| Hotline: 0983.970.780

Bệnh viện giảm áp lực nhờ… Nghị định 100

Thứ Ba 21/01/2020 , 14:38 (GMT+7)

Sau hơn 20 ngày triển khai Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ, ngành y tế Bình Định được giảm áp lực nhờ số người bị TNGT nhập viện giảm hẳn.

Bia ế, taxi đắt khách

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2020, mức xử phạt người điều khiển phương tiện giao thông gồm xe đạp, xe thô sơ, xe máy, ô tô… vi phạm nồng độ cồn trong khí thở đã tăng rất cao, có thể đến 40 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 22 đến 24 tháng, khiến những trường hợp đã uống rượu bia còn tham gia giao thông giảm hẳn.

Khảo sát qua các khu “ăn nhậu” từ TP Quy Nhơn về đến huyện Tuy Phước và TX An Nhơn (Bình Định), chúng tôi nhận thấy hầu hết các quán nhậu đều ế ẩm. Trước các nhà hàng, quán nhậu không còn cảnh xe máy “sắp lớp”, ô tô ken dày như trước đây, dù  hiện đang là thời điểm cuối năm có nhiều cuộc hội họp, tiệc tùng.

Khách nhậu sau khi uống bia bắt taxi đi chứ không tự điều khiển phương tiện tham gia giao thông như trước đây.

Anh Xuân, 1 chủ quán nhậu ở TP Quy Nhơn, cho biết: “Trước đây, mỗi ngày quán của tôi tiêu thụ từ 10 – 15 thùng bia, nhưng từ sau khi Nghị định 100 có hiệu lực đến nay, cả tuần quán tôi mới tiêu thụ hết 20 thùng bia. Nhiều khách quen trước đây vào quán uống bia “như rồng hút nước” thì nay chỉ uống nước ngọt hoặc nước lọc”.

Nhóm bạn của tôi không phải bợm nhậu, nhưng trước đây rất thường tụ tập bù khú bên những cuộc bia. Thế nhưng hơn 20 ngày nay đã thưa dần những cuộc điện thoại… gọi nhậu. Bởi 1 lẽ đơn giản là ai cũng sợ “dính nồng độ cồn”! Nếu ai gặp phải cuộc nhậu không thể từ chối thì đi xe ôm hoặc taxi Grap để khỏi mất tiền phạt oan uổng.

Anh Nguyễn Văn Trí, chủ 1 cơ sở mộc ở phường Bình Định (TX An Nhơn, Bình Định), do đặc thù của công việc nên anh phải tiếp khách hàng thường xuyên. Nhận làm hàng mới cũng mở đầu bằng 1 cuộc nhậu, giao hàng cho khách cũng nhậu. Do vậy, chuyện nhậu với anh là chuyện thường ngày. Những ngày cận Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 là thời điểm giao hàng cuối năm, những cuộc nhậu của anh Trí càng dày.

Số trường hợp điều khiển ô tô vi phạm nồng độ cồn giảm hẳn.

Thế nhưng bây giờ anh Trí không còn dám đi xe máy đến với cuộc nhậu như trước đây mà chỉ đi bằng taxi. “Từ khi Nghị định 100 có hiệu lực, mỗi lầm tiếp khách hàng tôi đều đón taxi đi cho chắc ăn, chứ không dám tự điều khiển xe máy như trước. Vì sau khi nhậu lỡ bị thổi nồng độ cồn thì cầm chắc bị phạt rất nặng.

Hơn nữa, đã sử dụng rượu bia mà điều khiển xe lưu thông trên đường rất nguy hiểm. Thôi thì bớt uống vài lon để trả tiền taxi, vừa thực hiện đúng luật vừa thoải mái nhậu”, anh Trí bộc bạch.
 

Bệnh viện giảm áp lực

Theo thống kê của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định, so với thời điểm trước khi Nghị định 100 có hiệu lực, số ca cấp cứu do tai nạn giao thông (TNGT) trong 20 ngày gần đây đã giảm hơn 50%. Nếu như số ca nhập viện cấp cứu liên quan đến TNGT tính từ ngày 15 đến ngày 31/12/2019 là 232 ca, trong đó chấn thương sọ não là 162 ca; thì từ ngày 1 đến ngày 15/1/2020, số ca cấp cứu do TNGT chỉ còn 111 ca, trong đó chấn thương sọ não 44 ca.

Sự kiểm tra gắt gao của ngành chức năng đã làm giảm đáng kể số vụ TNGT do rượu bia.

Ông Hồ Việt Mỹ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định, bày tỏ: “Đây là tín hiệu rất đáng mừng. Nghị định 100 tiếp tục phát huy thì sẽ còn giúp giảm tình trạng quá tải tại các bệnh viện, giảm gánh nặng cho hệ thống y tế. Hiện nay ở Bình Định, chúng tôi đã phát động đội ngũ cán bộ, nhân viên, y bác sĩ trong ngành và ở các bệnh viện khi đã uống rượu bia thì không lái xe, ai vi phạm sẽ bị xử lý từ mức khiển trách trở lên”.

Chuyển biến rõ nhất sau khi ngành chức năng ở Bình Định triển khai thực hiện Luật Phòng chống tác hại rượu bia và Nghị định 100 của Chính phủ, số vụ TNGT đã giảm mạnh. Tình trạng người vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông cũng giảm theo.

Cụ thể, từ ngày 1/1 đến ngày 15/1, trên địa bàn toàn tỉnh Bình Định xảy ra 7 vụ TNGT làm chết 5 người và bị thương 5 người; so với 15 ngày trước đó, giảm 10 vụ, giảm 8 người chết và 7 người bị thương. Lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tiến hành kiểm tra và đã phát hiện 177 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, thấp hơn nhiều so với trước đây.

Xem thêm
Bình Thuận có Tân Bí thư Tỉnh ủy

Ông Nguyễn Hoài Anh được Bộ Chính trị chuẩn y chức danh Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Một làng nghề cây cảnh ở Hà Nội thu hút 200.000 lượt khách du lịch

Năm 2022, điểm du lịch làng quê Hồng Vân, huyện Thường Tín được Hà Nội công nhận OCOP 4 sao. Từ đó đến nay, xã đã đón khoảng 200.000 lượt khách du lịch.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất