| Hotline: 0983.970.780

Bộ GTVT giải đáp điều kiện đấu thầu dự án cao tốc Bắc Nam

Thứ Năm 01/08/2019 , 19:47 (GMT+7)

Đại diện Bộ Giao thông vận tải trả lời câu hỏi của phóng viên về điều kiện đấu thầu dự án cao tốc Bắc Nam trong họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7.

Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông trả lời báo chí trong họp báo Chính phủ tháng 7. Ảnh: Tùng Đinh.

Trả lời câu hỏi phóng viên, Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, bộ đã tổng hợp về tuyến hành lang phía Đông sau đó báo cáo Chính phủ, Chính phủ trình Quốc hội, xác định những đoạn ưu tiên trong giai đoạn 2018-2021 với chiều dài 654km, chia thành 8 dự án nhỏ. Trong quá trình xem xét, phân chia dự án, Bộ GTVT đưa ra các tiêu chí và có đánh giá rất kỹ.

Do dự án được xây dựng và khai thác theo hình thức đối tác công tư - PPP nên cần xem xét kỹ tính hiệu quả, khả năng kết nối với các khu trung tâm, đường có sẵn, hay Quốc lộ 1.

Từ đó, tùy theo vào địa hình để xác định điểm đầu và điểm cuối của từng dự án nhỏ, đảm bảo tính kết nối, hiệu quả, khả năng thu phí, hoàn vốn trong trường hợp kêu gọi nhà đầu tư tư nhân tham gia.

Về tiêu chí sơ tuyển đấu thầu dự án, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, điều kiện của đơn vị tham gia đấu thầu là phải có vốn điều lệ đảm bảo 20% tổng mức đầu tư.

Do áp dụng hình thức PPP nên theo Luật đấu thầu, cần tổ chức đấu thầu quốc tế. Tuy nhiên, trong trường hợp có ảnh hưởng đến an ninh, quốc phòng cần trình cấp thẩm quyền để quyết định.

Hiện nay, dự án đang ở mức đánh giá, sơ tuyển trước khi tổ chức đấu thầu để chính thức lựa chọn nhà thầu. Các thông tin cụ thể đã được Bộ GTVT tổng hợp, trình Chính phủ và Bộ GTVT sẽ đảm bảo hộ trình đấu thầu phù hợp với quy định của pháp luật, phù hợp với quyết định của cấp thẩm quyền, Thứ trưởng Đông cho biết thêm.

Liên quan đến hồ sơ mời thầu tuyến cao tốc Bắc Nam, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh đây là điều rất quan trọng, hồ sơ mời thầu có cả của doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Theo ông Dũng, quan điểm chỉ đạo việc đấu thầu sẽ được thực hiện công khai, minh bạch, không thất thoát, lựa chọn nhà thầu có năng lực.

Giai đoạn 2017-2020, dự án cao tốc Bắc Nam được đầu tư 654 km, chia làm 11 dự án thành phần, với các đoạn từ Cao Bồ (Nam Định) đến Bãi Vọt (Hà Tĩnh); từ Cam Lộ (Quảng Trị) đến La Sơn (Thừa Thiên Huế); từ Nha Trang (Khánh Hòa) đến Dầu Giây (Đồng Nai), cầu Mỹ Thuận 2 (Tiền Giang và Vĩnh Long).

Trong đó, ba dự án đầu tư công là Cao Bồ (Nam Định) - Mai Sơn (Ninh Bình), Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên - Huế), cầu Mỹ Thuận 2 (Tiền Giang - Vĩnh Long).

11 dự án cao tốc Bắc Nam có tổng mức đầu tư của các dự án khoảng 118.000 tỷ đồng, phần vốn Nhà nước tham gia là 55.000 tỷ đồng đầu tư cho 3 dự án đầu tư công; hỗ trợ toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng và góp một phần vốn xây dựng công trình để đảm bảo tính khả thi của các dự án.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Thừa nắng, thiếu mưa, cả nước chuẩn bị đón mùa hè rực lửa

Nhiệt độ và nắng nóng thời điểm tháng 5/2024 trên phạm vi toàn quốc trung bình phổ biến cao hơn từ 1-2 độ C; tháng 6/2024, cao hơn từ 0,5-1,5 độ C.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm