| Hotline: 0983.970.780

Bão số 4 nguy hiểm bởi phạm vi hoạt động rộng, đúng dịp nghỉ lễ 2/9

Thứ Tư 28/08/2019 , 17:45 (GMT+7)

Dự kiến đêm 30/8, bão số 4 sẽ đổ bộ vào bờ phạm vi từ tỉnh Thanh Hóa đến Quảng Bình, gió giật cấp 12.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì hội nghị trực tuyến ứng phó bão số 4 vào chiều ngày 28/8. Ảnh: Minh Phúc

13h chiều 28/8, vị trí tâm bão số 4 cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 450km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển hướng Tây (25km/h) và có khả năng mạnh thêm. Dự kiến đêm 30/8 bão sẽ đổ bộ vào bờ phạm vi từ tỉnh Thanh Hóa đến Quảng Bình, gió cấp 9-10 giật cấp 12.

Ông Trần Quang Hoài - Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai cho biết: Khu vực từ Nghệ An đến Bình Thuận hiện có 24 điểm sạt lở với chiều dài hơn 40km cần xử lý cấp bách.

Ông Trần Quang Hoài - Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai trình bày công tác ứng phó bão số 4. Ảnh: Minh Phúc

Bên cạnh đó, hệ thống đê điều có 237 vị trí trọng điểm xung yếu; nhiều công trình thi công dang dở như công trình nâng cấp đê Bình Minh III tỉnh Ninh Bình và để tả Nghèn, đê biển Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh).

Chiều qua (27/8), Bộ Đội biên phòng đã chỉ đạo lực lượng tại các tỉnh, thành nắm chắc diễn biến bão số 4, kêu gọi người dân thoát khỏi vùng nguy hiểm. Đặc biệt, trong khu vực nguy hiểm có 797 tàu với hơn 4.500 người.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị các địa phương không lơ là công tác phòng, chống bão số 4. Ảnh: Minh Phúc

"Hiện tại đang còn 20 tàu với 146 thành viên tại Quảng Trị đang hoạt động tại khu vực Vịnh Bắc Bộ nhưng chưa liên lạc được", đại diện Bộ đội Biên phòng cho biết.

Ông Nguyễn Quang Hùng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết, đối với khu vực nuôi trồng thủy sản, chúng tôi đã yêu cầu các tỉnh gia cố khu vực nuôi trồng, đồng thời thu tỉa thủy sản để tránh thiệt hại.

Tỉnh Nghệ An hiện có 36 phương tiện đang đánh bắt ở khu vực ven bờ. Đến thời điểm này các chủ tàu đã nắm bắt được thông tin và di chuyển vào nơi tránh, trú bão. Từ 5h sáng mai, tỉnh Nghệ An cấm biển hoàn toàn, không cho các phương tiện ra khơi.

Đến chiều 28/8, Nghệ An đã thu hoạch được khoảng 70% lúa hè thu, còn hơn 10 ha đang dốc sức thu hoạch với phương châm "xanh nhà hơn già đồng". Các công trình thủy lợi đang sẵn sàng bơm tiêu úng để giảm thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp. Hai hồ thủy lợi lớn cũng đang được xả tràn để đảm bảo an toàn.

Toàn cảnh hội nghị trực tuyến ứng phó bão số 4.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhận định: Bão số 4 có tốc độ di chuyển rất nhanh vào đất liền của Việt Nam và cường độ có xu hướng mạnh lên. Cơn bão này nguy hiểm vì phạm vi hoạt động rộng (từ Phú Yên trở ra) với hơn 60.000 tàu thuyền hoạt động, hơn 20.000 lồng bè. 

Thứ hai, bão xảy ra đúng vào kỳ nghỉ dài ngày 2/9, do đó lượng người hoạt động ở các khu vực ven biển rất lớn. Thứ ba, dự báo bão sẽ đổ bộ vào chiều tối ngày 30/8 nên cần hết sức lưu ý, bởi thời điểm này triều cường đang cao. Thứ tư, bão gây mưa rất lớn và trên diện rộng, nên hết sức đề phòng lũ ống, lũ quét.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng nhấn mạnh: "Chúng ta còn khoảng 23.000 ha lúa hè thu chưa thu hoạch, tập trung chủ yếu ở Nghệ An và Hà Tĩnh. Diện tích lúa mùa sớm vùng Bắc Trung bộ cũng đã chín. Nếu mưa ngập sâu, ngập lâu thì sẽ bị thiệt hại rất nghiêm trọng".

Đường đi của bão số 4.

Bên cạnh đó, vùng úng trũng cần bơm tiêu nước đệm để chống lụt cho hoa màu. Ngoài ra, cần có phương án tổng thể để chủ động ứng phó với lũ ống, lũ quét, nhất là khu vực miền núi, địa hình đất dốc, khu vực dọc sông, suối.

Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai đề nghị toàn bộ các tỉnh có biển từ Phú Yên trở ra rà soát hết các tàu thuyền và liên lạc với các chủ tàu chưa liên hệ được, không để tàu thuyền hoạt động trong thời gian ảnh hưởng của mưa bão.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: "Cơn bão đổ bộ vào đúng dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, chính vì thế, yêu cầu các địa phương không được lơ là. Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương và các bộ, ngành, địa phương tổ chức theo dõi diễn biến chặt chẽ của cơn bão, chủ động triển khai các phương án ứng phó. Qua đó, giảm thiểu thiệt hại tính mạng, tài sản của người dân và nhà nước".

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm