| Hotline: 0983.970.780

Bệnh viện 'bỏ rơi' bệnh nhân bị kết luận sai phạm hàng tỉ đồng

Thứ Hai 16/09/2019 , 16:20 (GMT+7)

Thanh tra tỉnh Gia Lai vừa có kết luận Bệnh viện đa khoa Gia Lai đã mắc nhiều sai phạm, hạn chế trong quá trình mua sắm vật tư y tế, đấu thầu thuốc gây thiệt hại hàng tỷ đồng.

Từ những sai phạm đó, nhiều bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai điều trị thì bị chuyển sang các cơ sở y tế khác do hết trang thiết bị, vật tư.

Gây thiệt hại hàng tỷ đồng từ việc chia nhỏ gói thầu

Theo Kết luận số 09 của Thanh tra tỉnh Gia Lai, Bệnh viện Đa khoa Gia Lai làm chậm công tác đấu thầu, chia nhỏ các gói thầu để chỉ định thầu trái luật.

Trong đó, giám đốc bệnh viện là ông Phạm Thế Mỹ đã tự ý chia nhỏ các gói thầu, ban hành 1.165 quyết định chỉ định thầu mua vật tư, hoá chất cho từng đợt mua sắm với giá dưới 100 triệu đồng, tổng giá trị trên 95 tỷ đồng.

Điều đáng nói, có 361 mặt hàng không tổ chức đấu thầu, đi ngược với điều 22, Luật Đấu thầu năm 2013 của Bộ Y tế. Việc chia nhỏ các gói thầu để chỉ định thầu cũng như không tổ chức đấu thầu với 361 mặt hàng đã gây thiệt hại ngân sách trên 1,987 tỷ đồng.

Khi thực hiện các bước đầu thầu có nội dung không đúng quy định và mâu thuẫn trong hồ sơ, thậm chí có biểu hiện việc hợp thức hoá hồ sơ. Nhiều trường hợp tổ thẩm định đã phát hiện thiếu sót trong việc lựa chọn nhà thầu và đề xuất nhưng ông Mỹ không xem xét, xử lý thấu đáo.

Từ sai phạm tiền tỷ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai "bỏ rơi" bệnh nhân.

Bệnh viện Đa khoa Gia Lai được giao làm đầu mối tổ chức đấu thầu thuốc tập trung của tỉnh nhưng khi đấu thầu lại chậm thực hiện các bước đánh giá hồ sơ dự thầu. Trong quá trình xây dựng 133 danh mục trong năm 2016 -2017, Bệnh viện Đa khoa Gia Lai đã không tổ chức lựa chọn nhà thầu với lý do không xây dựng được giá kế hoạch và kiến nghị cho phép bệnh viện tự mua sắm là không đúng duy định pháp luật.

Thanh tra tỉnh Gia Lai xác định trách nhiệm chính khi để xảy ra sai phạm trong việc đấu thầu thuốc và mua sắm vật tư y tế, hoá chất thuộc về ông Phạm Bá Mỹ và phó giám đốc được phân công phụ trách công việc liên quan. Từ đó, Thanh tra tỉnh Gia Lai kiến nghị Bệnh viện Đa khoa Gia Lai phải tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm khắc gắn với yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật đối với những sai phạm trong công tác đấu thầu thuốc mua sắm vật tư y tế, hoá chất.

Sở Y tế Gia Lai cũng phải nghiêm khắc kiểm điểm trách nhiệm vì đã không xem xét, chỉ đạo chấn chỉnh kịp thời để xảy ra nhiều sai phạm.

Bệnh nhân không được chữa bệnh vì hết vật tư

Rất nhiều bệnh nhân phản ánh, khi đến  Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai điều trị thì bị chuyển đi cơ sở y tế khác vì hết vật tư.

Ngày 30/8, ông Puih Djưn (52 tuổi, trú tại xã Ia O, huyện Ia Grai, Gia Lai) đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai để cấp cứu do bị tai nạn gẫy chân. Tuy nhiên, do hết vật tư, điều trị nên bệnh viện đã chuyển ông Puih Djưn xuống Trung tâm y tế TP. Pleiku để tiếp tục điều trị.

Tuy nhiên, Trung tâm y tế TP. Pleiku cũng không tiếp nhận ông Puih Djưn. Trời mưa gió, bệnh viện không điều trị, ông Puih Djưn phải nằm trên cáng và đặt dưới nền gạch. Phải đến đêm, ông Puih Djưn mới được đưa vào trong phòng nằm.

Tương tự, ông Hồ Văn Hùng (61 tuổi, trú tại phường Phù Đổng, TP.Pleiku, Gia Lai) bị tai nạn gãy tay và được người dân đưa đến Bệnh viện Đa khoa Gia Lai cấp cứu. Do cũng hết vật tư, ông Hùng được chuyển đến Trung tâm Y tế TP. Pleiku nhưng cũng không được tiếp nhận.

Gia đình ông Hùng cho biết, các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Gia Lai chỉ sơ cứu rồi nói người nhà chuyển qua Trung tâm y tế TP.Pleiku vì ở đây hết vật tư cả tháng nay rồi. Theo gia đình ông Hùng, khi đưa đến Trung tâm y tế TP. Pleiku thì các bác sĩ không nhận do không có giấy chuyển viện nên gia đình bà buộc phải đưa ông Hùng quay trở lại Bệnh viện Đa khoa Gia Lai.

“Ông Hùng bị tai nạn đang nguy kịch mà cứ bắt chúng tôi đưa đi đưa về rồi không chữa trị, nếu xảy ra chuyện gì thì ai chịu trách nhiệm”, gia đình ông Hùng bức xúc nói.

Mới đây, chị Trần Thị Bá Tiền (SN 1984, giáo viên trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học xã Hà Đông) bị xe tải chèn nát cánh tay trái, được đưa vào  Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai chữa trị, nhưng do không có vật tư nên phải chuyển qua bệnh viện Quân y 211. Sau đó, chị Tiền được các bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ cánh tay bị thương để bảo toàn tính mạng.

Đề cập vấn đề này, ông Mai Xuân Hải, Giám đốc Sở y tế Gia Lai cho biết, nguyên nhân thiếu vật tư là do  Bệnh viện Đa khoa Gia Lai chậm trong đấu thầu. Sở Y tế đã phải hướng dẫn  Bệnh viện Đa khoa Gia Lai mua sắm cấp bách trong thời gian chờ đấu thầu.

“Chúng tôi đã chỉ đạo phải nhanh chóng đáp ứng thuốc, vật tư, hoá chất... phục vụ cho bệnh nhân. Bằng mọi cách không thể ảnh hưởng đến việc chữa trị của bệnh nhân”, ông Hải cho biết.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm