| Hotline: 0983.970.780

Ông Maduro đắc cử nhiệm kỳ thứ 3, Mỹ và phe đối lập không công nhận

Thứ Hai 29/07/2024 , 15:25 (GMT+7)

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và ứng viên phe đối lập Edmundo Gonzalez đều tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vào 29/7.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ăn mừng cùng người ủng hộ tại Caracas, Venezuela ngày 29/7, sau khi có kết quả bầu cử. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ăn mừng cùng người ủng hộ tại Caracas, Venezuela ngày 29/7, sau khi có kết quả bầu cử. Ảnh: Reuters.

Cơ quan bầu cử Venezuela sáng 29/7 cho biết rằng ông Maduro đã đắc cử nhiệm kỳ thứ 3 với 51% phiếu bầu, mặc dù nhiều cuộc thăm dò cho thấy phe đối lập giành chiến thắng.

Phát biểu trước người ủng hộ tại Phủ Tổng thống, vài phút sau thông báo từ Hội đồng Bầu cử Quốc gia, ông Maduro cam kết sẽ mang lại hòa bình và ổn định cho đất nước.

"Tôi có thể tuyên bố trước nhân dân Venezuela và thế giới rằng tôi là Nicolas Maduro, Tổng thống tái đắc cử của Cộng hòa Venezuela. Sẽ có hòa bình, ổn định, công bằng và thượng tôn pháp luật", ông Maduro nói.

Chính quyền cho biết ứng viên đối lập Gonzalez chỉ giành được 44% phiếu bầu, mặc dù phe đối lập trước đó nói rằng họ có "lý do để ăn mừng" và yêu cầu những người ủng hộ tiếp tục theo dõi việc kiểm phiếu.

Lãnh đạo phe đối lập Maria Corina Machado cho rằng ông Gonzalez đã giành được 70% phiếu bầu và nhiều cuộc thăm dò độc lập và kiểm phiếu nhanh cho thấy ông đã giành chiến thắng.

"Venezuela có một tân Tổng thống và đó là Edmundo Gonzalez. Chúng tôi đã thắng và cả thế giới đều biết điều đó. Chúng tôi hoan nghênh người dân Venezuela vì đã tham gia cuộc bầu cử Tổng thống ngày 28/7", bà nói trong bài phát biểu chung với ông Gonzalez.

Ông Gonzalez cho biết ông kêu gọi những người ủng hộ không xuống đường biểu tình hay thực hiện bất kỳ hành vi bạo lực nào.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington "bày tỏ quan ngại sâu sắc rằng kết quả được công bố không phản ánh nguyện vọng hay lá phiếu của người dân Venezuela". Ông Blinken kêu gọi cơ quan bầu cử công bố bảng thống kê chi tiết các phiếu bầu.

Venezuela là một trong những nước có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới và từng tự hào là nền kinh tế phát triển nhất của Mỹ Latinh. Tuy nhiên, nền kinh tế nước này đã lao dốc kể từ khi ông Maduro nắm quyền. Giá dầu giảm mạnh, tình trạng thiếu thốn trầm trọng và siêu lạm phát tăng vọt trên 130.000% dẫn đến bất ổn xã hội và sau đó là di cư hàng loạt.

Hồi năm 2018, Mỹ đã áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt kinh tế đối với Venezuela nhằm buộc ông Maduro từ chức sau khi ông vừa đắc cử trong cuộc bầu cử mà Mỹ và hàng chục quốc gia khác lên án là bất hợp pháp. Điều này đã khiến cuộc khủng hoảng ở Venezuela thêm trầm trọng.

Ông Maduro, 61 tuổi, lên nắm quyền từ khi cố lãnh đạo Hugo Chavez qua đời năm 2013. Mỗi nhiệm kỳ tổng thống Venezuela kéo dài 6 năm. Ông Maduro từng là tài xế xe buýt trước khi bước chân vào chính trường. Ông từng giữ chức Chủ tịch Quốc hội và Bộ trưởng Ngoại giao trước khi làm Tổng thống Venezuela.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất