| Hotline: 0983.970.780

Báo chí truyền tải sâu sắc thông điệp về lương thực thực phẩm

Thứ Năm 27/04/2023 , 14:00 (GMT+7)

Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế cho rằng hội nghị vừa qua là dịp để Việt Nam học hỏi những kinh nghiệm quý báu của bạn bè quốc tế.

Ngay sau phiên bế mạc của Hội nghị Lương thực thực phẩm lần thứ 4, Báo Nông nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức họp báo, tổng kết các kết quả thu được từ hội nghị cũng như trả lời các câu hỏi từ các cơ quan thông tấn, báo chí.

Bốn đại biểu tham gia chủ trì buổi họp báo gồm: ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ NN-PTNT; ông Nguyễn Ngọc Thạch, Tổng biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam; ông Joao Campari, Lãnh đạo Chương trình thực phẩm toàn cầu WWF; ông Alwin Kopse, Trưởng phòng Quan hệ Quốc tế và Hệ thống Thực phẩm, Văn phòng Nông nghiệp Liên bang Thụy Sĩ.

Buổi họp báo diễn ra vào khoảng 13h ngày 27/4, dưới sự điều hành của 4 đại biểu. Ảnh: Tùng Đinh.

Buổi họp báo diễn ra vào khoảng 13h ngày 27/4, dưới sự điều hành của 4 đại biểu. Ảnh: Tùng Đinh.

Nhà báo Bích Hồng, Thông tấn xã Việt Nam: Việt Nam đang có kế hoạch xây dựng một trung tâm đổi mới sáng tạo về lương thực thực phẩm? Các tổ chức quốc tế đánh giá như thế nào về điều này, cũng như các hỗ trợ trong thời gian tới? 

Ông Joao Campari (đại diện WWF) cho biết: Với tư cách đồng tổ chức hội nghị năm nay, Việt Nam đã thể hiện được vai trò dẫn dắt, nhằm đảm bảo được hệ thống LTTP toàn cầu cũng như ở cấp địa phương được phát triển bền vững.

Hiện có khoảng 10% hộ dân có thể bị đói. Hệ thống LTTP toàn cầu không những chịu nhiều rủi ro, mà còn gây ra tổn thất đến 60 - 70% cho đa dạng sinh học. Nhân loại đã khai thác rất nhiều từ nguồn lợi tự nhiên để có được thực phẩm, song vẫn để những vấn đề như lãng phí về LTTP xảy ra.

Yêu cầu cấp thiết lúc này là cần có những tháo gỡ trên toàn cầu, theo hướng tích hợp, về vấn đề này. Chúng tôi rất mừng khi Việt Nam đã có kế hoạch thành lập trung tâm đổi mới sáng tạo đầu tiên tại Đông Nam Á.

Ở bài phát biểu bế mạc vừa qua, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đã nói: "Muốn đi xa thì đi cùng nhau". Việc thành lập trung tâm đổi mới sáng tạo là một trong những cách để chúng ta vừa đi nhanh, vừa đi cùng nhau mà vẫn đảm bảo sự bền vững.

Ông Alwin Kopse (đại diện Thụy Sĩ) nói thêm: Chúng tôi rất quan tâm đến đổi mới sáng tạo. Khối tư nhân và các trường đại học đều quan tâm đến vấn đề này ở Việt Nam và đang tìm hiểu cơ hội đầu tư. Qua những gì thu được từ hội nghị này, tôi sẽ chia sẻ để phía Thụy Sĩ tham gia sâu hơn với Việt Nam.

Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn thông báo một số kết quả Hội nghị đã đạt được. Ảnh: Tùng Đinh.

Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn thông báo một số kết quả Hội nghị đã đạt được. Ảnh: Tùng Đinh.

Nhà báo Kiên Trung, Báo Nông nghiệp Việt Nam: Trong bối cảnh quốc tế phức tạp của dịch bệnh, thiên tai, bất ổn chính trị. Sau Hội nghị lần này, WWF sẽ có hướng tiếp cận mang tính đột phá thế nào để thúc đẩy công dân toàn cầu tiếp cận LTTP bền vững?

Ông Joao Campari (đại diện WWF) trả lời: WWF luôn cam kết đồng hành hỗ trợ Việt Nam hướng tới phát triển hệ thống LTTP bền vững. Chúng ta nhận thấy rằng hệ thống LTTP đang trong giai đoạn rủi ro, như một số ý kiến nói là gặp thách thức từ cuộc "khủng hoảng lương thực mới".

Rõ ràng, những quyết định liên quan đến hệ thống LTTP đều mang tính chính trị. Đặt trong bức tranh đan xen của biến đổi khí hậu, chúng ta cần có sự kiên nhẫn và thận trọng trong hành động.

WWF nhìn nhận một loạt các thách thức như an ninh lương thực, biến đổi khí hậu... không phải vấn đề riêng rẽ. WWF với văn phòng đại diện tại Việt Nam khẳng định sẽ thực hiện cam kết, tạo dư địa và đưa ra hỗ trợ, phối hợp cùng Việt Nam xây dựng hệ thống LTTP bền vững.

Ông Nguyễn Ngọc Thạch hy vọng, báo chí sẽ tiếp tục tuyên truyền, giúp hệ thống LTTP phát triển bền vững. Ảnh: Tùng Đinh.

Ông Nguyễn Ngọc Thạch hy vọng, báo chí sẽ tiếp tục tuyên truyền, giúp hệ thống LTTP phát triển bền vững. Ảnh: Tùng Đinh.

Nhà báo Đoàn Hương, Đài truyền hình TP.HCM: Hiệu quả truyền thông trong Hội nghị sẽ góp phần giúp xây dựng hệ thống LTTP bền vững như thế nào?

Ông Nguyễn Ngọc Thạch (Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam) chia sẻ: Sự vào cuộc của các cơ quan báo chí đóng vai trò quan trọng trong truyền tải những thông điệp của hội nghị.

Xuyên suốt 4 ngày diễn ra Hội nghị LTTP toàn cầu, Ban tổ chức đã thiết lập 2 đường truyền song ngữ để các cơ quan báo đài trong nước và quốc tế có thể truyển tải đầy đủ nhất những thông tin về các phiên họp, các cuộc làm việc tại hội nghị. Theo thống kê, đã có hàng trăm sản phẩm báo chí được đăng tải trong thời gian qua, giúp truyển tải những thông điệp một cách chân thực nhất.

Đây là một cách để chúng ta cùng quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, đồng thời cam kết một cách có trách nhiệm với việc xây dựng hệ thống LTTP bền vững toàn cầu. Hy vọng, những nỗ lực không dừng lại ở đây mà còn được truyền tải, hiện thực hóa tại các quốc gia trên toàn cầu.

Các đại biểu quốc tế rất ấn tượng với những cam kết mạnh mẽ của Việt Nam. Ảnh: Tùng Đinh.

Các đại biểu quốc tế rất ấn tượng với những cam kết mạnh mẽ của Việt Nam. Ảnh: Tùng Đinh.

Nhà báo Nguyễn Kiểm, Báo Quân đội Nhân: Hội nghị đã đạt được những kết quả, cam kết như thế nào? Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ thực hiện những cam kết đó như thế nào? Bên cạnh đó, hiện nay Việt Nam đang xây dựng đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao gắn với phát thải khí nhà kính. Từ những kết quả tại Hội nghị, các tổ chức quốc tế sẽ có những hỗ trợ gì cho đề án này của Việt Nam?

Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn (Bộ NN-PTNT) cho biết: Với các quốc gia, các tổ chức quốc tế, Hội nghị đã đạt được 2 kết quả chính. Thứ nhất, Hội nghị đã tạo cảm hứng, khát vọng cho các quốc gia, các bên liên quan để triển khai chuyển đổi hệ thống LTTP bền vững trong bối cảnh mới.

Thứ hai, các phiên thảo luận của Hội nghị đã tập trung đưa ra các giải pháp sát với thực tiễn. Các giải pháp đó sẽ được chia sẻ với các quốc gia, các bên liên quan, từ đó có thể huy động nguồn lực để cùng nhau hành động.

Hội nghị cũng tạo sự đồng thuận, quyết tâm cao giữa các quốc gia trong xây dựng hệ thống LTTP bền vững khi kì vọng chương trình sẽ được nâng cấp bộ trưởng lên cấp quốc gia trong tương lai.

Đối với Việt Nam, Hội nghị là dịp để chúng ta học hỏi những kinh nghiệm quý báu của bạn bè quốc tế thông qua các phiên họp và tài liệu chương trình trong xây dựng hệ thống LTTP bền vững. Thời gian tới, Ban Tổ chức sẽ phối hợp với Báo Nông nghiệp Việt Nam để đăng tải những tin bài về những giải pháp, những mô hình, các cách làm hay đã được đưa ra tại Hội nghị.

Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị, Việt Nam đã có cơ hội để giới thiệu những nét đặc trưng văn hóa, nét đẹp của dân tộc Việt Nam tới bạn bè quốc tế. 

Ông Alwin Kopse (đại diện Thụy Sĩ) nói tiếp: Chúng tôi đang phối hợp với các đối tác Việt Nam để hỗ trợ cách tiếp cận thị trường cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, cũng như phát triển hiệu quả ngành hàng lúa gạo.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp để phát triển không chỉ ngành hàng này mà còn tập trung vào ngành hàng trái cây phát triển thích ứng biến đổi khí hậu.

Đặc biệt, để Hội nghị Lương thực, thực phẩm toàn cầu lần thứ 4 năm 2023 do Việt Nam là chủ nhà thành công tốt đẹp, Ban Tổ chức, Bộ NN-PTNT cảm ơn, tri ân sự đóng góp, đồng hành, hỗ trợ kịp thời, thiết thực từ các đối tác, tổ chức và doanh nghiệp sau:

Tài trợ Kim Cương: Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO).

Tài trợ Vàng: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (AGRIBANK), Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời, Công ty Cổ phần Tập đoàn TH.

Tài trợ Bạc: Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC), Tổng Công ty Lương thực miền Bắc (VINAFOOD1), Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Long.

Đồng tài trợ: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Công ty TNHH De Heus, Công ty Cổ phần Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (VINASEED), Công ty Cổ phần Tập đoàn Thaibinh Seed, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam.

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Làng vùng sâu Canh Giao bừng sáng ánh điện

Niềm vui nhân đôi trong dịp nghỉ lễ vừa rồi đối với người dân làng Canh Giao khi điện lưới quốc gia đã về đến làng vùng sâu này trước đó mấy ngày…

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.