| Hotline: 0983.970.780

Bộ trưởng Israel bị chỉ trích vì thừa nhận tấn công Iran trên mạng

Thứ Bảy 20/04/2024 , 08:41 (GMT+7)

Bộ trưởng An ninh Quốc gia Israel Itamar Ben-Gvir đã bị chỉ trích nặng nề vì đăng một dòng tweet có thể khiến cuộc xung đột leo thang.

Bộ trưởng An ninh Quốc gia Israel Itamar Ben-Gvir. Ảnh: Flash90.

Bộ trưởng An ninh Quốc gia Israel Itamar Ben-Gvir. Ảnh: Flash90.

Iran tuyên bố vụ tấn công ở Isfahan hôm 19/4 không gây bất kỳ thiệt hại nào, trong khi Israel từ chối bình luận về vụ việc. Do đó, cả hai nước dường như có lý do hoàn hảo để tránh leo thang xung đột hơn nữa, trước khi Bộ trưởng An ninh Quốc gia Israel Itamar Ben-Gvir lên tiếng.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội X ngay sau cuộc tấn công, ông Ben-Gvir đã viết một từ duy nhất: “Khập khiễng!” (ám chỉ phản ứng không tương xứng), một động thái ngầm thừa nhận Israel đứng sau vụ tấn công.

"Chưa từng có một bộ trưởng nào gây thiệt hại nặng nề như vậy đối với an ninh, hình ảnh và vị thế quốc tế của đất nước như vậy. Trong một dòng tweet chỉ bằng một từ, Ben-Gvir đã chế nhạo và làm nhục Israel từ Tehran đến Washington", lãnh đạo phe đối lập Yair Lapid nói.

Kênh 12 dẫn lời các quan chức chính phủ thân cận với ông Netanyahu cho rằng động thái của ông Ben-Gvir là "trẻ con và không liên quan đến bất kỳ cuộc thảo luận nào", song cũng cáo buộc ông gây tổn hại đến an ninh quốc gia của Israel.

"Ông ấy cũng có thể đang làm việc cho kẻ thù", phát thanh viên Shaiel Ben-Ephraim cho biết, người chỉ ra rằng truyền thông Iran đã trích dẫn tweet của Ben-Gvir để chế giễu Israel.

Hãng thông tấn Tasnim của Iran đã thực sự trích dẫn bài đăng trên mạng xã hội của bộ trưởng, nhấn mạnh rằng "ngay cả các quan chức Israel cũng đang tự cười nhạo chính họ".

Căng thẳng ở Trung Đông leo thang sau vụ không kích của Israel nhắm vào lãnh sự quán Iran ở Damascus, Syria hôm 1/4. Vụ tấn công khiến 7 sĩ quan của Lực lượng Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thiệt mạng, trong đó có 2 tướng cấp cao. Đêm 13/4, Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái (UAV) nhằm trả đũa vụ tấn công trên.

Israel sau đó tuyên bố sẽ có động thái đáp trả phù hợp. Iran hôm 19/4 thừa nhận rằng hệ thống phòng không của họ đã được kích hoạt để đánh chặn một "vật thể bay đáng ngờ", trong khi truyền thông nước này đưa tin rằng 3 máy bay không người lái nhỏ đã bị bắn hạ và không có thiệt hại trên mặt đất.

Israel thường không thừa nhận hay phủ nhận các cuộc tấn công vào lãnh thổ nước ngoài. Tuy nhiên, Tel Aviv nhiều lần hứa hẹn sẽ trả đũa Iran, quốc gia mà họ cáo buộc là chủ mưu vụ tấn công của lực lược Hamas hồi tháng 10/2023 vào các thành phố của Israel.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất