| Hotline: 0983.970.780

Bộ NN-PTNT và Unicef nỗ lực tạo dựng môi trường sống tốt đẹp

Thứ Ba 18/01/2022 , 17:52 (GMT+7)

Chiều 18/1, Bộ trưởng Lê Minh Hoan và Trưởng đại diện Unicef tại Việt Nam - bà Rana Flowers đã thảo luận về kế hoạch hợp tác chiến lược giữa hai bên giai đoạn 2022-2026.

Chiều 18/1, Bộ trưởng Lê Minh Hoan và Trưởng đại diện Unicef tại Việt Nam - bà Rana Flowers đã thảo luận về kế hoạch hợp tác chiến lược giữa hai bên giai đoạn 2022–2026. Ảnh: Minh Phúc.

Chiều 18/1, Bộ trưởng Lê Minh Hoan và Trưởng đại diện Unicef tại Việt Nam - bà Rana Flowers đã thảo luận về kế hoạch hợp tác chiến lược giữa hai bên giai đoạn 2022–2026. Ảnh: Minh Phúc.

Trong buổi làm việc với Trưởng đại diện Unicef tại Việt Nam, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ: “Thương hiệu Unicef đã đi vào tâm trí của tôi từ xưa tới giờ. Đây là tổ chức của Liên Hợp Quốc đến các nước đang phát triển để hỗ trợ, tư vấn về chính sách xã hội, đặc biệt là chính sách đối với trẻ em”.

Ông cũng đánh giá cao sự hợp tác của Unicef với Bộ NN-PTNT trong thời gian qua trong phát triển nông thôn, chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng cho trẻ em cũng như nâng cao năng lực cộng đồng cho trẻ em nông thôn.

“Chúng tôi rất cần sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế trong việc truyền thông nâng cao nhận thức của xã hội, đặc biệt là trẻ em về lĩnh vực dinh dưỡng, giáo dục, y tế, chống bạo lực, bạo hành trẻ em, nhất là trẻ em thôn quê vốn chịu thiệt thòi hơn so với trẻ em khu vực đô thị để tiếp cận môi trường sống tốt đẹp. Từ đó góp phần hoàn thiện về thể chất, nhận thức và tư duy”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh, vấn đề này đã được Bộ NN-PTNT đưa vào Chương trình xây dựng nông thôn mới trong thời gian sắp tới.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan tặng Trưởng đại diện Unicef tại Việt Nam quà lưu niệm. Ảnh: Minh Phúc.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan tặng Trưởng đại diện Unicef tại Việt Nam quà lưu niệm. Ảnh: Minh Phúc.

Ngoài ra, người đứng đầu Bộ NN-PTNT cũng mong muốn các tổ chức quốc tế, nhất là Unicef hỗ trợ để người dân nông thôn tiếp cận nguồn nước sạch trong bối cảnh suy thoái chất lượng nước ngày càng diễn ra nghiêm trọng.

Ngoài việc tài trợ và cung cấp tài chính, Bộ NN-PTNT đề nghị Unicef tư vấn kỹ thuật để làm sao đảm bảo công bằng trong việc tiếp cận nguồn nước sạch cho người dân nông thôn, nhất là những ngôi trường ở vùng sâu, vùng xa, khó khăn.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, bên cạnh vấn đề thiếu nước sạch, rất nhiều người dân nông thôn chưa có điều kiện tiếp cận với nhà vệ sinh hợp chuẩn và các dịch vụ vệ sinh môi trường.

Đáp lời Bộ trưởng Lê Minh Hoan, bà Rana Flowers cho biết, trong thời gian qua, Unicef và Bộ NN-PTNT đã phát triển một mối quan hệ đối tác rất chặt chẽ dựa trên lòng tin và sự tôn trọng. Về một số lĩnh vực ưu tiên trong thời gian tới, Unicef sẽ tiếp tục nỗ lực để chấm dứt tình trạng phóng uế bừa bãi và xây dựng được những công trình vệ sinh thích ứng với biến đổi khí hậu và vệ sinh cá nhân của người dân nông thôn.

Bà Rana Flowers - Trưởng đại diện Unicef tại Việt Nam trong buổi thảo luận với Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan. Ảnh: Minh Phúc.

Bà Rana Flowers - Trưởng đại diện Unicef tại Việt Nam trong buổi thảo luận với Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan. Ảnh: Minh Phúc.

Để làm được điều đó, Trưởng đại diện Unicef đồng tình với Bộ trưởng Bộ NN-PTNT về việc hai bên cùng phối hợp để đẩy mạnh truyền thông thay đổi hành vi của người dân, nhất là truyền thông bằng tiếng dân tộc thiểu số.

Vấn đề tiếp theo là lĩnh vực dinh dưỡng và an ninh lương thực. Thời gian qua và trong giai đoạn tới, Unicef đã phối hợp với rất nhiều đơn vị trong Bộ NN-PTNT, trong đó có Tổng cục Phòng chống thiên tai để triển khai các dự án về giảm nhẹ rủi ro thiên tai, dự phòng và ứng phó với rủi ro thiên tai.

Đặc biệt, trong 5 năm tới, một trong những trọng tâm mà Unicef hướng tới là tạo ra một môi trường sống thật sạch cho trẻ em, giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu đến ô nhiễm môi trường.

“Dù chúng ta triển khai ưu tiên nào, hoạt động nào thì tôi cũng hy vọng chúng ta sẽ lấy trẻ em là trung tâm trong mọi sáng kiến, mọi chương trình, mọi chính sách mà chúng ta đề ra. Qua đó hướng tới phản ánh, lồng ghép và giải quyết triệt để những vấn đề dễ gây tổn thương cho trẻ em Việt Nam”, bà Rana Flowers nói. Thời gian tới, Unicef cũng quan tâm đến vấn đề tài trợ và cung cấp ngân sách đối với các dự án để nâng cao năng lực cho trẻ em.

“Người Việt có câu “của cho không bằng cách cho". Chúng ta không chỉ nỗ lực để mang đến nước sạch, dinh dưỡng, nguồn sữa đến cho người dân, trong đó có trẻ em, mà cái chính là chúng ta hướng tới tạo ra một thế hệ người Việt trong tương lai có đủ cả thể chất, tinh thần để phát triển”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh và cho rằng, để làm được điều đó, bên tài trợ (Unicef) - bên nhận tài trợ (Bộ NN-PTNT) và bên thụ hưởng là các địa phương và người dân sẽ cùng phối hợp chặt chẽ hơn để cùng xây dựng môi trường sống tốt đẹp cho trẻ em Việt Nam.

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm