| Hotline: 0983.970.780

Cà Mau: Cán bộ sai phạm được 'ưu ái' để bổ nhiệm?

Thứ Năm 10/09/2015 , 16:46 (GMT+7)

Sở GDĐT Cà Mau có phần “ưu ái” khi chỉ nghiêm khắc phê bình cán bộ, rồi bổ nhiệm họ vào chức vụ lãnh đạo một phòng thuộc sở, gây bất bình dư luận nội bộ.

Hơn một năm trước, dư luận tại Cà Mau xôn xao khi có nhiều Phòng giáo dục trên địa bàn tỉnh gởi đơn “kêu cứu” vì không nhận được nguồn tiền từ dự án “Giáo dục tiểu học cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”, (giai đoạn năm 2004 – 2010).

Thời điểm này, kế toán Ban điều hành dự án (thuộc Sở GDĐT Cà Mau) có dấu hiệu chiếm dụng tiền dự án, số tiền hàng trăm triệu đồng. Vụ việc được UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo ngành chức năng kiểm tra, xử lý. Thế nhưng, điều bất ngờ là khi “lòi” ra những cán bộ sai phạm từ công tác kiểm tra, thì Sở GDĐT tỉnh này xử lý được cho là có phần “ưu ái” chỉ nghiêm khắc phê bình, rồi bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo một phòng thuộc sở, gây bất bình dư luận nội bộ.

Theo tìm hiểu của phóng viên: Tổng kinh phí thực hiện dự án hơn 168 tỷ đồng, thời gian này ông Nguyễn Chí Linh làm kế toán ban dự án nói trên. Tuy là cán bộ cấp trên, nhưng ông Linh bị một số phòng giáo dục gởi đơn đến ngành chức năng khiếu nại, vì dự án kết thúc mà nguồn tiền hỗ trợ cho các trường chưa có. Sau nhiều lần nhiêu khê đi đòi nợ, cuối cùng bản thân ông kế toán này và trưởng ban điều hành dự án khi đó (nguyên là Phó giám đốc sở này) đã “bóp bụng” bỏ tiền túi ra trả số tiền hơn 263 triệu đồng cho các trường.

Trước đó, ngày 22/12/2014, Sở Tài chính tỉnh Cà Mau có báo cáo (số 2584/STC – TTr) về  kiểm tra việc quản lý, sử dụng vốn, các khoản chi phí thanh toán và những vướng mắc khác còn tồn tại… của dự án nói trên. Qua kiểm tra, tổng số vốn quyết toán âm hơn 316 triệu.

Ông Linh bị kết luận, trong thời gian làm kế toán ban điều hành dự án đã thiếu trách nhiệm để xảy ra tình trạng thanh quyết toán chậm so với quy định của Ban điều phối T.Ư, dẫn đến thiếu hụt nguồn dự án để chi trả cho 5 ban điều hành dự án huyện, với tổng số tiền còn nợ  hơn 263 triệu đồng.

Sau đó vào ngày 31/12/2014, UBND tỉnh Cà Mau có văn bản chỉ đạo Sở GDĐT xem xét xử lý, kỷ luật đối với từng cá nhân sai phạm (gồm trưởng ban điều hành dự án và kế toán là ông Linh).

Tuy nhiên, điều khiến dư luận bất ngờ là với những sai phạm của ông Linh như thế, nhưng chỉ bị Sở GDĐT Cà Mau nghiêm khắc phê bình, rồi sau đó được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó phòng Kế hoặch – Tài chính.

Nói về việc này, một cán bộ sở bức xúc: “Ông Linh để ra sai phạm số tiền lớn như thế, mà hình thức xử lý là quá nhẹ, chẳng lẻ để ra sai phạm, rồi đem tiền đi khắc phục là không bị kỷ luật hay sao. Có phải xử lý như thế để tiện cho việc sau này bổ nhiệm ông này”.

Trao đổi với phóng viên, ông Cao Minh Hồng – phó Giám đốc Sở GDĐT Cà Mau khẳng định: “Những cán bộ sai phạm (trong đó có ông Linh) đã trả hơn 263 triệu đồng cho các huyện. Về chuyện xử lý, kỷ luật do cán bộ này chỉ bị nghiêm khắc phê bình, không có hình thức kỷ luật nên việc bổ nhiệm ông Linh là đúng pháp luật”.

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.