| Hotline: 0983.970.780

Bất ngờ 'Công nghệ ong biển' trong việc trùng tu khu di tích tại phủ Chủ Tịch

Thứ Sáu 11/01/2019 , 13:27 (GMT+7)

Ngày 11-1-2019, tại Hội trường Cty TNHH SX-TM Đại Nam (xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu), là đơn vị sỡ hữu thương hiệu nỗi tiếng Phân bón hữu cơ Ong Biển đã diễn ra một sự kiện quan trọng..

Đó là Bộ VH-TT-DL tổ chức công bố quyết định trao thưởng cá nhân cho ông Trần Ngọc Nam (TGĐ Cty) cùng tập thể đã có thành tích xuất sắc, góp phần vào công tác Bảo tồn và Phát huy giá trị Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ chủ tịch bằng công nghệ Ong Biển.

13-11-08_h1
Cây trường xanh trước khi cứu chữa

Đến tham dự có ông Phùng Huy Cẩn, Vụ trưởng Vụ Thi đua- Khen thưởng (Bộ VH-TT-DL); ông Nguyễn Văn Công, Giám đốc Khu di tích Phủ chủ tịch; ông Lê Nguyên Hưng, Trưởng phòng Cảnh quan-Môi trường Khu di tích.

Theo ông Nguyễn Văn Công, tại Khu di tích Chủ tịch tại Phủ Chủ tịch có cây Trường xanh nằm trước Nhà 67. Đây là cây lâu năm sinh trưởng rất yếu lại bị sâu bệnh nhiều, chỉ còn khoảng 10% sự sống. Nguy cơ lớn là cây sẽ bị chết trong thời gian ngắn.

Cây có 4 cành (nhánh) lớn, trong đó 3 cành bên trong thân bị rỗng, vỏ bị hỏng, gỗ bên trong bị khô. Tất cả lá cây đều không bình thường, nhỏ và quăn quéo, còn lá non và một số cành khác bị chết. Trên thân cây, phần thân khô có rất nhiều mọt cánh cứng, các lỗ đục vào rất nhiều. Hầu hết vỏ cây có hiện tượng già, bị nứt và nhiều nấm. Cây ở trong tình trạng dù tuổi chưa già nhưng thân, lá đều không bình thường gần như không phát triển. Do lá không bình thường nên dẫn tới tình trạng không lấy được dinh dưỡng từ ánh sáng.

13-11-08_h2
Cây Trường xanh sau khi cứu chữa bằng công nghệ Ong Biển

Do không có dinh dưỡng từ ánh sáng nên rễ cây không có chất nuôi dưỡng bị yếu đi. Gần 2/3 bộ rễ nằm dưới bê tông và gạch trong thời gian rất dài, không có mưa, không có gió, không được thở khiến bộ rễ yếu đi nhanh hơn. Mặt khác, cây Trường xanh trồng cùng một số cây khác nên lượng ánh sáng không đủ.

Trước tình trạng cực kỳ nguy cấp như vậy, theo đề nghị của BGĐ Khu di tích, ngày 25-10-2018 ông Trần Ngọc Nam với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp đã chấp nhận lời đề nghị, đồng thời đề xuất với BLĐ Khu di tích các phương án khoa học kết hợp dân gian (tương tự như Đông-Tây y kết hợp) nhằm cứu chữa cây hiệu quả.

Kết quả, hiện nay cây Trường xanh đã được cứu chữa thành công, cây phát triển mạnh mẽ, góp phần vào sự nghiệp bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.

“Cùng với việc tái tạo cây Trường xanh, chúng tôi ghi nhận công ty này còn phục hồi thành côngmột số cây xanh như cây bụt mọc, hoa giấy, vườn bưởi ở Khu di tích cũng bằng công nghệ Ong Biển”, ông Công chia sẻ.

13-11-08_h3
Ông Nguyễn Văn Công (Giám đốc Khu di tích Phủ chủ tịch- đứng bên phải) trao bằng khen của Bộ VH-TT-DL cho cá nhân ông Trần Ngọc Nam

Ông Trần Ngọc Nam cho biết, quan điểm công ty trong các phương án cứu chữa cây Trường xanh là không chỉ nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của cây sau hàng trăm năm nữa mà còn phải đảm bảo tính thẩm mỹ cao của cây.

Cụ thể, trước hết là xử lý hết các loài côn trùng gây hại như sâu đục thân, mối mọt; loại bỏ một số bộ phận rễ, thân, cành của cây bị mục nát; tháo bỏ lớp bê tông được đắp lên cây từ trước đó. Sử dụng lớp keo chống nóng đặc biệt, lắp đặt cánh tay đòn cho thân cây có kết cấu chịu lực với tải trọng trên 30 tấn. Bên cạnh đó, sử dụng các loại keo và phụ gia để tạo lại chỗ phần thân cây bị hỏng, đảm bảo trường tồn theo sự phát triển của cây. Đặc biệt, sử dụng phân bón hữu cơ Ong Biển tăng cường dinh dưỡng cho cây, tạo một môi trường sống cân bằng cho hệ sinh vật sống trong đất quanh bộ rễ hoạt động tốt, bởi đó là những điều kiện thuận lợi cho bộ rễ phát triển. Ngoài ra, loại bỏ hoàn toàn những cột chống, thanh giằng, cáp chằng mà người ta đã phục hồi cho cây trước đây, từ đó kết hợp cắt tỉa cành tạo thế cây vững chắc hơn, tạo giá trị thẩm mỹ cao hơn…

13-11-08_h4
Ông Phùng Huy Cẩn (Vụ trưởng Vụ Thi đua- Khen thưởng- đứng) trao bằng khen tập thể cho Công ty TNHH SX-TM Đại Nam
13-11-08_h5
Ông Trần Ngọc Nam (TGĐ Cty TNHH SX-TM Đại Nam) phát biểu cám ơn lãnh đạo Bộ VN-TT-DL đã ghi nhận thành tích đóng góp của ông và tập thể Cty trong việc trùng tu, bảo tồn Khu di tích Phủ chủ tịch
Phát biểu tại buổi lễ, ông Phùng Huy Cẩn đã đánh giá cao việc ứng dụng phương pháp công nghệ Ong Biển trong việc phục hồi, tôn tạo, giữ gìn Khu di tích Phủ chủ tịch, cũng như ghi nhận công lao, đóng góp của cá nhân ông Trần Ngọc Nam cùng tập thể Công ty trong việc cứu chữa thành công cây Trường xanh trước nhà 67 nói trên.

 

Xem thêm
Lộc Trời ra mắt 2 sản phẩm sinh học mới

CẦN THƠ Ngành Vật tư Nông nghiệp Lộc Trời đã chính thức công bố, ra mắt hai bộ giải pháp canh tác sinh học với các sản phẩm dành riêng cho cây lúa NEMACES và ANMITE 40SC.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.