| Hotline: 0983.970.780

Bầu cử Tổng thống Mỹ:

Các nhà tài trợ đảng Dân chủ sẽ buộc ông Biden dừng tranh cử

Thứ Bảy 13/07/2024 , 10:42 (GMT+7)

Theo New York Times, khoảng 90 triệu USD tiền tài trợ cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden đã bị tạm hoãn cho đến khi đảng Dân chủ có ứng viên mới.

Tổng thống Mỹ Joe Biden rời đi sau khi phát biểu tại cuộc họp báo kết thúc Hội nghị thượng đỉnh NATO lần thứ 75 tại Washington hôm 11/7. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Joe Biden rời đi sau khi phát biểu tại cuộc họp báo kết thúc Hội nghị thượng đỉnh NATO lần thứ 75 tại Washington hôm 11/7. Ảnh: AFP.

Tờ New York Times trích dẫn 2 nguồn tin giấu tên "tóm tắt về các cuộc trò chuyện" giữa các nhà tài trợ lớn và Future Forward, một ủy ban hành động chính trị (PAC) dự kiến sẽ quyên góp 700 triệu USD cho chiến dịch tái tranh cử của ông Biden.

"Nhiều cam kết 8 con số" hiện đang bị đóng băng và PAC đang "ở thế phòng thủ" cho đến khi đảng Dân chủ làm rõ ai sẽ đại diện cho đảng tham gia thực sự tranh cử vào tháng 11/2024.

Chiến dịch tranh cử của ông Biden đã chọn Future Forward làm siêu PAC trong cuộc đua năm 2024 và nhóm này đã tuyên bố sẽ chi 250 triệu USD cho quảng cáo truyền hình và kỹ thuật số sau Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ vào tháng tới.

Tuy nhiên, sau màn trình diễn thảm họa của Tổng thống Biden tại cuộc tranh luận trực tiếp với đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump hôm 27/6, PAC đang cân nhắc các lựa chọn ứng viên thay thế tiềm năng. Cuộc thăm dò sau đó đã bị rò rỉ cho giới truyền thông, cho thấy ông Biden có "tỷ lệ ủng hộ tổng thể thấp hơn tất cả các ứng viên khác", bao gồm Phó Tổng thống Kamala Harris, Thống đốc California Gavin Newsom, Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer và Bộ trưởng Giao thông Pete Buttigieg.

Đương kim Tổng thống hiện vẫn khẳng định quyết tâm trong cuộc đua vào Nhà Trắng. "Tôi tin rằng tôi là người tốt nhất cho vị trí lãnh đạo đất nước. Và tôi nghĩ tôi là đang có cơ hội cao nhất để giành chiến thắng trước ông Trump", ông Biden nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo hôm 11/7.

Mặc dù Nhà Trắng và chiến dịch tranh cử đã tổ chức sự kiện họp báo nhằm chứng minh ông Biden vẫn đủ năng lực tranh cử, đảng Dân chủ ở Washington vẫn liên tục phàn nàn về tình hình hiện tại.

Các ứng cử viên và chiến dịch tranh cử được cho là sẽ khiến bạn cảm thấy điều gì đó, như lạc quan hay có hy vọng, nhưng thay vào đó, hầu hết chúng tôi không cảm nhận được gì sau cuộc họp báo đó. Và điều này sẽ khiến chúng ta thất bại trong cuộc bầu cử sắp tới", một thành viên kỳ cựu của đảng Dân chủ nói với Politico.

Một hạ nghị sĩ đảng Dân chủ nói với tờ Politico rằng một nhóm các nhân vật có ảnh hưởng trong đảng đang nhóm họp, với ý định đưa ra yêu cầu buộc ông Biden phải dừng tranh cử vì "ông ấy sẽ bị chúng tôi tống cổ nếu không làm vậy".

Hôm 11/7, một số trợ lý chiến dịch tranh cử của ông Biden nói với đài NBC rằng Tổng thống sẽ "không bao giờ có thể lấy lại được vị thế như trước" và họ không thấy hy vọng chiến thắng nào, cho rằng cơ hội của ông trong cuộc bầu cử vào tháng 11 sắp tới là "bằng không". Nhiều thành viên đảng Dân chủ cũng bày tỏ lo ngại rằng các cuộc đua giành các vị trí khác có thể gặp rủi ro, khiến đảng mất nhiều ghế trong Quốc hội.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.