| Hotline: 0983.970.780

Bảo vệ đê bao, bờ bao để an toàn cho sản xuất lúa

Thứ Hai 29/08/2022 , 08:27 (GMT+7)

Nhờ làm tốt việc gia cố, bảo vệ đê bao, bờ bao, tỉnh An Giang đã giảm thiểu được thiệt hại cho vụ lúa hè thu, thu đông trong những năm lũ lớn.

ag 2

Nông dân vận chuyển lúa trên một tuyến đê bao kết hợp với đường giao thông nông thôn ở huyện Phú Tân, An Giang. Ảnh: Sơn Trang.

Theo ông Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, toàn tỉnh có khoảng 11.000 công trình thủy lợi và đê bao, bờ bao. Trong đó đê bao, bờ bao có 699 tiểu vùng với chiều dài 5.789km, kiểm soát lũ bảo vệ sản xuất cho hơn 255.863ha. Các tuyến đê bao của tỉnh hầu hết được kết hợp với đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng.

Trong đó, đê bao triệt để (đảm bảo chống lũ vụ thu đông) gồm 417 tiểu vùng, với 1.649 công trình, chiều dài 4.027km, kiểm soát lũ hơn 188.976ha. Đê bao chống lũ tháng 8 gồm 238 tiểu vùng, với 851 công trình, chiều dài 1.449km, kiểm soát lũ 54.813ha đất sản xuất 2 vụ.

Trên địa bàn tỉnh An Giang còn có hệ thống đê cấp III vùng Đông kênh Bảy xã (thị xã Tân Châu), có tổng chiều dài 22,7km. Trong đó, đê Đông kênh Bảy Xã dài 13km, đê kênh nhánh Đông dài 3,5km và đê Bắc kênh Xáng dài 6,2km.

Để bảo vệ các vụ lúa bị ảnh hưởng lũ sông Cửu Long, ngay từ đầu mỗi năm, sau khi lũ rút, Sở NN-PTNT đã tham mưu UBND tỉnh An Giang ban hành Công văn chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện kiểm tra rà soát xác định các trọng điểm xung yếu về thiên tai, trong đó có đê bao, bờ bao.

Trên cơ sở các trọng điểm xung yếu, các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch bố trí nguồn kinh phí dịch vụ công ích thủy lợi để thực hiện gia cố đê bao, bờ bao, sửa chữa cải tạo cống bọng, nạo vét kênh mương để đảm bảo phục vụ sản xuất và dân sinh trong thời gian tiếp theo.

Cụ thể trong năm 2022, các địa phương ở An Giang đã và đang thực hiện tổng số 327 công trình, kinh phí 218,09 tỷ đồng. Trong đó: Triển khai gia cố đê bao với tổng số 144 công trình, kinh phí 140,9 tỷ đồng; triển khai duy tu, sửa chữa cống bọng với tổng số 68 công trình, kinh phí 30,231 tỷ đồng.

Ngoài ra, đối với tuyến đê cấp III vùng Đông kênh Bảy xã, Sở NN-PTNT đã kiểm tra xác định trọng điểm xung yếu và xây dựng kế hoạch thực hiện duy tu, bảo dưỡng gửi Tổng cục Phòng, chống thiên tai xem xét phê duyệt để triển khai thực hiện.

Trước khi mùa lũ đến, các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh An Giang chủ động xây dựng phương án hộ đê, bảo vệ trọng điểm đê xung yếu để trình cấp thẩm quyền phê duyệt thực hiện; xây dựng và triển khai kế hoạch hiệp đồng lực lượng, bố trí vật tư, phương tiện, thiết bị theo phương châm “4 tại chỗ” kịp thời xử lý tình huống.

Trong thời gian xảy ra lũ, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn các cấp đã chủ động công tác trực ban và bố trí lực lượng tuần tra, kiểm tra đê bao 24/24 tại các khu vực xung yếu. Phân công, bố trí lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã và nông dân có đất sản xuất trong vùng luân phiên tuần tra, kiểm tra đê bao trong thời gian lũ nhằm phát hiện kịp thời và xử lý ngay những sự cố có thể xảy ra. Huy động lực lượng, phương tiện, vật tư xử lý theo phương châm “4 tại chỗ” khi có tình huống xảy ra ngay giờ đầu.

Nhờ làm tốt công tác gia cố, hộ đê, bảo vệ đê bao, bờ bao, An Giang đã giảm thiểu được thiệt hại trong những năm lũ lớn. Cụ thể, lũ năm 2018, chỉ có 1.274ha lúa bị mất trắng (chiếm 0,32% diện tích xuống giống). Trong đó, vụ hè thu mất 312 ha (0,13% diện tích xuống giống), vụ thu đông 962ha (chỉ chiếm 0,6% diện tích xuống giống).

Thiệt hại do lũ năm 2018 chỉ bằng 25,75% so với năm 2000 và bằng 21,54% so với năm 2011. Từ năm 2019 đến 2021, do lũ nhỏ nên không gây thiệt hại đối với sản xuất.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm