| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 09/01/2020 , 09:39 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 09:39 - 09/01/2020

Cảnh giác với nồng độ cồn

Suốt tuần lễ đầu tiên của năm mới, câu chuyện nóng bỏng nhất được nhiều người nhắc đến, chính là sự xuất hiện những chốt kiểm tra nồng độ cồn.

Ảnh minh họa: Báo Thanh niên.

Nghị định số 100/2019 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường sắt và đường bộ, có hiệu lực ngày 1/1/2020 cùng thời điểm có hiệu lực của Luật Phòng chống tác hại của rượu bia, thực sự đã mang lại nhiều thay đổi đáng kể.

Giới tài xế và giới ăn nhậu một phen lao đao với không ít diễn biến cười ra nước mắt.

Mức tiền phạt tăng gấp đôi so với luật cũ, khiến cho những ma men giật thót. Thậm chí mức phạt cao nhất thực sự đủ sức răn đe những ai xem thường tính mạng bản thân và tính mạng người khác.

Sau một chầu chén chú chén anh, người điều khiển xe gắn máy bị phạt 8 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 22 tháng, người điều khiển xe ô tô bị phạt 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng.

Hiệu quả tức thì của quá trình xử lý ma men cầm lái, là các quán nhậu “khuyến mãi” dịch vụ độc đáo: “Chúng tôi có đội ngũ nhân viên đưa bạn về tận nhà... Bạn hãy an tâm vui chơi cùng gia đình và bạn bè... Sự an tâm của bạn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi".

Từ lâu, bia rượu được xác định như một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông thảm khốc. Không có gì đáng sợ bằng ma men cầm lái.

Nghị định số 100/ 2019 còn chế tài của người đi xe đạp đã uống bia rượu. Ai cũng ủng hộ xử phạt nghiêm khắc ma men cầm lái. Tuy nhiên, có một điều vẫn tồn tại băn khoăn, nồng độ cồn thấp 0-0,24 mg/ lít khí thở, liệu có dấu hiệu của yếu tố ngoài bia rượu không? Có những món ăn được chế biến có sử dụng các chất cồn, thì người tiêu dùng làm sao tránh được.

Ngoài ra, cần phải tuyên truyền cho người dân những kiến thức cơ bản về sự lưu đọng của nồng độ cồn trong cơ thể. Tùy theo thể trạng, tùy theo tửu lượng mà nồng độ cồn được hóa giải nhanh hoặc chậm theo thời gian.

Một người đã uống bia rượu từ đêm hôm trước mà sáng hôm sau lái xe ra đường còn bị xử phạt thì cũng là một sự oái oăm. Luật pháp muốn thực thi trọn vẹn, thì phải làm rõ những điểm mờ có thể tạo tranh cãi và bức xúc.

Dẹp bỏ được tệ nạn ma men cầm lái, sẽ xây dựng được tiền đề cho một lối sống lành mạnh. Thế nhưng, sau đợt ra quân rầm rộ, thì những chốt kiểm tra nồng độ cồn có duy trì thường xuyên không? Nếu hào hứng đánh trống rồi lặng lẽ bỏ dùi, thì Luật Phòng chống tác hại của rượu bia không phát huy được ý nghĩa tích cực với cộng đồng.

Quan trọng hơn, số tiền xử phạt rất lớn thay vì trích 70% cho lực lượng công an, thì nên dành một phần cho chiến lược truyền thông quốc gia để khuyến khích thái độ văn minh trong các cuộc vui có sử dụng bia rượu.

Ma men cầm lái rất nguy hiểm, mà ma men quậy phá xóm làng, ma men gào thét sinh sự, ma men bạo lực gia đình cũng nguy hiểm không kém gì.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm