| Hotline: 0983.970.780

Long An:

Bất ngờ khu dân cư mọc giữa khu công nghiệp hoá chất!

Thứ Hai 18/03/2019 , 19:33 (GMT+7)

Dù dự án đang xin các thủ tục để làm sổ đỏ cho khách hàng, nhưng tại đây một số khách hàng đã tự ý xây nhà và bán. Đến đây, dư luận rất bức xúc cho rằng: Tại sao một KCN hoá chất lại được làm khu dân cư?

Khu công nghiệp Đức Hoà 3, huyện Đức Hoà (Long An) được quy hoạch để xây dựng các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hoá chất, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón... Thế mà không hiểu sao nơi đây lại được UBND tỉnh Long An cho phép mọc lên khu dân cư với tên gọi khá đẹp: Hồng Đạt.

Điều này khiến nhiều người về đây mua đất, không tìm hiểu kỹ, khi xây nhà xong đã phải rao bán gấp vì mùi hoá chất nồng nặc, khiến ai cũng đau đầu, buốt óc. Điều bất thường là, dù khu dân cư chỉ cách các nhà máy hoá chất có một con đường 20m nhưng vẫn được các cơ quan chức năng tỉnh Long An phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.
 

Dân ở lẫn với NM hóa chất

Khu dân cư Hồng Đạt tại xã Đức Hoà Hạ, huyện Đức Hoà, được UBND tỉnh, UBND huyện chấp thuận và phê duyệt quy hoạch 1/500. Khu dân cư cũng đã được Sở TN- MT phê duyệt, đánh giá tác động môi trường, được Sở Xây dựng cấp phép cho xây dựng cơ sở hạ tầng để cho phép khu dân cư Hồng Đạt hình thành ngay trong khu công nghiệp hoá chất Hồng Đạt.

17-25-39_nh_1
Khu dân cư Hồng Đạt (bìa phải) mọc lên khá lạ lùng từ KCN hoá chất Đức Hoà

Theo tài liệu chúng tôi có được, ngày 30/5/2013 Văn phòng UBND tỉnh Long An có công văn 1104/VPUBND-KT giao Sở Xây dựng, Ban quản lý Các khu kinh tế, UBND huyện Đức Hoà, Công ty CP Hồng Đạt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 khu công nghiệp (KCN) Đức Hoà 3 – Hồng Đạt.

Đến ngày 20/9/2013 UBND tỉnh Long An tiếp tục ra Quyết định số 3450/UBND-KT đồng ý cho điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng Khu công nghiệp Đức Hoà 3 – Hồng Đạt theo đề nghị số 45/2013/CPHĐ-LA của Công ty Hồng Đạt và văn bản số 1524/SXD-KT ngày 16/9/2013 của Sở Xây dựng Long An.

Ngày 18/02/2016 UBND tỉnh có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị chuyển đổi KCN Đức Hoà 3 – Hồng Đạt thành KCN, dân cư và nhà ở của chuyên gia Hồng Đạt tại xã Đức Lập Hạ,. Theo tờ trình, UBND tỉnh nêu: KCN Đức Hoà 3 – Hồng Đạt, do Cty CP Hồng Đạt Long An làm chủ đầu tư với diện tích quy hoạch là 99,4 ha, đất có khả năng cho thuê là 70,07 ha, diện tích đất đã cho thuê la 10,87 ha, đã lấp đầy 15,51%.

UBND tỉnh Long An đưa ra lý do việc thu hút đầu tư vào KCN Đức Hoà 3 – Hồng Đạt còn gặp nhiều khó khăn, do nằm bên trong của đường tỉnh 823B chưa đầu tư hoàn chỉnh. Công văn của Cty CP Hồng Đạt gửi UBND tỉnh xin chuyển đổi mục đích từ KCN Đức Hoà 3 – Hồng Đạt thành KCN, dân cư và nhà ở chuyên gia Hồng Đạt (đất KCN là 30 ha, đất dân cư và nhà ở chuyên gia gần 70 ha) mà phớt lờ việc đây là KCN toàn doanh nghiệp hoá chất đang hoạt động.

Từ tờ trình của UBND tỉnh Long An, ngày 11/10/2016 Thủ tướng Chính phủ đã có QĐ số 1797/TTg-KTN về việc điều chỉnh quy hoạch phát triển các KCN tỉnh Long An đến năm 2020. Theo đó, đối với phần đất quy hoạch KCN Đức Hoà 3 – Hồng Đạt được điều chỉnh giảm (70ha), UBND tỉnh chịu trách nhiệm quy hoạch, xác định quy mô, mục đích sử dụng đất, hướng dẫn các thủ tục đầu tư, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tổ chức phê duyệt hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo đúng pháp luật đầu tư, nhà ở và đất đai có liên quan.

17-25-39_nh_2
Tại KDC Hồng Đạt nhiều người đã tự ý xây nhà và dù chưa ở ngày nào đã treo biển bán

Từ đây, ngày 25/11/2016 UBND tỉnh Long An đã có QĐ 4936/QĐ-UBND về chủ trương đầu tư cho Cty CP Hồng Đạt - Long An do bà Lê Thị Gấm là người đại diện pháp luật làm chủ đầu tư với diện tích khoảng 70 ha. Dự án có thời gian hoạt động là 50 năm từ ngày được UBND tỉnh phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư.
 

Khuất tất trong quy hoạch KDC Hồng Đạt

Ngày 18/10/2017 UBND tỉnh Long An có QĐ 3770/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án điều chỉnh phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 KCN Đức Hoà 3 – Hồng Đạt xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hoà. Từ quyết định trên, ngày 9/2/2018 ông Nguyễn Tân Thuấn, Phó GĐ Sở TN-MT Long An ra Quyết định số 223/QĐ-STNMT phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường để xây dựng cơ sở hạ tầng KDC Hồng Đạt quy mô hơn 70ha cho Cty CP Hồng Đạt - Long An.

Sau đó, ngày 14/3/2018, UBND huyện Đức Hoà có văn bản 1912/UBND-SX lấy ý kiến thống nhất nội dung đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 cho Dự án KDC Hồng Đạt của Cty CP Hồng Đạt - Long An làm chủ đầu tư. Từ đây, UBND huyện Đức Hoà đã duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 KDC Hồng Đạt bất chấp đây là KCN có nhiều doanh nghiệp sản xuất, chiết xuất các loại thuốc BVTV.

Ngạc nhiên hơn, do là đất KCN nên nhà nước chỉ cho thuê thời gian 50 năm, nhưng không hiểu có “uẩn khúc gì” mà ngày 10/10/2018 Sở TN-MT Long An vẫn nhiệt tình lập tờ trình trình lên UBND tỉnh theo số 882/TTr đề nghị cho phép Cty CP Hồng Đạt Long An chuyển đổi mục đích từ đất có nguồn gốc được UBND tỉnh giao và cho thuê KCN sang… đất ở để đầu tư KDC với diện tích 578.408 m2 tại xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hoà.

17-25-39_nh_3
KDC Hồng Đạt được UBND tỉnh Long An có tờ trình xin làm khu nhà ở cho chuyên gia, công nhân ở KCN nay đã trở thành KDC thương mại

Sở TN-MT Long An cũng nhiệt tình trình UBND tỉnh cho phép chuyển mục đích sử dụng đất với 2.306 m2 từ đất KCN sang đất thương mại dịch vụ để đầu tư khu dân cư với hình thức Nhà nước cho thuê đất trả tiền 1 lần. Sự việc chỉ dấy lên khi dự án đến nay đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng, và đang làm thủ tục ra sổ hồng cho khách hàng mua tại dự án.

Nhưng do khách hàng sau khi bỏ tiền tỉ để mua đất ngay KCN toàn mùi hoá chất, thuốc BVTV nên nhiều người dù mới xây nhà (chưa có giấy phép do chưa có sổ đỏ) đã phải bán vội, tìm cách tháo chạy. Khi chúng tôi xuống dự án này điều đầu tiên nhận thấy là mùi hôi nồng nặc của hoá chất khiến chúng tôi đau đầu, buồn nôn, khó thở. Xung quanh KDC Hồng Đạt là những Cty hoá chất, các lao động sống ở đây đều phải có bảo hộ lao động. 

Dù dự án đang xin các thủ tục để làm sổ đỏ cho khách hàng, nhưng tại đây một số khách hàng đã tự ý xây nhà và bán. Đến đây, dư luận rất bức xúc cho rằng: Tại sao một KCN hoá chất lại được làm khu dân cư? Tại sao các cơ quan chức năng tỉnh Long An lại phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường cho KDC này trong khi xung quanh toàn doanh nghiệp hoá chất? Liệu người dân về đây sinh sống bị nhiễm bệnh thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

 

Xem thêm
Phát triển Tiền Giang với '1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh'

TIỀN GIANG Theo Thủ tướng, tinh thần 'ba cùng' là 'cùng lắng nghe, thấu hiểu', 'cùng sẻ chia tầm nhìn và hành động', 'cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng và cùng phát triển'.

Những công trình vá 'lỗ hổng' hệ thống thủy lợi bờ Nam Sông Hậu

Đồng bào bờ Nam Sông Hậu mong chờ âu thuyền Rạch Mọp vận hành ngăn mặn vào cuối 2024, cùng với những công trình đã được đầu tư để khép kín hệ thống thủy lợi.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Mua bán rùa quý tràn lan từ 'chợ ảo' đến đời thực

Thời gian qua, hoạt động mua bán rùa diễn ra công khai tại các cửa hàng thú cưng trên địa bàn thành phố Hà Nội, thách thức các cơ quan chức năng.

Bình luận mới nhất