| Hotline: 0983.970.780

Bánh trung thu giảm giá khủng ngày cuối, bánh ‘ba không’ đầy chợ

Thứ Hai 16/09/2024 , 14:00 (GMT+7)

TP.HCM Bánh trung thu với nhiều thương hiệu lạ, thậm chí không nhãn mác, không hạn sử dụng... bày bán cùng với rau củ, thực phẩm tại nhiều chợ truyền thống.

Nhiều sạp hàng bánh trung thu trên các tuyến đường khuyến mãi kịch trần vẫn ế khách. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Nhiều sạp hàng bánh trung thu trên các tuyến đường khuyến mãi kịch trần vẫn ế khách. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Thi nhau kéo khách

Đã đến Tết Trung thu, các sạp kinh doanh bánh trung thu trên các tuyến đường đua nhau treo bảng khuyến mãi, giảm giá… Còn tại chợ truyền thống, xuất hiện bánh thu với nhiều thương hiệu lạ, thậm chí không nhãn mác được bày bán chung với rau củ, thực phẩm tươi sống.

Ngày 16/9, tại nhiều tuyến đường ở TP.HCM như Hải Thượng Lãn Ông (quận 5), Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3), Phạm Văn Đồng (TP Thủ Đức)… các quầy sạp kinh doanh bánh trung thu đủ các thương hiệu Như Lan, Đồng Khánh, Kinh Đô… treo bảng khuyến mãi đỏ rực. Chỉ cần có một khách hàng dừng lại, nhân viên thi nhau chào mời, thậm chí đưa bảng giá đến tận nơi để tiếp thị bánh.

Nhân viên quầy bánh trên đường Hùng Vương (quận 5) giới thiệu chương trình mua 1 tặng thêm 3 - 4 bánh trung thu cùng loại hoặc tương đương giá bánh đã mua. “Chị có thể mua bánh thập cẩm gà quay, vi cá, xá xíu loại 170 gram hoặc 250gram. Bên em sẽ tặng thêm 3 cái cùng kích cỡ như vậy nhưng chỉ tính với giá tiền bằng một cái bánh mà thôi”, nữ nhân viên chào mời.

Tuy nhiên, những loại bánh có chương trình khuyến mãi này đều có giá khá cao, từ 185.000 - 285.000 đồng/cái, tùy loại. Thấy khách chần chừ, nhân viên chào thêm các loại bánh có giá rẻ hơn, chỉ 20.000 – 25.000 đồng/cái, nhưng người này cũng cho biết, bánh nhỏ chỉ 100gram, có chút nhân đậu chứ không đa dạng các loại nhân như bánh lớn.

Kinh Đô, Đồng Khánh... đều giảm giá sốc. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Kinh Đô, Đồng Khánh... đều giảm giá sốc. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Treo bảng giảm giá ngập sạp hàng như mua 1 tặng 4; mua 1 hộp tặng 4 hộp; giảm giá 50%... nhưng đa số các quầy bánh trung thu ở các tuyến đường thành phố đều rất vắng khách.

“Từ đầu mùa trung thu tới sát ngày cuối rồi nhưng chúng tôi bán vẫn chưa được 50% số bánh nhập về. Hơn nữa, bão Yagi đổ bộ phía Bắc những ngày qua, mọi người đều dồn hết khả năng để hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng. Hầu như không ai còn nghĩ đến việc tổ chức, vui Tết Trung thu như trước”, anh Thịnh, quản lý một sạp bánh trung thu trên đường Nguyễn Tri Phương (quận 10) lo lắng nói.

Còn tại chợ truyền thống, các tiểu thương kinh doanh đồ khô, rau củ cũng để thêm mâm bánh trung thu chào mời khách hàng. Tuy nhiên, phần lớn các loại bánh này đều được giới thiệu hàng nhà làm, có giá từ 25.000 – 55.000 đồng/cái.

Quan sát một chiếc bánh trung thu thập cẩm trứng muối do tiểu thương kinh doanh rau củ bên hông chợ Thiếc (quận 11) chào mời, chúng tôi thấy bánh được bao gói trong lớp ni-lon sơ sài, ngoài chữ bánh trung thu được in bên ngoài thì không có thông tin nào khác về thương hiệu, nơi sản xuất, hạn sử dụng. Người này cam kết bánh ngon, không dùng chất bảo quản nên rất an toàn.

Khi hỏi có thể để bánh được bao lâu, tiểu thương cho biết, đây là bánh tươi, mới làm trong ngày nên chỉ cần để nơi mát mẻ thì cả tuần không hư, còn giữ trong ngăn mát tủ lạnh thì để bao lâu cũng được (?!).

Đến quầy tạp hóa trên đường Trần Văn Kiểu (quận 6), chúng tôi được mời mua bánh trung thu giá rẻ chỉ 20.000 đồng/cái. Chiếc bánh này cũng không hề có bất cứ thông tin gì ngoài hình dạng giống trung thu, và dòng chữ “khoai môn”.

Bánh trung thu '3 không' bày bán đầy chợ. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Bánh trung thu “3 không” bày bán đầy chợ. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Nguy cơ mang bệnh

TS Phan Thế Đồng, Phó Chủ tịch Hội Dinh dưỡng thực phẩm TP.HCM cho rằng, các loại bánh trung thu nhà làm, bánh trung thu giá rẻ không rõ nguồn gốc, xuất xứ nên không thể đảm bảo được việc có an toàn hay không.

"Một số chủng vi khuẩn sinh ra độc tố trong nguyên liệu, khi chế biến độc tố vẫn tồn tại; khi bánh trung thu ở nhiệt độ phòng dễ phát sinh vi khuẩn và nấm mốc. Với những loại bánh trung thu “3 không” này có nhiều rủi ro gây ngộ độc cấp tính cũng như mãn tính, trong đó không loại trừ các bệnh về gan, thận, ung thư...”, ông Đồng nhấn mạnh.

Tiểu thương kinh doanh rau củ tranh thủ bán thêm bánh trung thu. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Tiểu thương kinh doanh rau củ tranh thủ bán thêm bánh trung thu. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM cho biết, chỉ tính  từ đầu tháng 8/2024 đến nay, các Đội QLTT đã kiểm tra, xử lý 24 vụ vi phạm đối với mặt hàng thực phẩm. Riêng bánh kẹo, bánh trung thu đã tạm giữ trên 15.000 sản phẩm trị giá hơn 150 triệu đồng, đã xử phạt với số tiền hơn 219 triệu đồng.

Cục QLTT khuyến cáo người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm bánh trung thu nên chọn các cửa hàng, thương hiệu có uy tín, có đăng ký với cơ quan chức năng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Nếu mua hàng trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, người mua cần phải cẩn trọng, lựa chọn đơn vị uy tín. 

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, Giám đốc Sở An toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM, cơ quan quản lý về ATTP sẽ tập trung kiểm tra việc chấp hành các quy định về ATTP của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn; tập trung ưu tiên các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu, bánh kẹo… Từ đó, kịp thời truy xuất, thu hồi các sản phẩm không đảm bảo ATTP, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và công khai tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thậm chí, nếu có dấu hiệu hình sự, Sở sẽ đề nghị chuyển qua cơ quan công an để xử lý theo quy định của pháp luật.

Xem thêm
Ấn Độ sẽ đẩy mạnh nhập khẩu cao su, cơ hội cho Việt Nam

Hiện ngành công nghiệp ô tô, sản xuất thiết bị y tế của Ấn Độ đang ghi nhận tăng trưởng tích cực, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng cao su thiên nhiên tăng.

Năm tuyển sinh đặc biệt của Trường Đại học Lâm nghiệp

HÀ NỘI Trường Đại học Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức lễ nhập học cho tân sinh viên khóa K69 trong không khí rộn ràng của chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường.

Dabaco cam kết đồng hành người chăn nuôi sau bão lũ

BẮC NINH Sáng 16/9, Ban lãnh đạo Tập đoàn Dabaco Việt Nam họp rà soát, đánh giá ảnh hưởng, thiệt hại do bão số 3 (Yagi) gây ra và công tác khắc phục sau mưa bão.

Giới đầu tư săn tìm biệt thự ven biển Hạ Long khi nguồn cung nhỏ giọt

QUẢNG NINH Quỹ đất trực vịnh Hạ Long ngày càng khan hiếm khiến nguồn cung biệt thự ven biển ít ỏi, nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội từ dòng sản phẩm này.