| Hotline: 0983.970.780

Bộ phim ‘Trịnh Công Sơn’ bẽ bàng rút khỏi hệ thống rạp chiếu

Thứ Tư 15/06/2022 , 17:15 (GMT+7)

Bộ phim ‘Trịnh Công Sơn’ phát hành song song với bộ phim ‘Em và Trịnh’ do cùng một ê-kip thực hiện, phải ngừng chiếu từ ngày 17/6 vì sự hờ hững của khán giả.

Trần Lực (đóng vai Trịnh Công Sơn thời trung niên) và Nakatani Akari (đóng vai Michiko).

Trần Lực (đóng vai Trịnh Công Sơn thời trung niên) và Nakatani Akari (đóng vai Michiko).

Bộ phim “Trịnh Công Sơn” không nằm trong dự án điện ảnh tưởng niệm nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1939-2001). Bộ phim “Trịnh Công Sơn” chỉ được dàn dựng như một “giá trị thặng dư”, khi những người làm phim cảm thấy không nên bỏ phí oan uổng hàng ngàn cảnh quay đã phải đầu tư đến 50 tỷ đồng.

Bộ phim “Trịnh Công Sơn” như anh em sinh đôi với bộ phim “Em và Trịnh”, được chính nhà sản xuất tuyên bố ầm ĩ là sự kiện xuất hiện lần đầu tiên trong lịch sử điện ảnh nước nhà. Nếu như bộ phim “Em và Trịnh” dài 135 phút, thì bộ phim “Trịnh Công Sơn” chỉ dài 95 phút.

Được quảng bá khá rộn ràng, hai bộ phim về một huyền thoại âm nhạc Việt Nam, được thông báo sẽ ra rạp từ 17/6. Tuy nhiên, từ ngày 10/6 thì cả “Trịnh Công Sơn” lẫn “Em và Trịnh” đều sốt ruột khởi chiếu trên toàn quốc.

Ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã đi sâu vào đời sống tinh thần nhiều thế hệ. Cho nên, tác phẩm điện ảnh về Trịnh Công Sơn rất thu hút khán giả. Thế nhưng, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh vẫn chưa đủ “tầm” để hiểu nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nên bộ phim “Em và Trịnh” chủ yếu bám vào yếu tố ngôn tình.

Rất nhiều bóng hồng từng dính líu đến cuộc đời nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đều được đưa lên màn ảnh, như một cuộc điểm danh hào hứng và say sưa. Đáng tiếc, chuyện phim và chuyện đời dù cố níu kéo vẫn xa lạ với nhau. Cũng may, nhờ có cuốn sách “Thư tình gửi một người” gom góp những lá thư riêng tư của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nên nhân vật Dao Ánh tương đối rõ nét nhất trong bộ phim “Em và Trịnh”.

Những ai đồng cảm sâu sắc với âm nhạc Trịnh Công Sơn thì dễ dàng nhận ra sự nông cạn của hai bộ phim. Nếu như bộ phim “Em và Trịnh” là phiên bản minh họa cho hình tượng Trịnh Công Sơn, thì bộ phim “Trịnh Công Sơn” lại là phiên bản phụ họa cho bộ phim “Em và Trịnh”.

Sau 5 ngày công chiếu, bộ phim “Em và Trịnh” đạt doanh thu 23 tỷ đồng, thì bộ phim “Trịnh Công Sơn” chỉ đạt doanh thu 1,6 tỷ đồng. Sự hờ hững của công chúng với bộ phim "Trịnh Công Sơn" là điều dễ hiểu. Bởi lẽ, chả ai thích thú việc đã bỏ tiền cho món chính, lại phải mất thêm tiền cho món phụ có mùi vị nhạt nhẽo hơn món chính.  

Nhà sản xuất hai bộ phim ăn theo tên tuổi Trịnh Công Sơn chấp nhận rút bộ phim “Trịnh Công Sơn” khỏi hệ thống rạp chiếu trong sự bẽ bàng: “Bản phim “Em và Trịnh” đã được khán giả yêu mến và lựa chọn nhiều hơn bản phim “Trịnh Công Sơn”. Vì vậy để tôn trọng khán giả cũng như muốn khán giả lưu giữ cảm xúc trọn vẹn cho một bản phim duy nhất, nên chúng tôi xin được đề xuất sẽ dừng chiếu bản phim Trịnh Công Sơn từ ngày 17/6”.

Nhạc sĩ Đức Trí và diễn viên Avin Lu đóng vai Trịnh Công Sơn thời thanh niên.

Nhạc sĩ Đức Trí và diễn viên Avin Lu đóng vai Trịnh Công Sơn thời thanh niên.

Nói đi phải nói lại, yếu tố duy nhất để lại dư âm cho khán giả qua bộ phim “Em và Trịnh”, vẫn là những ca khúc của Trịnh Công Sơn. Người phụ trách âm nhạc cho bộ phim “Em và Trịnh” là nhạc sĩ Đức Trí chia sẻ, hầu hết bài hát phục vụ cho cảnh phim, nên phải thu theo cảm xúc phim, và chỉ thu những câu cần dùng, hoặc dừng nửa chừng, hoặc hát một lần bài, có bài hát chung nên cố ý quên bỏ câu…

Nhạc sĩ Đức Trí tiết lộ cụ thể: “Phải có ít nhất trên 5 bài hát và hơn chục phiên bản khác nhau không đưa vào phim, mà tiếc nhất là bản “Tình nhớ”. Có bản trong phim thay người hát, nhưng tôi thuyết phục vẫn để bản gốc, như bản thu “Mưa hồng” chẳng hạn. Trong phim đã thay Khánh Ly bằng Trịnh Công Sơn tự hát trong cảnh đạp xe ở B’Lao. Chẳng qua cái quãng bài đó nó hợp với giọng nữ và câu dạo nhạc trumpet nó cũng đẹp hơn”.

Xem thêm
Phù điêu trên Cửu đỉnh là di sản tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Những bức phù điêu là nguồn tư liệu độc đáo, quý hiếm mang giá trị nội dung về lịch sử, văn hóa - giáo dục, địa lý, phong thủy, y dược, nghệ thuật thư pháp.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Quảng Trị Marathon 2024: Chốt phương án bảo đảm an toàn cho vận động viên

Sau khi thực địa đường chạy, Ban tổ chức Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về Đất lửa đã thống nhất các phương án đảm bảo an toàn cho vận động viên.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.