| Hotline: 0983.970.780

Bất động sản cao cấp: 'Gà đẻ trứng vàng' giữa dịch Covid-19

Thứ Bảy 29/08/2020 , 07:35 (GMT+7)

Theo các chuyên gia, bất động sản cao cấp là phân khúc “hàng hiếm”, vì vậy, đổ tiền vào phân khúc này, các nhà đầu tư sẽ thu được lợi nhuận lớn.

Nội thất căn hộ cao cấp.

Nội thất căn hộ cao cấp.

Giá khó giảm

Theo các chuyên gia, đối với kênh đầu tư bất động sản, các nhà đầu tư nên bỏ tiền vào phân khúc bất động sản cao cấp vì ngay giữa dịch, giá bất động sản này cũng có xu hướng tăng.

Cụ thể, theo báo cáo của Bộ Xây dựng, ngay trong quý I/2020 - khi dịch Covid-19 bùng phát lần 1, tại TP.HCM, giá bán phân khúc căn hộ cao cấp cũngtăng khoảng 2,75%.

Sang quý II/2020, ngay khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, giá phân khúc căn hộ cao cấp cũng tăng khoảng 0,04%.

Lý giải về điều này, các chuyên gia cho rằng, phân khúc cao cấp giá tăng ngay cả khi thị trường chững lại do dịch bệnh bởi đây là phân khúc “hàng hiếm”.

Theo GS Đặng Hùng Võ, phân khúc này sẽ khó giảm giá vì nguồn cầu lớn. Cầu trong nước của phân khúc này hiện đang tăng, cụ thể số lượng người có nhiều tiền tăng. Họ sẽ tìm kiếm những nơi ở cao cấp, phù hợp với chất lượng cuộc sống hiện tại. Ước tính người đủ tiền mua bất động sản cao cấp tại Việt Nam khoảng 5% dân số.

Người nước ngoài giàu có cũng muốn có bất động sản Việt Nam cũng tăng cao trong bối cảnh pháp luật hiện nay cũng đã mở cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư tham gia làm nhà ở phân khúc cao cấp đều là những chủ đầu tư lớn, có tiềm lực tài chính và uy tín trên thị trường. Những chủ đầu tư này họ sẽ không vì những tác động ngắn hạn của dịch bệnh mà giảm giá sản phẩm của mình.

Ngoài ra, doanh nghiệp bất động sản đã được đưa vào nhóm được hưởng gói “giải cứu” của Chính phủ trong dịch Covid-19. Nhờ đó, doanh nghiệp cũng không phải chịu áp lực phải xả hàng để thu hồi vốn.

Trả lời báo chí, dưới góc độ doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng Giám đốc Đại Phúc Land cho rằng, do tác động của dịch bệnh, thị trường bất động sản thời gian qua đã chậm lại, nhưng giá bán nhìn chung ở phân khúc cao cấp không vì thế mà điều chỉnh giảm. Bởi giá bán bất động sản còn phụ thuộc vào cung - cầu của thị trường, vào các yếu tố đầu vào đã cấu thành nên sản phẩm. Vì thế, rất khó để giảm giá.

Bà Hương chỉ ra, ở phân khúc bất động sản cao cấp, hạng sang có thể chia làm 2 dạng. Nếu ở dòng sản phẩm tiêu thụ chưa tốt, chưa đạt kỳ vọng của khách hàng về giá trị sản phẩm thì chủ đầu tư có thể sẽ có chính sách kích cầu trong ngắn hạn bằng cách là điều chỉnh giá giảm một chút, hoặc đột phá ưu đãi để phù hợp với nhu cầu thị trường, đảm bảo tính thanh khoản dự án.

Còn dạng sản phẩm thứ hai, có những chủ đầu tư đã có thương hiệu trên thị trường rồi, sản phẩm của họ được khách hàng chấp nhận rồi thì việc thay đổi theo cách giảm giá lúc thị trường chậm lại là rất khó.

Thực tế, theo bà Hương, trên thị trường hiện nay ở phân khúc cao cấp, hạng sang có những sản phẩm không thể không giảm giá được, nhưng có những sản phẩm đắt khách hàng vẫn chấp nhận mua. Điều này phụ thuộc nhiều vào giá trị của sản phẩm, của chủ đầu tư đó mang lại cho khách hàng, có đạt kỳ vọng, tương xứng với đồng tiền mà người mua bỏ ra hay không.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Đính cũng cho rằng, bất động sản cao cấp là phân khúc sẽ không bao giờ giảm giá vì đây là hàng hiếm. Sản phẩm thuộc phân khúc này đều sở hữu nhưng vị trí đất vàng, có hạ tầng dịch vụ đồng bộ. Hơn nữa, phân khúc này nguồn cung vô cùng hạn chế, các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM gần như không còn quỹ đất để phát triển.

Ngoài ra, cầu của phân khúc này trong tương lai rất lớn. Ngoài những người giàu trong nước có xu hướng nhiều lên thì nhóm nhà đầu tư nước ngoài sau dịch chắc chắn sẽ tăng lên vì dòng vốn chuyển dịch đầu tư vào Việt Nam đang tăng, nhất là dòng chảy của Trung Quốc vào Việt Nam.

“Cầu của phân khúc này trong tương lai khá lớn, trong khi cung thì sẽ ít đi, nên nếu nhà đầu tư trường vốn đổ tiền vào phân khúc này chắc chắn sẽ sinh lời trong vài năm tới”, ông Đính đánh giá.

Dưới góc độ là đơn vị phân phối sản phẩm, ông Vũ Kim Giang – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Hải Phát Land cho rằng, thị trường thời gian qua một vài sản phẩm cao cấp giảm gía là những sản phẩm đã bàn giao cho khách hàng, tức là sản phẩm của nhà đầu tư thứ cấp.

Còn những sản phẩm là nguồn cung mới thì không đơn vị nào giảm giá bởi lẽ nguồn cung của phân khúc này rất hạn chế, chủ đầu tư khi làm sản phẩm này đã tốn không ít chi phí, nên họ sẽ xây dựng một mức giá khó có thể giảm.

Nội thất căn hộ cao cấp.

Nội thất căn hộ cao cấp.

Nguồn cung khan hiếm

Lý giải về việc các dự án bất động sản nói chung và phân khúc bất động sản cao cấp nói riêng vẫn “sống khoẻ” giữa đại dịch, các chuyên gia đều cho rằng, nguồn cung khan hiếm chính là nguyên nhân khiến giá nhà không thể hạ.

GS Đặng Hùng Võ phân tích, nguồn cung bất động sản trong vòng 2 năm qua giảm rất nhiều. Năm 2019 số lượng dự án được duyệt chỉ bằng 1/10 năm 2018. Năm 2020 sẽ còn sụt giảm hơn nữa do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và Luật Đất Đai vẫn chưa được sửa đổi, các ách tắc pháp lý sẽ hạn chế nguồn cung.

Ngoài vấn đề về nguồn cung, giá nhà sẽ khó hạ bởi các vướng mắc về pháp lý, thời gian chờ thủ tục dự án kéo dài, chi phí tiền sử dụng đất, vật liệu, giá thành xây dựng tăng cao đã khiến chi phí đầu vào của dự án rất cao.

Mặt khác, việc tiếp cận đất đai của doanh nghiệp gặp khó, quỹ đất trong thành phố hạn hẹp, nhất là tại khu vực các quận nội thành, dẫn đến nguồn cung khan hiếm, giá được đẩy lên.

Các dự án bất động sản cao cấp sở hữu những vị trí đắc địa giá sẽ càng khó giảm bởi quỹ đất vàng khan hiếm. Những chủ đầu tư tham gia phân khúc này đều có tiềm lực mạnh, nên khó khăn của dịch bệnh sẽ không làm khó được các chủ đầu tư này.

“Thị trường bất động sản cũng có nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhưng thị trường gặp khó, họ sẽ chuyển nhượng dự án cho các đại gia, chứ không ai bán giảm giá, cắt lỗ. Vì vậy, giá nhà chắc chắn sẽ không giảm, thậm chí còn tăng”, ông Võ phân tích.

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Thế Điệp - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Hưng Thịnh Phát cũng cho hay, thị trường bất động sản Việt Nam đang ở giai đoạn cao điểm của đô thị hóa nên nhu cầu nhà ở cao.

Tuy nhiên, 2 năm gần đây, ở các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM các dự án bất động sản chậm được triển khai do các đợt thanh kiểm tra của cơ quan quản lý. Điều này dẫn đến nguồn cung đầu vào của thị trường bất động sản đang chững lại, thiếu nguồn cung.

“Nguồn cung ít, giao dịch giảm nhưng giá giá không giảm mà tăng là do khan hàng. Vì thế, giá nhà tăng là đương nhiên, không có gì lạ của thị trường”, ông Điệp nói.

Đồng quan điểm, ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT CenGroup nhận định, bất động sản cao cấp có thể giảm lượng giao dịch do dịch bệnh, tuy nhiên, đây là phân khúc có độ “lỳ” cao, ít nhạy cảm giá. Những biệt thự hoặc nhà liền kề trong những dự án cao cấp vẫn sẽ có khách hàng và giao dịch tốt.

“Nhìn chung, trong ngắn và trung hạn, thị trường bất động sản Việt Nam có thể chững lại về lượng giao dịch nhưng sẽ không xảy ra hiện tượng giảm giá sâu, thậm chí còn có thể tăng nhẹ”, ông Hưng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hưng, các nhà đầu tư không nên đầu tư “lướt sóng” vào thời điểm này, nên chọn những dự án của các chủ đầu tư uy tín, đảm bảo tính thanh khoản và giá trị lợi nhuận tốt nhất.

(Kiến thức gia đình số 35)

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX diễn ra tại Hà Nội, thông qua báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng.

Bình luận mới nhất