| Hotline: 0983.970.780

Bộ GTVT giải đáp điều kiện đấu thầu dự án cao tốc Bắc Nam

Thứ Năm 01/08/2019 , 19:47 (GMT+7)

Đại diện Bộ Giao thông vận tải trả lời câu hỏi của phóng viên về điều kiện đấu thầu dự án cao tốc Bắc Nam trong họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7.

Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông trả lời báo chí trong họp báo Chính phủ tháng 7. Ảnh: Tùng Đinh.

Trả lời câu hỏi phóng viên, Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, bộ đã tổng hợp về tuyến hành lang phía Đông sau đó báo cáo Chính phủ, Chính phủ trình Quốc hội, xác định những đoạn ưu tiên trong giai đoạn 2018-2021 với chiều dài 654km, chia thành 8 dự án nhỏ. Trong quá trình xem xét, phân chia dự án, Bộ GTVT đưa ra các tiêu chí và có đánh giá rất kỹ.

Do dự án được xây dựng và khai thác theo hình thức đối tác công tư - PPP nên cần xem xét kỹ tính hiệu quả, khả năng kết nối với các khu trung tâm, đường có sẵn, hay Quốc lộ 1.

Từ đó, tùy theo vào địa hình để xác định điểm đầu và điểm cuối của từng dự án nhỏ, đảm bảo tính kết nối, hiệu quả, khả năng thu phí, hoàn vốn trong trường hợp kêu gọi nhà đầu tư tư nhân tham gia.

Về tiêu chí sơ tuyển đấu thầu dự án, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, điều kiện của đơn vị tham gia đấu thầu là phải có vốn điều lệ đảm bảo 20% tổng mức đầu tư.

Do áp dụng hình thức PPP nên theo Luật đấu thầu, cần tổ chức đấu thầu quốc tế. Tuy nhiên, trong trường hợp có ảnh hưởng đến an ninh, quốc phòng cần trình cấp thẩm quyền để quyết định.

Hiện nay, dự án đang ở mức đánh giá, sơ tuyển trước khi tổ chức đấu thầu để chính thức lựa chọn nhà thầu. Các thông tin cụ thể đã được Bộ GTVT tổng hợp, trình Chính phủ và Bộ GTVT sẽ đảm bảo hộ trình đấu thầu phù hợp với quy định của pháp luật, phù hợp với quyết định của cấp thẩm quyền, Thứ trưởng Đông cho biết thêm.

Liên quan đến hồ sơ mời thầu tuyến cao tốc Bắc Nam, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh đây là điều rất quan trọng, hồ sơ mời thầu có cả của doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Theo ông Dũng, quan điểm chỉ đạo việc đấu thầu sẽ được thực hiện công khai, minh bạch, không thất thoát, lựa chọn nhà thầu có năng lực.

Giai đoạn 2017-2020, dự án cao tốc Bắc Nam được đầu tư 654 km, chia làm 11 dự án thành phần, với các đoạn từ Cao Bồ (Nam Định) đến Bãi Vọt (Hà Tĩnh); từ Cam Lộ (Quảng Trị) đến La Sơn (Thừa Thiên Huế); từ Nha Trang (Khánh Hòa) đến Dầu Giây (Đồng Nai), cầu Mỹ Thuận 2 (Tiền Giang và Vĩnh Long).

Trong đó, ba dự án đầu tư công là Cao Bồ (Nam Định) - Mai Sơn (Ninh Bình), Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên - Huế), cầu Mỹ Thuận 2 (Tiền Giang - Vĩnh Long).

11 dự án cao tốc Bắc Nam có tổng mức đầu tư của các dự án khoảng 118.000 tỷ đồng, phần vốn Nhà nước tham gia là 55.000 tỷ đồng đầu tư cho 3 dự án đầu tư công; hỗ trợ toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng và góp một phần vốn xây dựng công trình để đảm bảo tính khả thi của các dự án.

Xem thêm
Tìm nguyên nhân khiến ngành chè 'ngại đổi mới'

'Cây chè là cây truyền thống và từng được bao cấp một cách triệt để về doanh nghiệp và đầu ra. Như vậy, đây có phải là nguyên nhân khiến ngành chè ngại đổi mới?' - nguyên Thứ trưởng Lê Quốc Doanh trăn trở.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Nước, nguồn sống và nỗi lo: Khi ngập úng 'kéo lên' đô thị vùng cao

Sơn La Tình trạng ngập úng kéo dài không chỉ gây xáo trộn cuộc sống hàng ngày mà còn ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất nông nghiệp của người dân tại TP Sơn La.

Người phụ nữ 'biến đổi' vùng đất nghèo thành vườn rau bội thu

SƠN LA Bà Luyến, một nông dân ngụ cư, đã nỗ lực thay đổi bản Tự Nhiên từ vùng đất nghèo khó thành điểm sáng nông nghiệp sạch, mang lại cuộc sống ấm no cho cộng đồng.