| Hotline: 0983.970.780

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Cuối 2020 đàn lợn được khôi phục bằng lúc trước dịch

Thứ Bảy 13/06/2020 , 16:07 (GMT+7)

Theo Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường, để đẩy nhanh việc tái đàn, có địa phương hỗ trợ 4 triệu đồng/con lợn nái.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường. Ảnh: Tùng Đinh.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường. Ảnh: Tùng Đinh.

Giải đáp thắc mắc của một số đại biểu Quốc hội liên quan đến việc tình trạng giá thịt lợn tăng cao trong thời gian qua, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết: Đến thời điểm tháng 12/2019, dưới tác động của dịch tả lợn châu Phi, tổng đàn lợn trên toàn thế giới đã giảm 12%.

Riêng Trung Quốc giảm 53%, kéo theo hệ lụy là thực phẩm bị khủng hoảng, đặc biệt giá lợn hơi tại Trung Quốc suốt hơn 2 năm qua neo ở mức 130.000 - 140.000 đồng/kg.

Ngay trong quý 1/2020, Trung Quốc phải nhập khẩu trên 1 triệu tấn thịt lợn. Với Việt Nam, mặc dù rất cố gắng nhưng thiệt hại của ngành chăn nuôi lợn xấp xỉ 6 triệu phải tiêu hủy, chiếm khoảng 20% về lượng.

"Đây là nguyên nhân cơ bản gây nên tình trạng biến động giá trong thời gian qua", Bộ trưởng nhấn mạnh. Trước tình hình đó, từ tháng 3/2019 chúng ta đã có chủ trương phát triển các nhóm thực phẩm khác. Một là phát triển đàn gà, phát triển sản xuất trứng. Chính vì thế cuối năm 2019 chúng ta bù đắp được khoảng 790.000 tấn, không xảy ra thiếu thực phẩm.

Và theo lộ trình tái đàn, đến quý 4 năm nay, số đầu lợn sẽ đạt 31 triệu con, ngang bằng thời điểm chưa bị dịch.

Đến cuối năm 2020, tổng đàn lợn của Việt Nam sẽ đạt khoảng 31 triệu con, tương đương với thời điểm chưa bùng phát dịch. Ảnh: Lê Bền.

Đến cuối năm 2020, tổng đàn lợn của Việt Nam sẽ đạt khoảng 31 triệu con, tương đương với thời điểm chưa bùng phát dịch. Ảnh: Lê Bền.

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ NN-PTNT và các địa phương tập trung đẩy nhanh hơn quá trình tái đàn lợn, tuy nhiên phải đảm bảo bền vững vì nguy cơ dịch bệnh này quay trở lại rất cao.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cảnh báo: "Vừa qua Trung Quốc có tới 20 - 30% trang trại, cơ sở chăn nuôi tái bùng phát dịch tả lợn châu Phi, do đó không được tái đàn một cách bừa bãi. Thứ hai, trong tái đàn, cần phải quan tâm tới các hộ nhỏ lẻ, trang trại, bởi đây là nhóm đối tượng đang rất thiếu nguồn con giống và các điều kiện đảm bảo an toàn sinh học trong chăn nuôi".

Bộ NN-PTNT đã yêu cầu 15 đơn vị chăn nuôi lớn không chỉ tập trung phát triển con giống cho mình mà phải bán và cung cấp dịch vụ cho người dân. Và rất nhiều địa phương đã ra được chính sách hỗ trợ, ví dụ TP Hà Nội hỗ trợ 4 triệu đồng/lợn nái. Đây là chính sách rất tốt. Nghệ An hỗ trợ 2 triệu/lợn nái.

"Tất cả địa phương phải tập trung hỗ trợ cái này, chứ nếu không mỗi con giống có giá 3 - 4 triệu, tiền đâu để dân mua", Bộ trưởng kiến nghị.

Mặt khác, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng cho rằng, cần phải phát triển đa dạng các sản phẩm, không có lý gì cứ tập trung vào con lợn.

"Thịt gà rất tốt, cá, tôm, trứng cũng vậy, đều là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng trong rổ thực phẩm do người nông dân sản xuất. Tại sao chúng ta không ăn để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể? Vậy nên, cần phải đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông để thay đổi nhận thức của người tiêu dùng", ông nói.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2024

Mục tiêu của toàn ngành nông nghiệp quý II là tăng trưởng giá trị gia tăng toàn ngành 3,37%; tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 14 - 14,5 tỷ USD.

Đưa cán bộ khuyến nông sang Nhật Bản học tập và làm việc

HÀ NỘI Ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn đại biểu quận Nikicho (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Nghĩa tình mùa hạn, mặn

Kiên Giang Giữa mùa nắng, hạn gay gắt, nhiều nơi nước quý như vàng. Được trao tặng bồn nước, người dân cảm động bảo: 'Đây là bồn chứa đựng những giọt nước nghĩa tình, yêu thương'.