Tính chung hai tháng đầu năm, các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm 2023 nên kim ngạch xuất khẩu tăng cao, đạt 9,84 tỷ USD, trong đó nông sản đạt 5,18 tỷ USD, tăng 55,7%; lâm sản 2,9 tỷ USD, tăng 59,7%; thủy sản 1,37 triệu USD, tăng 28,9%; chăn nuôi 78 triệu USD, tăng 15,1%; đầu vào sản xuất 309 triệu USD, tăng 13,6%.
Riêng trong tháng 2, giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản (NLTS) đạt 4,48 tỷ USD, giảm 16,5% so với tháng 01/2024. Trong đó, so với cùng kỳ năm ngoái, nông sản chính 2,34 tỷ USD (tăng 21,6%), lâm sản chính 1,34 tỷ USD (tăng 40,3%), thủy sản 620 triệu USD (tăng 1,9%), chăn nuôi 34 triệu USD (tăng 6,2%), đầu vào sản xuất 142 triệu USD (giảm 7,4%).
Hầu hết các mặt hàng chủ lực đều đạt giá trị xuất khẩu cao hơn cùng kỳ năm ngoái: Sản phẩm gỗ 1,68 tỷ USD (tăng 59%), cà phê 1,38 tỷ USD (tăng 85%), rau quả 970 triệu USD (tăng 72,8%), gạo 708 triệu USD (tăng 49,8%), hạt điều 595 triệu USD (tăng 68,2%), tôm 403 triệu USD (tăng 20,5%). Riêng mặt hàng cá tra giảm nhẹ 0,7%, đạt 224 triệu USD.
“Các hoạt động xuất khẩu gần đây, đặc biệt là trong lĩnh vực thủy sản và nông sản, đã bắt đầu có dấu hiệu hồi phục tích cực. Tuy nhiên, chúng ta cần đảm bảo rằng sự hồi phục này là bền vững và không chỉ là một chu kỳ tạm thời trong nhu cầu thực phẩm trên các thị trường lớn”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhận định.
Theo đó, để thương hiệu NLTS Việt Nam giữ vững vị trí trên trường quốc tế, từng mặt hàng phải nhắm đến đối tượng người tiêu dùng cụ thể.
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nêu thêm, Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo Tập đoàn De Heus tập trung vào việc xuất khẩu gà đến thị trường Halal. Đây là một thị trường rất quan trọng với 2,2 tỷ người, chiếm phần lớn dân số thế giới.
“Mặc dù chúng ta đã mở rộng được nhiều thị trường mới, việc tập trung vào các thị trường khó tính, đặc biệt là thị trường Halal, sẽ giúp sản phẩm nông sản của chúng ta tiếp cận nhiều phân khúc và thị trường mới. Nếu mọi thứ diễn ra suôn sẻ, Việt Nam có thể xuất khẩu được 1.000 tấn thịt gà mỗi tháng. Con số này sẽ đánh dấu bước chuyển mình của quá trình Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu”, Thứ trưởng phân tích.
Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản tiếp tục là ba thị trường lớn nhất của Việt Nam. Trong hai tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu sang Hoa Kỳ chiếm tỷ trọng 21,5% (tăng 77,3%); Trung Quốc chiếm 21% (tăng 47,9%) và Nhật Bản chiếm 7,2% (tăng 29,2%).
Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, Bộ NN-PTNT trọng tâm tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTAs), đặc biệt các hiệp định CPTPP, EVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu hàng NLTS chủ lực, hỗ trợ doanh nghiệp ký kết đơn hàng xuất khẩu mới. Bên cạnh đó, phối hợp hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam ở nước ngoài.
Thị trường Trung Quốc vẫn còn nhiều tiềm năng mở rộng thị trường. Đến nay, Việt Nam đã ký kết và triển khai thương mại cho các mặt hàng như thịt, quả dừa và sầu riêng đông lạnh. Tiếp theo, Bộ NN-PTNT sẽ tiến hành đàm phán để mở cửa thêm cho thủy sản và dưa hấu, phát huy lợi thế địa lý. Đồng thời, phát triển cửa khẩu thông minh và mạng lưới giao thông đường sắt, đường bộ cũng cần tập trung nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc vận chuyển nông sản sang Trung Quốc, giảm thiểu chi phí logistics và tăng cường thu nhập cho người nông dân.
Nhằm đảm bảo chất lượng cao cho các mặt hàng NLTS Việt Nam, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, Bộ NN-PTNT sẽ đẩy ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất, nuôi trồng. Về lúa gạo, với tình trạng bất ổn chính trị đã ảnh hưởng tới an ninh lương thực toàn cầu, Bộ NN-PTNT quyết tâm duy trì 7,1 triệu ha gieo trồng trên cả nước với 89% giống lúa chất lượng cao, đảm bảo sản lượng gạo. Trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho rằng, Việt Nam cần nâng cao năng lực và cải thiện trang thiết bị cho các cơ sở nghiên cứu thủy sản, nhằm mở ra cơ hội tự chủ giống và phát triển các giống mới.
Đối với thị trường trong nước, thị trường hàng hóa hai tháng đầu năm tương đối ổn định, nguồn cung cho dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn được bảo đảm, sức mua tăng và không có tình trạng tăng giá đột biến. Trong đó các mặt hàng thiết yếu được tiêu thụ mạnh gồm lương thực, thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, trái cây..., đặc biệt các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, sản phẩm OCOP chiếm ưu thế.