| Hotline: 0983.970.780

Các lãnh đạo thế giới lên tiếng về việc ông Biden dừng tranh cử

Thứ Hai 22/07/2024 , 08:47 (GMT+7)

Nhiều nhà lãnh đạo thế giới đã lên tiếng ủng hộ quyết định của Tổng thống Biden sau khi ông tuyên bố dừng tranh cử hôm 21/7.

Tổng thống Mỹ Joe Biden chụp ảnh cùng các nhà lãnh đạo nhóm G7 tại Elmau, Đức, hồi tháng 6/2022. Ảnh: AP.

Tổng thống Mỹ Joe Biden chụp ảnh cùng các nhà lãnh đạo nhóm G7 tại Elmau, Đức, hồi tháng 6/2022. Ảnh: AP.

Tổng thống Joe Biden bất ngờ tuyên bố dừng tranh cử vào lúc 1h45 chiều ngày 21/7 giờ địa phương (tức rạng sáng 22/7 theo giờ Hà Nội). Các báo cáo cho biết rằng nhân viên chiến dịch của ông vẫn đang chuẩn bị các hoạt động tranh cử của ông Biden trong tuần tới khi họ nghe tin.

Trước đó, giới truyền thông cho rằng ông Biden sẽ sớm quyết định dừng tranh cử, khi các nhà tài trợ lớn đe dọa sẽ dừng ủng hộ và hơn 30 thành viên đảng Dân chủ đã công khai kêu gọi ông dừng tranh cử và trao cơ hội cho một ứng viên khác vì cho rằng ông không thể giành chiến thắng vào tháng 11 tới.

"Tôi tôn trọng quyết định của Tổng thống Biden và tôi mong muốn chúng ta sẽ làm việc với nhau trong thời gian còn lại ông ấy còn tại nhiệm. Như những gì ông ấy đã làm trong suốt sự nghiệp đáng chú ý của mình, tôi biết rằng ông ấy sẽ đưa ra quyết định dựa trên những gì ông ấy tin là tốt nhất cho người dân Mỹ", Thủ tướng Anh Sir Keir Starmer, người mới đắc cử chưa đầy ba tuần trước, chia sẻ trên xã hội X.

Cựu Thủ tướng Anh Rishi Sunak chia sẻ rằng: "Làm việc với ông Joe Biden, tôi đã tận mắt thấy tình yêu của ông ấy đối với nước Mỹ và sự cống hiến trong công việc. Quan hệ đối tác của chúng tôi đã giành được những thành tựu đáng kể, bao gồm thỏa thuận quốc phòng AUKUS, sự ủng hộ đối với Israel và những nỗ lực chung trong việc bảo vệ người dân của chúng tôi trước các mối đe dọa từ lực lượng Houthi. Tôi chúc ông ấy mọi điều tốt đẹp nhất".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng gửi lời cảm ơn tới ông Biden: "Chúng tôi sẽ luôn biết ơn sự lãnh đạo của Tổng thống Biden. Ông ấy đã ủng hộ đất nước chúng tôi trong thời khắc quan trọng nhất của lịch sử Ukraine, giúp chúng tôi chống lại Nga và tiếp tục hỗ trợ chúng tôi trong suốt cuộc xung đột này".

Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ôm nhau khi chào tạm biệt ở Kiev, Ukraine, hồi tháng 2/2023. Ảnh: AP.

Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ôm nhau khi chào tạm biệt ở Kiev, Ukraine, hồi tháng 2/2023. Ảnh: AP.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã bày tỏ sự tôn trọng đối với ông Biden, cảm ơn ông vì "sự lãnh đạo và phục vụ liên tục" của ông, đồng thời ca ngợi liên minh Mỹ - Australia mạnh mẽ hơn bao giờ hết "với cam kết chung của chúng ta đối với các giá trị dân chủ, an ninh quốc tế, thịnh vượng kinh tế và hành động khí hậu cho thế hệ này và tương lai".

Thủ tướng Canada Justin Trudeau gọi ông Biden là "người đàn ông vĩ đại", nói thêm rằng "mọi thứ ông ấy làm là vì tình yêu của ông ấy dành cho đất nước. Với trong thời gian làm Tổng thống, ông ấy là một đối tác lớn và là một người bạn thực sự của người dân Canada. Tôi xin gửi lời cảm ơn đến Tổng thống Biden và Đệ nhất phu nhân", ông Trudeau viết trên X.

Trên mạng xã hội X, Tổng thống Israel Isaac Herzog cũng "gửi lời cảm ơn chân thành đến Tổng thống Joe Biden vì tình bạn và sự ủng hộ kiên định của ông đối với người dân Israel trong suốt sự nghiệp chính trị kéo dài hàng thập kỷ của mình".

"Là Tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Israel trong thời chiến, với tư cách là người nhận Huân chương Danh dự của Tổng thống Israel và là một đồng minh thực sự của người Do Thái, ông ấy là biểu tượng của quan hệ không thể phá vỡ giữa hai dân tộc chúng ta. Tôi xin gửi đến ông ấy, bà Jill Biden, và toàn bộ gia đình của ông, những lời chúc nồng nhiệt nhất của tôi từ Israel", ông Herzog chia sẻ.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz chia sẻ trên mạng xã hội X rằng "người bạn" Biden của ông "đã đạt được rất nhiều điều cho đất nước, cho châu Âu và cho thế giới". "Nhờ có ông ấy, hợp tác xuyên Đại Tây Dương được củng cố chặt chẽ, NATO mạnh mẽ và Mỹ là một đối tác tốt và đáng tin cậy đối với chúng tôi. Quyết định dừng tranh cử của ông ấy xứng đáng được tôn trọng", ông Scholz cho biết.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ và ủng hộ đối với quyết định dũng cảm của Tổng thống Biden. "Nhờ sự quyết tâm và khả năng lãnh đạo của ông Biden, nước Mỹ đã vượt qua được cuộc khủng hoảng kinh tế sau đại dịch và đã đi đầu nỗ lực viện trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Một hành động tuyệt vời từ một tổng thống vĩ đại, người luôn đấu tranh vì dân chủ và tự do", ông Sanchez viết trên X.

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định Nga có nhiều ưu tiên khác thay vì quan tâm đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11. "Đối với chúng tôi, việc đạt được các mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt là ưu tiên hàng đầu, chứ không phải là kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ", ông Peskov tuyên bố.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.