| Hotline: 0983.970.780

Biểu tình bạo lực ở Bangladesh, ít nhất 39 người thiệt mạng

Thứ Sáu 19/07/2024 , 10:07 (GMT+7)

Các sinh viên Bangladesh đã đốt đài truyền hình quốc gia hôm 18/7 khi các cuộc biểu tình phản đối chế độ tuyển dụng công chức leo thang, khiến 39 người thiệt mạng.

Những người biểu đụng độ với cảnh sát tại khu vực Rampura ở Dhaka, Bangladesh hôm 18/7. Ảnh: Reuters.

Những người biểu đụng độ với cảnh sát tại khu vực Rampura ở Dhaka, Bangladesh hôm 18/7. Ảnh: Reuters.

Cảnh sát đã bắn đạn cao su vào hàng trăm người biểu tình, những người đã chống trả quyết liệt và buộc các sĩ quan rút lui vào trụ sở của Đài truyền hình Bangladesh (BTV) ở thủ đô Dhaka. Người biểu tình đã đốt khu vực lễ tân của đài truyền hình và hàng chục phương tiện đậu bên ngoài. Một giám đốc đài truyền hình sau đó nói với hãng tin AFP rằng các nhân viên đã sơ tán an toàn khỏi tòa nhà.

Hôm 17/7, Thủ tướng Sheikh Hasina đã có bài phát biểu trước toàn quốc kêu gọi ngừng leo thang căng thẳng.

Tuy nhiên, tình trạng bạo lực thậm chí còn trở nên tồi tệ hơn bất chấp lời kêu gọi bình tĩnh của bà, và cảnh sát tiếp tục giải tán các cuộc biểu tình bằng đạn cao su và hơi cay.

Ít nhất 32 người đã thiệt mạng trong ngày 18/7, ngoài ra 7 người khác đã tử vong trong các cuộc đụng độ với cảnh sát hồi đầu tuần, theo một thống kê của AFP dựa trên số liệu của bệnh viện.

Dựa trên các báo cáo của bệnh viện, vũ khí của cảnh sát là nguyên nhân gây ra 2/3 số ca tử vong trên.

"Chúng tôi có 7 trường hợp tử vong ở đây. Hai người đầu tiên là sinh viên bị thương do đạn cao su. 5 người còn lại bị thương do trúng đạn thật", một quan chức tại Bệnh viện Uttara Crescent ở Dhaka cho biết.

Gần 1.000 người khác đã được điều trị tại bệnh viện vì bị thương trong các cuộc đụng độ với cảnh sát, trong đó nhiều người có vết đạn cao su, vị quan chức này cho biết thêm.

Một số thành phố trên khắp Bangladesh đã xảy ra bạo lực khi cảnh sát chống bạo động trấn áp những người biểu tình phong tỏa các tuyến đường và cao tốc.

Tại Dhaka, người biểu tình đã đốt khoảng 10  chiếc xe tại lối vào của cơ quan quản lý thảm họa quốc gia. Máy bay trực thăng đã được huy động để giải cứu 60 sĩ quan cảnh sát bị mắc kẹt trên mái của một tòa nhà trong khuôn viên trường Đại học Canada, hiện trường của một số cuộc đụng độ khốc liệt nhất của Dhaka.

Trong tối ngày 18/7, Bangladesh đã rơi vào tình trạng ngắt Internet "gần như hoàn toàn", giám sát viên NetBlocks cho biết.

Họ cho biết việc tạm ngừng cung cấp dịch vụ Internet vừa qua "nhằm điều tiết phương tiện truyền thông xã hội và hạn chế các dịch vụ Internet di động", phương tiện liên lạc chính của những người tổ chức biểu tình.

Văn phòng Tổng cục Quản lý Thảm họa và nhiều phương tiện bên ngoài bốc cháy dữ dội trong cuộc biểu tình phản đối hạn ngạch tuyển dụng công chức ở Dhaka. Ảnh: AFP.

Văn phòng Tổng cục Quản lý Thảm họa và nhiều phương tiện bên ngoài bốc cháy dữ dội trong cuộc biểu tình phản đối hạn ngạch tuyển dụng công chức ở Dhaka. Ảnh: AFP.

Người dân Bangladesh biểu tình gần như hàng ngày trong tháng này đã yêu cầu chấm dứt chế độ hạn ngạch việc làm dành hơn một nửa số vị trí trong nhà nước cho các nhóm cụ thể, bao gồm cả con cái của các cựu chiến binh từ cuộc chiến giải phóng năm 1971 của đất nước trước Pakistan.

Những người chỉ trích cho rằng chương trình này mang lại lợi ích cho con em của các nhóm ủng hộ chính phủ Thủ tướng Hasina, 76 tuổi, người đã cai trị đất nước từ năm 2009 và đã lần thứ 4 liên tiếp giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 1/2024. Tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao cũng là nguyên nhân châm ngòi tình trạng bạo lực ở Bangladesh. Gần 1/5 trong số 170 triệu dân của đất nước không có việc làm hay được giáo dục.

Chính quyền Bangladesh trong tuần này đã ra lệnh cho các trường cao đẳng và đại học đóng cửa vô thời hạn, trong khi lực lượng an ninh được tăng cường ở các trường để đảm bảo trật tự.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất