| Hotline: 0983.970.780

Biểu tình xảy ra trên khắp Venezuela sau cuộc bầu cử gây tranh cãi

Thứ Ba 30/07/2024 , 15:34 (GMT+7)

Người dân Venezuela đã xuống đường biểu tình trên khắp đất nước hôm 29/7, sau khi cơ quan bầu cử thông báo rằng Tổng thống Nicolas Maduro tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 3.

Người dân tại khu phố Catia của Caracas, Venezuela biểu tình phản đối kết quả bầu cử sau khi Tổng thống Maduro tuyên bố tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 3 hôm 29/7. Ảnh: AP.

Người dân tại khu phố Catia của Caracas, Venezuela biểu tình phản đối kết quả bầu cử sau khi Tổng thống Maduro tuyên bố tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 3 hôm 29/7. Ảnh: AP.

Phe đối lập cho rằng cuộc tổng tuyển cử đã có gian lận, nhấn mạnh rằng ứng cử viên Edmundo Gonzalez của họ mới là người giành chiến thắng. Một số cuộc thăm dò dư luận trước cuộc tổng tuyển cử cho thấy đa số người dân ủng hộ ứng viên Gonzalez.

Một số lượng lớn binh sĩ và cảnh sát chống bạo động đã được triển khai ở Caracas để giải tán người biểu tình và ngăn họ tiếp cận Phủ Tổng thống. Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino Lopez cho biết hơn 20 nhân viên an ninh Venezuela đã bị thương trong các cuộc đụng độ.

Các video trên mạng xã hội cho thấy những tấm áp phích của Tổng thống Maduro bị đốt phá, trong khi lốp xe và ô tô ở nhiều nơi bị đốt cháy .

Trong bài phát biểu trên truyền hình từ Caracas hôm 29/7, Tổng thống Maduro cáo buộc phe đối lập đang cố gắng "thực hiện một cuộc đảo chính ở Venezuela". Các nhà lãnh đạo phe đối lập đã phải đối cáo buộc của ông Maduro, đồng thời kêu gọi các cuộc biểu tình ôn hòa trên khắp đất nước.

Trong lúc ông Maduro có bài phát biểu, những người biểu tình được cho là đã cố gắng chặn đường cao tốc, bao gồm cả tuyến cao tốc nối thủ đô với sân bay quốc tế Simon Bolivar.

Người dân Venezuela biểu tình trên khắp đất nước phản đối kết quả bầu cử. Video: AP.

Ông Maduro, 61 tuổi, lên nắm quyền từ khi cố lãnh đạo Hugo Chavez qua đời năm 2013. Mỗi nhiệm kỳ Tổng thống Venezuela kéo dài 6 năm. Ông từng giữ chức Chủ tịch Quốc hội và Bộ trưởng Ngoại giao trước khi làm Tổng thống Venezuela.

Hội đồng Bầu cử Quốc gia (CNE) hôm 28/7 tuyên bố rằng với 80% số phiếu được kiểm, ông Maduro đã giành chiến thắng với hơn 51% phiếu bầu, trong khi ông Gonzales chỉ giành được 44% phiếu bầu.

Một số quốc gia, cũng như các cơ quan quốc tế bao gồm Liên hợp quốc, đã kêu gọi chính quyền Venezuela công bố kết quả kiểm phiếu ở từng điểm bầu cử.

Argentina đã tuyên bố từ chối công nhận chiến thắng của ông Maduro. Đáp lại, Venezuela đã rút các các quan chức ngoại giao khỏi Buenos Aires. Các nhà ngoại giao từ 6 quốc gia Mỹ Latinh khác, gồm Chile, Costa Rica, Panama, Peru, Cộng hòa Dominica và Uruguay, cũng bị trục xuất nhằm đáp lại sự phản đối kịch liệt của các nước này đối với cuộc bầu cử ở Venezuela.

9 quốc gia Mỹ Latinh đã kêu gọi hội đồng thường trực Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) tổ chức một cuộc họp khẩn để bày tỏ quan ngại về kết quả bầu cử Venezuela.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất