Chỉ đạo Sở phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm điểm có hình thức xử lý vai trò trách nhiệm đối với Ban giám đốc CDC Bạc Liêu, trọng tâm là giám đốc, cấp phó phụ trách và các bộ phận, cá nhân có liên quan đến vi phạm trong công tác mua sắm, quản lý, sử dụng hóa chất, vật tư y tế, sinh phẩm.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm